Chủ nhật, 28/07/2024, 03:18[GMT+7]

Hưng Hà Nỗ lực ngăn chặn các vi phạm về pháo

Thứ 6, 30/11/2012 | 08:51:36
1,639 lượt xem
Để thực hiện có hiệu quả Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ và các chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về “Tăng cường các biện pháp đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về quản lý, sử dụng pháo”, Hưng Hà đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, nhất là những tháng cuối năm.

Lực lượng Công an Hưng Hà thu 64 Kg pháo. Ảnh: Hồ Tuyên (Công an tỉnh)

Trong thời gian qua, Hưng Hà đã khá quyết liệt trong công tác đấu tranh ngăn chặn và xử lý các vi phạm về pháo, cả về tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp và xử lý các trường hợp vi phạm. Cụ thể, từ đầu năm đến nay toàn huyện đã treo 525 khẩu hiệu, 112  băng rôn, in 72 đĩa CD và phát trên 70.000 tờ rơi… tuyên truyền về Nghị định 36/NĐ-CP. Đồng thời, tổ chức ký cam kết đến 74.105/ 78.004 hộ dân, trong đó có 2.750 hộ trọng điểm; 75/75 trường học với 27.475 cán bộ, giáo viên, học sinh. Ngoài ra, nhiều xã, thị trấn đã đầu tư kinh phí in bản cam kết, tờ rơi, vẽ khẩu hiệu tuyên truyền, như Hùng Dũng, Độc Lập, Thị trấn Hưng Hà.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội; đã tố giác, thu hồi, giao nộp gần 490 kg pháo các loại, 0,6 kg thuốc pháo, 6 kíp điện… Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng nòng cốt là Công an huyện đã rà soát xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm về pháo để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Qua phân loại toàn huyện có 12 địa bàn trọng điểm như Tiến Đức, Đoan Hùng, Tân Lễ, Thị trấn Hưng Hà, Thị trấn Hưng Nhân; đối tượng nghi sử dụng pháo là 1.317 người. Từ việc phân loại này, Công an huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động và phân công cán bộ giám sát, lập phương án đấu tranh. Đến nay, đã phát hiện, xử lý 52 vụ với 62 đối tượng; khởi tố 14 vụ, xử lý hành chính 38 vụ, cảnh cáo 16 đối tượng là học sinh. Điển hình, thời gian gần đây Công an Hưng Hà đã phát hiện, bắt giữ Bùi Duy Hải và Vũ Văn Hải ở xã Văn Lang tàng trữ 3 quả pháo đùng do Trung Quốc sản xuất; đồng thời khám xét nơi ở thu giữ thêm 3 vỏ pháo cùng loại, 20 quả pháo tép, 4 kiếm, 1 đao…

Mặc dù công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về pháo ở Hưng Hà đạt kết quả khá tốt, song một số thành viên của Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 36/CP các cấp chưa thực sự vào cuộc, chỉ đạo thiếu quyết liệt, mang tính hình thức. Chỉ đến khi Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo quyết liệt, tăng cường cán bộ xuống cơ sở thì công tác triển khai thực hiện Nghị định 36/CP mới thực sự nghiêm túc. Năm 2012 sắp kết thúc, chuẩn bị đón năm 2013, đây cũng chính là thời điểm các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sản xuất, sử dụng pháo trái phép gia tăng hoạt động, chính  vì vậy Hưng Hà đang tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vấn đề này. Theo đó, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, thôn làng, cụm dân cư tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên… thực hiện nghiêm túc Nghị định 36/CP và tích cực phát hiện, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo.

Ngoài ra, Hưng Hà cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị triển khai thực hiện theo lĩnh vực mình quản lý. Cụ thể, Phòng Văn hóa - Thông tin hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn các hình thức, biện pháp tuyên truyền có hiệu quả; Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tổ chức cho 100% cán bộ giáo viên, học sinh ký cam kết không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo… Các xã, thị trấn phối hợp với các ngành chức năng mở đợt tổng rà soát đến từng thôn, khu dân cư, hộ gia đình để phát hiện những trường hợp sản xuất, tàng trữ pháo; nơi nào để xảy ra việc sản xuất, tàng trữ pháo thì chủ tịch UBND xã, thị trấn nơi đó phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt từ ngày 24/1/2013 đến hết ngày 24/2/2013, Công an huyện sẽ chủ trì phối hợp với các ngành chức năng của huyện và UBND xã, thị trấn huy động tối đa lực lượng tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, nhất là việc đốt pháo ở những nơi công cộng…

Theo kinh nghiệm của Hưng Hà cho thấy, để đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về pháo, trước hết phải có quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời ở từng giai đoạn; nơi nào cấp ủy, chính quyền thực sự vào cuộc thì nơi đó thực hiện có hiệu quả cao. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động phải linh hoạt, đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức, kết hợp tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên để quần chúng nhân dân noi theo thực hiện nghiêm túc Nghị dịnh 36/CP. Bên cạnh công tác chỉ đạo kịp thời, sâu sát cần gắn với cơ chế chính sách hỗ trợ, động viên khen thưởng.

Nguyên Bình

  • Từ khóa