Thứ 5, 25/04/2024, 01:54[GMT+7]

Thanh niên Thái Bình: Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 22/02/2021 | 08:16:34
7,741 lượt xem
Theo kế hoạch, ngày 3/3/2021, 2.650 thanh niên Thái Bình sẽ lên đường nhập ngũ. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đã được các địa phương thực hiện tốt. Những chàng trai tràn đầy nhiệt huyết đang náo nức chờ ngày lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên thành phố Thái Bình tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021.

Người thân của em Nguyễn Văn Phúc và Nguyễn Văn Phương, thôn Quyết Thắng, xã Chi Lăng (Hưng Hà) luôn cảm thấy tự hào khi các em đã ý thức được trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Chỉ còn vài ngày nữa, Phúc và Phương sẽ lên đường nhập ngũ, trở về đơn vị thuộc Binh chủng Hóa học làm nhiệm vụ. 

Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: Chúng em đã may mắn được sinh ra cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng năm thì nay còn may mắn hơn khi cùng được khoác trên mình bộ quân phục, được cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù sắp tới phải xa gia đình, xa người thân song chúng em rất yên tâm với con đường đã chọn, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của địa phương, gia đình, bạn bè.

Được biết, cho đến ngày giao quân Phúc và Phương còn thiếu hơn hai tháng mới đủ tuổi nhập ngũ nhưng với quyết tâm và ước nguyện được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, hai em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đoàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Chi Lăng cho biết: Anh em sinh đôi Phúc, Phương là 2 trong 11 thanh niên của xã lên đường nhập ngũ đợt này. 3 mùa tuyển quân rồi xã Chi Lăng mới lại có anh em sinh đôi tình nguyện lên đường nhập ngũ. Hiện nay, các thanh niên trúng tuyển đều yên tâm tư tưởng, nhận lệnh và sẵn sàng lên đường về đơn vị mới. Với truyền thống của địa phương, xã Chi Lăng luôn phấn đấu và nỗ lực hoàn thành và vượt chỉ tiêu trên giao góp phần cùng với huyện Hưng Hà hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tuyển quân năm nay.

Năm 2021, huyện Hưng Hà được giao 380 chỉ tiêu tuyển quân. Qua khám tuyển, toàn huyện có 440 nam công dân đạt sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ. Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, số thanh niên được gọi nhập ngũ năm nay đều bảo đảm các tiêu chuẩn về chính trị, tuổi đời, sức khỏe, trình độ văn hóa. Hiện nay, huyện Hưng Hà đang tổ chức các hoạt động gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên trúng tuyển, tạo khí thế sôi nổi cho ngày hội tòng quân. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện cho biết: Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các địa phương triển khai chặt chẽ, đồng bộ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy trình, dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật định. Các địa phương trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu, các bước của quy trình tuyển quân với mục tiêu tuyển người nào chắc người đó. Năm nay, chất lượng thanh niên nhập ngũ đạt sức khỏe loại 1, 2 cao hơn so với năm trước. Toàn huyện có 62 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 12 thanh niên là con cán bộ, đảng viên... Với kết quả này, huyện Hưng Hà quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt.

Cán bộ Ban CHQS xã Chi Lăng (Hưng Hà) động viên tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

Cùng với Hưng Hà, vượt qua những khó khăn chung trong công tác tuyển quân, đến thời điểm này huyện Tiền Hải đã tuyển chọn được 451 thanh niên, bằng 138,7% so với chỉ tiêu giao quân. 

Thượng tá Vũ Anh Chính, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS huyện nhấn mạnh: Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu quân số giao quân, Ban CHQS huyện và UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, nắm chắc quân số, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức lễ giao quân. Căn cứ tình hình thực tế, các địa phương sẽ tổ chức các hoạt động tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ vừa bảo đảm công tác phòng dịch Covid-19 vừa bảo đảm mọi chế độ cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ.

Để công tác tuyển quân bảo đảm chỉ tiêu cũng như nâng cao chất lượng, thời gian qua hội đồng NVQS các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là cơ quan quân sự thực hiện chặt chẽ các bước trong quy trình tuyển quân. Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự sâu rộng trong nhân dân; đồng thời, triển khai chặt chẽ công tác khám sức khỏe tuyển quân.

Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 71% thanh niên (so với số thanh niên gọi điều khám) thực hiện nghiêm lệnh gọi khám theo đúng thời gian quy định. Qua khám tuyển và xét nghiệm HIV, ma túy, đến ngày 16/2 các huyện, thành phố đã thâm nhập tổng số 3.569 thanh niên được sức khỏe, đạt 100%, trong đó các địa phương đã phát lệnh gọi nhập ngũ 2.889 thanh niên. Số thanh niên có tư tưởng tốt, sẵn sàng nhập ngũ là 2.889 thanh niên, đạt 109% so với chỉ tiêu giao quân. Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho gần 1.000 thanh niên ưu tú.

"Đến nay, các huyện, thành phố đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân, 100% thanh niên đã nhận lệnh, phấn khởi chờ ngày lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mọi mặt công tác đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2021. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố tham mưu cho địa phương tổ chức lễ giao nhận quân nhanh gọn, hạn chế tập trung đông người nhằm phòng, chống dịch một cách tốt nhất."


Tất Đạt