Thứ 3, 16/04/2024, 14:09[GMT+7]

“Lá chắn thép” bảo vệ bầu cử

Thứ 7, 01/05/2021 | 08:23:50
7,902 lượt xem
Với mục tiêu bảo đảm tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, thời gian qua, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ an toàn cuộc bầu cử.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thiết giáp 22, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huấn luyện các phương án bảo vệ cuộc bầu cử.

Thượng tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của trung ương, của tỉnh về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho các hoạt động bầu cử. Cùng với quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, Công an tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, công an huyện, thành phố; huy động tối đa lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự cuộc bầu cử. Thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, nắm vững, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân trong bầu cử... Tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, bảo đảm an toàn tại các địa điểm tổ chức hội nghị hiệp thương, tiếp xúc cử tri... Chủ động phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ kho tàng, các mục tiêu chính trị, kinh tế quan trọng, công trình trọng điểm.

Cùng với đó, Công an tỉnh cũng tăng cường quân số về các địa bàn phối hợp với công an các địa phương thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp có liên quan đến ANTT ở cơ sở; đồng thời, xây dựng giả định các tình huống nghiệp vụ và phương án chủ động đối phó, xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử. Đến nay, lực lượng Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú, nhân khẩu trên địa bàn; kiểm tra việc triển khai, xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT cũng như việc bảo đảm quân số trực chiến, ứng trực của các đơn vị tại cơ sở.

Ngoài ra, Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đã tích cực tham mưu, phục vụ ủy ban bầu cử các cấp rà soát, đăng ký, sử dụng con dấu phục vụ bầu cử, rà soát, xác minh người tham gia ứng cử, người phục vụ bầu cử và danh sách người mất quyền bầu cử. Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết thêm: Từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, Công an tỉnh tiếp tục huy động lực lượng, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình có liên quan đến ANTT; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn trong thời gian trước, trong và sau cuộc bầu cử, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu.

Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông.

Những ngày này, cùng với Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu và luyện tập thuần thục các phương án nhằm bảo vệ an toàn ngày hội lớn của toàn dân. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai các lực lượng tổ chức luyện tập sẵn sàng phương án tham gia bảo vệ những địa bàn, mục tiêu trọng điểm. Làm tốt công tác rà soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn kiện sẵn sàng chiến đấu, nhất là kế hoạch A2; đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Các cơ quan, đơn vị tổ chức báo động và luyện tập các phương án bảo vệ an toàn các khu vực, mục tiêu trọng yếu và phòng, chống khủng bố. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị huy động gần 900 cán bộ, chiến sĩ tham gia kế hoạch sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau ngày bầu cử. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị triển khai toàn diện hoạt động thi đua, nhất là trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi quân nhân trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu có đức, có tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác và các địa phương thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ bầu cử. Toàn lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, kỷ luật quân đội, thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền xử lý các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo “lực lượng 47” chủ động phòng ngừa, đấu tranh phản bác, nhất là các tin giả, tin xấu độc trên không gian mạng, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá cuộc bầu cử.

Để tạo thế “chân vạc” và “lá chắn thép” bảo vệ an toàn cuộc bầu cử, nhất là trên tuyến biên giới biển của tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm ANTT, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động khủng bố, phá hoại, tụ tập đông người biểu tình, gây rối, quyết đập tan mọi âm mưu phá hoại bầu cử. Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Trong nhiều nhiệm vụ, giải pháp, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tập trung nhiều vào công tác nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và ngành chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về ANTT. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên khu vực biên giới phát huy quyền lợi, trách nhiệm của công dân trong ngày bầu cử, các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh tiếp tục tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển, khu vực ven biển kết hợp giám sát nghề cá trên khu vực vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ…

Còn hơn 20 ngày nữa đến ngày bầu cử, tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra thuận lợi, an toàn, thành công.

Tất Đạt