Thứ 6, 14/06/2024, 02:30[GMT+7]

Phòng chống hiệu quả nạn trộm cắp xe máy Phải từ ý thức nâng cao cảnh giác của người dân

Thứ 6, 14/12/2012 | 14:39:59
1,420 lượt xem
Mặc dù đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, song tình hình hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp.

Cảnh sát giao thông Thành Phố tuần tra đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Thành Tâm

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, từ năm 2009 đến nay, trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 300 đến 400 vụ trộm cắp xe máy.

Hiện nay, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy xảy ra ở hầu hết các địa bàn trong tỉnh. Trong đó, nhiều nhất là địa bàn Thành phố, các huyện Vũ Thư, Ðông Hưng, Quỳnh Phụ... (chiếm tới 70% tổng số vụ). Qua công tác điều tra, đấu tranh, xử lý các vụ án trộm cắp xe máy cho thấy: Có tới 80% số vụ trộm cắp xe máy xảy ra trên địa bàn tỉnh là do chủ sở hữu xe máy chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý và bảo vệ tài sản của mình như: để xe máy trước cửa nhà, vỉa hè, ngoài đường, nơi công cộng, nơi làm đồng; xe không khóa cổ, khóa càng, không có người trông giữ, nhất là vào thời điểm buổi trưa hoặc tối. Số vụ đột nhập vào nhà dân hoặc vào công sở để trộm cắp xe máy tuy có xảy ra nhưng chiếm tỷ lệ thấp.

Qua khám phá các đường dây trộm cắp xe máy cho thấy phần lớn là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp cấu kết với nhau, chia thành từng nhóm, mỗi nhóm thường từ hai đối tượng trở lên, chúng lang thang tại các bệnh viện, ngân hàng, trường học, chợ, bưu điện, cửa hàng ăn uống, các khu vui chơi... khi phát hiện sơ hở, một đối tượng đứng cảnh giới, các đối tượng khác vào dùng vam phá khóa rồi lấy xe tẩu thoát. Một số đối tượng khác còn dùng thủ đoạn làm vé gửi xe giả, rồi lợi dụng sự sơ hở của nhân viên soát vé trà trộn vào bãi trông xe để trộm cắp. Sau khi gây án, bọn chúng thường đưa đi các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng hoặc gửi ở các địa điểm công cộng, các kho hàng để đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Tinh vi hơn, nhiều đối tượng còn sử dụng mạng Internet để rao bán xe máy trộm cắp, nhiều người dân ham rẻ đã tìm đến mua xe… gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm trộm cắp xe máy, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, công tác vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm nói riêng. Trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy và biện pháp phòng, chống để cán bộ, nhân dân biết và nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động quản lý và bảo vệ phương tiện, tài sản của mình trong quá trình sử dụng.

Ðồng thời, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của các tầng lớp nhân dân, tiếp tục xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở, tăng cường công tác tuần tra nhân dân, chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời. Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng Công an đã triển khai nhiều biện pháp công tác nghiệp vụ chuyên sâu, rà soát, lên danh sách, dựng hồ sơ các băng, ổ nhóm, các đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản, nhất là các ổ nhóm do các đối tượng lưu manh, chuyên nghiệp cầm đầu, các đối tượng từ nơi khác đến hoạt động lưu động để phân hóa, gọi hỏi, răn đe, giáo dục và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động phạm tội và tệ nạn xã hội. Thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến, các địa bàn, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, các cơ sở kinh doanh có điều kiện... để kịp thời phát hiện, xử lý.

Những tháng cuối năm là thời điểm tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng gia tăng. Do vậy, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm bảo vệ tài sản của chính mình, đặc biệt đối với các loại xe máy có giá trị cao.

Vũ Tiến

 

  • Từ khóa