Chủ nhật, 28/07/2024, 01:26[GMT+7]

Quỳnh Phụ Củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân

Thứ 5, 20/12/2012 | 14:57:58
1,231 lượt xem
Kết thúc năm 2012, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương ở Quỳnh Phụ tiếp tục thu được nhiều kết quả nổi bật. Giáo dục quốc phòng toàn dân tạo được sức lan tỏa. Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vẫn giữ được truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” với việc hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao.

Thanh niên Quỳnh Phụ hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Các nội dung huấn luyện đều đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi cao. Việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân… Đặt trong bối cảnh có nhiều khó khăn tác động, những kết quả trên đã phản ánh nỗ lực, cố gắng cao độ của toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT, xứng đáng được ghi nhận, góp phần quan trọng xây dựng và củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn huyện.

Thành tích mà LLVT Quỳnh Phụ đạt được gắn liền với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; cùng với đó là sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Đơn cử như trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, ngay sau khi được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh phân bổ chỉ tiêu, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện và các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động để mọi người dân – nhất là thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, thấy được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Các ngành thành viên của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực bám sát cơ sở, phối hợp cùng các xã, thị trấn trong thực hiện các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, chủ động nắm chắc nguồn, đôn đốc sơ tuyển, khám tuyển, quản lý chặt những thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ… Với cách làm của mình, Quỳnh Phụ đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cho nhiệm vụ chung.

Trong một trao đổi gần đây, Thượng tá Nguyễn Văn Đỗ, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết, năm nay công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập của LLVT Quỳnh Phụ có nhiều tiến bộ. Quán triệt Chỉ thị số 16-CT/TW, ngày 05/10/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới”, với phương châm xây dựng LLVT địa phương có số lượng thích hợp, chất lượng cao, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, Ban CHQS huyện đã hướng dẫn ban CHQS các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các khâu, các bước trong rà soát, phúc tra, tuyển chọn, sắp xếp biên chế lực lượng dân quân tự vệ bảo đảm chỉ tiêu, đúng luật, đúng kế hoạch phòng thủ của huyện. Nhiệm vụ huấn luyện được các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt. Sau lễ ra quân huấn luyện được Ban CHQS huyện tổ chức tập trung gắn với phát động phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang huyện chung sức xây dựng nông thôn mới” và thi mô hình, học cụ, vật chất phục vụ huấn luyện, công tác thực hành huấn luyện cho các đối tượng được tiến hành theo đúng kế hoạch, bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định.

Kết quả kiểm tra cuối kỳ cho thấy chất lượng công tác huấn luyện của LLVT Quỳnh Phụ: 100% cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng thường trực và 100% cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ đều đạt yêu cầu trong đó lực lượng thường trực có 76,2% và lực lượng dân quân tự vệ có 70,5% đạt khá, giỏi. Cũng trong nội dung huấn luyện, năm qua, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức cho hai trung đội súng máy phòng không 12,7mm của dân quân xã An Ấp và tự vệ Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện luyện tập, tham gia Hội thao phòng không dân quân tự vệ, hai tổ thông tin dân quân xã Quỳnh Hồng và Quỳnh Hải luyện tập, tham gia Hội thao thông tin dân quân do Bộ CHQS tỉnh tổ chức đạt kết quả khá.

Khép lại một năm với nhiều nỗ lực, các xã: Đông Hải, An Đồng, An Tràng, An Vũ, An Lễ, Đồng Tiến, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Sơn, Quỳnh Xá; tự vệ Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, Trường Trung cấp nông nghiệp, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ và Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực được UBND huyện đánh giá là những đơn vị tiêu biểu trong công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập. Bên cạnh lực lượng thường trực, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định tình hình cơ sở, củng cố nền quốc phòng toàn dân, từng bước xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Bài, ảnh: MINH SƠN

  • Từ khóa