Thứ 7, 27/04/2024, 01:15[GMT+7]

Đội trưởng “miệng nói, tay làm”

Thứ 3, 30/03/2021 | 08:47:07
9,030 lượt xem
“Mưu trí, dũng cảm, tận tâm, trách nhiệm với công việc...” là nhận xét chung của chỉ huy và đồng đội về Thiếu tá Phạm Xuân Thụy, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.

Thiếu tá Phạm Xuân Thụy, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền trao đổi, nắm bắt thông tin từ người dân.

Ước mơ được mang trên mình màu áo xanh biên phòng, chàng trai trẻ Phạm Xuân Thụy quyết tâm ôn luyện và thi đỗ vào Học viện Biên phòng, chuyên ngành trinh sát. Năm 2009, tốt nghiệp ra trường, anh được điều động về công tác tại BĐBP tỉnh Long An. Trong quá trình công tác, anh luôn lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Phạm Xuân Thụy chia sẻ: Tháng 9/2016, tôi được điều động, phân công về công tác tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền và được đơn vị tín nhiệm giao đảm nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội Trinh sát. Phát huy những kiến thức, kỹ năng đã được học trong nhà trường, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tôi luôn trau dồi, cập nhật kiến thức mới, học hỏi kinh nghiệm của đồng đội kết hợp với kinh nghiệm đã được tích lũy trong quá trình công tác trước đây để làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Đồn trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển. Đến đầu năm 2019, tôi nhận nhiệm vụ mới là Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm.

Trên cương vị mới, Thiếu tá Phạm Xuân Thụy luôn chủ động phối hợp với đồng đội làm tốt công tác điều tra cơ bản, quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực biên giới biển của tỉnh. Bản thân anh cũng nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, chủ động nghiên cứu, học tập nghiệp vụ, pháp luật và nắm chắc tình hình địa bàn. Qua đó, kịp thời tham mưu cấp trên xây dựng kế hoạch đối phó hiệu quả với các loại tội phạm, xử lý hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn đơn vị quản lý, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ, góp phần bảo đảm vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới trên biển, trên đất liền. Cùng với đó, anh và đồng đội nhiều đêm thức trắng, mật phục trên địa bàn đơn vị quản lý để tìm hiểu thủ đoạn và theo dõi quy luật hoạt động của các đối tượng tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Thiếu tá Phạm Xuân Thụy trực tiếp xây dựng kế hoạch và tham gia đấu tranh thành công 3 vụ án, bắt giữ 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 0,6060 gam hêrôin; chỉ đạo và tham gia cùng đồng đội, phối hợp với lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh đấu tranh thành công 3 vụ/3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,4466 gam hêrôin. Ngoài ra, anh còn phối hợp với Công an huyện Thái Thụy đấu tranh thành công nhiều vụ án liên quan đến ma túy và các hoạt động vi phạm về lĩnh vực khai thác thủy hải sản, trong đó đã tham gia bắt và xử lý 10 vụ/21 đối tượng, phạt tiền 13 vụ/27 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước 152.000.000 đồng.

Trung tá Lê Xuân Hòa, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền nhận xét: Không chỉ chắc về nghiệp vụ, tận tâm với chuyên môn, Thiếu tá Phạm Xuân Thụy còn là đoàn viên năng động, trách nhiệm trong Chi đoàn Thanh niên. Đồng chí đã cùng tập thể Chi đoàn xây dựng, triển khai thực hiện tốt kế hoạch công tác đoàn hàng năm; phối hợp với các cơ sở đoàn địa phương xây dựng và thực hiện tốt các mô hình vận động quần chúng như “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Giúp dân phát triển kinh tế”...; duy trì và thực hiện có hiệu quả các hoạt động kết nghĩa, các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại đơn vị và địa bàn quản lý, được chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao, góp phần củng cố mối quan hệ quân dân cũng như xây dựng đơn vị vững mạnh “tiêu biểu, mẫu mực”.

Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, Thiếu tá Phạm Xuân Thụy liên tục là chiến sĩ tiên tiến, năm 2020 anh được suy tôn “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Anh cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu trong chương trình kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Tất Đạt