Thứ 7, 27/04/2024, 00:56[GMT+7]

Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Thứ 2, 22/03/2021 | 14:38:39
11,820 lượt xem
Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo chặt chẽ công tác chuẩn bị, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện sát với tình hình thực tế tại cơ sở.

Lực lượng dân quân thành phố Thái Bình huấn luyện phương pháp đào công sự ngụy trang.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, ngay từ đầu tháng 3, Ban CHQS huyện Vũ Thư đã triển khai công tác huấn luyện lực lượng DQTV trên địa bàn. Tại khu vực sân vận động xã Minh Quang, 30 chiến sĩ dân quân năm nhất của cụm xã Minh Quang, Minh Khai, Song An, Hòa Bình và thị trấn Vũ Thư đang miệt mài với các bài tập huấn luyện bắn súng, ném lựu đạn... Những động tác cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật, sử dụng các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật được các chiến sĩ dân quân thực hiện thành thạo. 

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Minh Khai Hoàng Thọ Tịch cho biết: Để bảo đảm quân số tham gia, Ban CHQS xã đã chỉ đạo các đồng chí thôn đội trưởng, bí thư chi đoàn thanh niên các thôn rà soát, lựa chọn các đồng chí có đủ điều kiện tham gia huấn luyện tập trung theo cụm. Những ngày qua, các chiến sĩ dân quân năm nhất của xã Minh Khai tham gia bảo đảm 100% quân số. Quá trình huấn luyện thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại sân vận động phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, các chiến sĩ dân quân năm nhất của cụm 2 gồm phường Tiền Phong và các xã: Phú Xuân, Tân Bình, Đông Hòa và Đông Thọ đang được cán bộ Ban CHQS thành phố Thái Bình huấn luyện phương pháp đào công sự ngụy trang. 

Trung tá Lương Đức Hiếu, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Với đặc thù của thành phố có nhiều công ty, xí nghiệp, đa số lực lượng DQTV chủ yếu làm việc tại đây nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động lực lượng. Để khắc phục, Ban CHQS thành phố đã tham mưu UBND thành phố có công văn gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các phường, xã triệu tập DQTV lên đơn vị giao nhiệm vụ; đồng thời hàng ngày thông qua các cụm huấn luyện, cán bộ quân sự phụ trách trực tiếp theo dõi, kiểm tra quân số. Đến nay, đơn vị đã kết thúc huấn luyện đợt 1 cho 5 phường trung tâm.

Từ đầu tháng 3, lực lượng vũ trang tỉnh bước vào mùa huấn luyện mới. Để bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện chặt chẽ, chất lượng, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, cơ sở DQTV chuẩn bị vật chất, giáo án bài giảng, thao trường, bãi tập... phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện; phân công các tổ giáo viên chuyên trách trực tiếp xuống huấn luyện tại các cụm để bảo đảm nâng cao chất lượng. Trong chương trình huấn luyện, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với huấn luyện quân sự, rèn luyện kỷ luật gắn với xây dựng nền nếp chính quy. Bên cạnh đó, coi trọng bồi dưỡng, tập huấn cho các đối tượng sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị có trong biên chế, làm chủ vũ khí, trang bị mới, hiện đại; đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp, nội dung phù hợp với từng đối tượng, xây dựng phong trào thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Trung tá Đỗ Thành Nhơn, Trưởng ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật cho lực lượng DQTV; đồng thời, thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá về huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu; tổ chức biên chế và cải cách hành chính; xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật.

Thượng tá Đào Hồng Dương, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh
Năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố, đơn vị tự vệ trực thuộc tổ chức huấn luyện DQTV năm nhất theo đợt, chia thành các cụm xã, phường. Qua kiểm tra một số nội dung trong hai tuần đầu huấn luyện, các huyện, thành phố đã chấp hành nghiêm quy định của tỉnh về công tác huấn luyện và phòng dịch. Các cơ quan, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện. Lực lượng vũ trang tỉnh luôn xác định huấn luyện là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong thời bình, gắn với xây dựng chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hòa, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Thư
Riêng đối với DQTV năm nhất năm 2021, Ban CHQS huyện thống nhất xây dựng tiến trình biểu huấn luyện 3 đợt, với 2 cụm xã/đợt để bảo đảm quân số, chất lượng huấn luyện cũng như công tác phòng dịch Covid-19. Cùng với đổi mới phương pháp, nội dung giáo án, xây dựng phong trào thi đua sôi nổi trong huấn luyện. Hàng ngày cán bộ chuyên trách của đơn vị yêu cầu giáo viên, chỉ huy trưởng các đơn vị báo cáo quân số, nội dung học tập.
Dân quân Hà Minh Hiếu, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình
Mặc dù rất bận mải với việc học tập nhưng khi có giấy triệu tập của Ban CHQS thành phố tập trung huấn luyện, tôi đã bố trí, sắp xếp thời gian, công việc để tham gia đầy đủ các ngày huấn luyện. Quá trình huấn luyện, tôi tích cực nghe giáo viên giảng bài, tham gia thực hành nhuần nhuyễn các nội dung, bài tập với mong muốn vận dụng các kiến thức này vào nhiệm vụ thực tiễn ở cơ sở.

Tất Đạt