Thứ 4, 24/04/2024, 14:43[GMT+7]

Vững vàng trong trận chiến phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 25/02/2021 | 10:24:30
7,196 lượt xem
Cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu sông Hóa nối Thái Bình với Hải Phòng.

Gần 1 tháng qua, Đại úy Bùi Viết Phê, nhân viên Ban CHQS huyện Thái Thụy cùng với đồng đội nhận thêm nhiệm vụ mới, đó là trực 24/24 giờ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu sông Hóa - cửa ngõ nối Thái Bình với Hải Phòng. 

Đại úy Bùi Viết Phê tâm sự: Chúng tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ dù phải xa gia đình, đương đầu với những khó khăn, nguy cơ luôn tiềm ẩn. Hàng ngày, vào ca trực, chúng tôi phối hợp với các lực lượng công an, y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế đối với người, phương tiện ra vào Thái Bình, góp phần kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh.

Còn với Đại úy Trần Đức Chấn, nhân viên Ban CHQS huyện Hưng Hà, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của người lính Cụ Hồ trong thời bình và đặc biệt hơn khi anh là một chiến sĩ quân y. Anh đã cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, theo dõi cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh (Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh), khu vực phong tỏa tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) cũng như tại khu cách ly tập trung của huyện Hưng Hà. Dù dịch bệnh nguy hiểm nhưng khi được giao nhiệm vụ anh luôn xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm của bản thân. 

Đại úy Trần Đức Chấn bày tỏ: Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ sức khỏe, sự bình yên cho nhân dân, giúp quê hương sớm ổn định trong trạng thái bình thường mới.  

Hơn 1 năm qua kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, LLVT tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đồng thời tích cực tham gia nhiều chốt kiểm soát dịch. Cùng với đó, LLVT tỉnh đã kích hoạt trạng thái cấp bách trong phòng, chống dịch, phối hợp thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, qua đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch trên địa bàn.

Bất kể ngày đêm, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đều sát cánh cùng các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện ra vào tỉnh tại các chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh.

Thượng tá Trần Đăng Viềng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với quyết tâm chính trị, xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chiến đấu của LLVT trong thời bình, Ban CHQS huyện đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, chủ động tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là “bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc” và phương châm “4 tại chỗ”. Hiện nay, đơn vị đã tăng cường 20 cán bộ, chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19, trong đó 14 đồng chí thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch liên ngành của tỉnh, 6 đồng chí phục vụ công tác cách ly tập trung của huyện.

Ở mỗi giai đoạn, căn cứ tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, Bộ CHQS tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ phù hợp; đồng thời, chỉ đạo rà soát, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch của các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát lực lượng, phân công chỉ huy phụ trách các địa bàn, thành lập các đội phản ứng nhanh để tăng cường, hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch. 

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, sẵn sàng xử trí tình huống cách ly công dân nếu dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, từ khi được giao phụ trách các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã duy trì nghiêm quy định, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; đồng thời, tổ chức quản lý, vận hành và tổ chức hoạt động hiệu quả các khu cách ly. Đến nay, các khu cách ly của tỉnh, huyện đã và đang tổ chức cách ly cho hàng nghìn trường hợp trở về từ vùng dịch và có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca nhiễm Covid-19. Riêng Trung đoàn 568 đã tiếp nhận và hoàn thành 12 đợt cách ly tập trung đối với 2.185 công dân Việt Nam về từ các vùng dịch trên thế giới. Quá trình vận hành các khu cách ly, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, không lơ là, chủ quan, thực hiện đúng nội quy, bảo đảm an toàn cho công dân và cho chính mình. Để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn lập các chốt tuần tra, chốt trực tại các cửa ngõ giao thông ra vào tỉnh, địa bàn giáp ranh giữa các huyện, thành phố, các địa phương có dịch và các tuyến đò ngang ven sông...

Thời gian tới, LLVT tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 100% cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, nắm chắc tình hình, diễn biến của dịch, quyết tâm cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của dịch Covid-19.

Tất Đạt