Chủ nhật, 28/07/2024, 03:26[GMT+7]

Thái Thụy Thực hiện tốt công tác quân sự quốc phòng địa phương

Thứ 5, 29/11/2012 | 08:14:58
1,619 lượt xem
Thái Thụy là huyện ven biển, nằm trong khu vực phòng thủ quan trọng của tỉnh. 5 năm qua, huyện đã khai thác tốt nguồn lực, thế mạnh, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quân sự-quốc phòng (QSQP) gắn với thực hiện Chiến lược biển Việt Nam và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện. Nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho KT-XH địa phương phát

Tân binh huyện Thái Thụy trước lúc lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Hiền Trâm

Để thực hiện có hiệu quả công tác QSQP địa phương gắn với thực hiện Chiến lược biển Việt Nam, Thái Thụy đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên phổ biến, giáo dục pháp luật về biển đảo cho lực lượng vũ trang và nhân dân. Tuyên truyền quy chế thông tin đối với tàu cá hoạt động trên biển, thông tư quy định về quy trình kiểm tra, kiểm soát trên biển, đề án “Bảo đảm trật tự trị an, an toàn cho nhân dân và các hoạt động kinh tế trên biển đảo”, quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ và công tác bảo đảm an ninh chủ quyền trên vùng biển Việt Nam đối với ngư dân khai thác trên biển. Huyện cũng đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng an ninh cho 345/345 chủ phương tiện đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn; phối hợp cùng nhân dân thành lập các nghiệp đoàn để giúp đỡ nhau khi khai thác cũng như tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Từ năm 2007 đến nay, địa phương đã tổ chức 1 cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, 1 cuộc diễn tập chỉ huy cơ quan, 5 lần diễn tập trên bản đồ, tổ chức diễn tập chiến đấu trị an 5 cụm xã, trong đó có 1 cụm ven biển… từ đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, thị trấn trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý Nhà nước về lĩnh vực QP-AN. Qua các đợt diễn tập, huyện và Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) cũng rút được kinh nghiệm chỉ đạo, bổ sung phương án chiến đấu phù hợp, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức an ninh quốc phòng, diễn tập chiến đấu, nhiệm vụ xây dựng thế trận phòng thủ, thế trận quốc phòng cũng được Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện Thái Thụy coi trọng, chỉ đạo sát sao. Trong thời gian cao điểm: ngày lễ tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, Ban CHQS các xã, thị trấn, tự vệ các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng không, nắm bắt tình hình, xử lý các tình huống phát sinh; 100% các xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch chiến đấu trị an. Ban CHQS huyện thường xuyên kiện toàn, bổ sung các văn kiện tác chiến, kế hoạch chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, kế hoạch quy hoạch thế trận quân sự khu vực phòng thủ, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cứu sập, động viên… Phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình trên biển, duy trì hệ số vũ khí, đạn bảo đảm cho sẵn sàng chiến đấu, giữ thông tin liên lạc thông suốt phục vụ chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. 

Đối với công tác xây dựng lực lượng, tổ chức huấn luyện, Ban CHQS làm tốt việc kiện toàn biên chế đơn vị sau khi có điều động của cấp trên;  trên cơ sở năng lực công tác của từng cán bộ phân công nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sỹ phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phát huy tốt kết quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cũng từ năm 2007 đến nay, đơn vị đã cử 77 đồng chí đi học lớp trung cấp quân sự bổ sung cho nguồn cán bộ quân sự xã, 62 lượt đồng chí tham dự các lớp tập huấn do Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 3 tổ chức góp phần nâng cao trình độ, khả năng chiến đấu của các lực lượng vũ trang huyện. Hàng năm, tổ chức ra quân huấn luyện, duyệt đội ngũ và trưng bày mô hình học cụ nghiêm túc, đúng nội dung, chương trình đề ra; kết thúc huấn luyện tổ chức hội thao cho lực lượng dân quân tự vệ, kết quả đạt khá.

Đối với xây dựng biên chế cho các đơn vị dự bị động viên, số lượng nguồn dự bị trên địa bàn huyện, Ban CHQS huyện Thái Thụy đã xây dựng đủ đầu mối dự bị động viên của Bộ, Quân khu, tỉnh và huyện bảo đảm 100% quân số. Hàng năm tổ chức kiện toàn biên chế lực lượng dân quân tự vệ, đặc biệt là lực lượng dân quân tự vệ biển. Cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang huyện luôn phát huy tinh thần xung kích sẵn sàng hỗ trợ nhân dân thực hiện đào đắp giao thông thủy lợi xây dựng nông thôn mới, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển và ứng cứu khi bão lũ xảy ra. Các xã, thị trấn cũng thực hiện tốt công tác đăng ký tuổi 17 cho nam công dân, dân quân dự bị và tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Trong 5 năm 2007-2012, Thái Thụy luôn là địa phương điển hình của tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giao quân theo quy định và đã tuyển chọn được 2.380 công dân có trình độ, sức khoẻ tốt bàn giao cho các đơn vị nhận quân.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa