Chủ nhật, 28/07/2024, 17:18[GMT+7]

Viện kiểm sát nhân dân Quỳnh Phụ 50 năm chặng đường phát triển

Thứ 6, 27/08/2010 | 08:53:35
1,815 lượt xem
50 năm qua các thế hệ cán bộ KSV Viện kiểm sát nhân dân Quỳnh Phụ đã không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành trong mọi lĩnh vực. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, luôn giữ vững quan điểm vững vàng, vận dụng sắc bén pháp luật đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và phòng chống tội phạm. Làm tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền trong việc áp dụng các biên pháp xứ lý vi phạm, tội phạm, góp phần giữ vững ANCT - TTXH.

Cùng với sự ra đời của ngành Kiểm sát nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ được thành lập theo Quyết định của Viện kiểm sát nhân dân tối cao năm 1960. 50 năm qua các thế hệ cán bộ KSV Viện kiểm sát nhân dân Quỳnh Phụ đã không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành trong mọi lĩnh vực.

 Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, luôn giữ vững quan điểm vững vàng, vận dụng sắc bén pháp luật đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và phòng chống tội phạm. Làm tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền trong việc áp dụng các biên pháp xứ lý vi phạm, tội phạm, góp phần giữ vững ANCT - TTXH.

Sau khi được thành lậpS, Viện kiểm sát nhân dân thực hiện chức năng nhiệm vụ theo Luật tổ chức VKSND, kiểm soát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan. Do đó mọi hoạt động của VKSND huyện Quỳnh Phụ luôn xuất phát từ nghiên cứu đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong từng giai đoạn của cách mạng và không ngoài mục tiêu là góp phần bảo vệ vững chắc và xây dựng thành công Tổ quốc Việt Namon> xã hội chủ nghĩa.

Những năm đầu còn non trẻ VKSND huyện Quỳnh Phụ tập trung vào kiểm sát các hoạt động sản xuất kinh doanh ở các HTX nông nghiệp, nhằm bảo vệ tài sản của tập thể và thực hiện tốt chế độ dân chủ trong quản lý. VKS phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật của huyện góp phần làm tốt công cuộc cải tạo XHCN, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân, trấn áp bọn phản cách mạng, xử lý nhiều vụ tham ô, trộm cắp tài sản của HTX. Phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với bọn gián điệp, biệt kích do đế quốc Mỹ và ngụy quyền tung ra Bắc.

Cuối năm 1964, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ra Bắc, hoạt động của VKSND huyện Quỳnh Phụ tập trung tham mưu cho cấp ủy chính quyền đấu tranh khắc phục những biểu hiện buông lỏng kỷ luật thời chiến, với mục tiêu giữ vững ANCT, xây dựng hậu phương vững mạnh kịp thời chi viện cho tiền tuyến...Năm 1975 đất nước hoàn toàn giải phóng công tác kiểm sát luôn bám sát các NQ của Đảng những chủ trương lớn của Nhà nước về phát triển kinh tế xã hội, Viện kiểm sát huyện Quỳnh Phụ đã góp phần tích cực vào việc đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật, tăng cường nền pháp chế XHCN ở địa phương.

Những năm 1990 bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng Nhà nước, VKS Quỳnh Phụ đã lựa chọn kịp thời và đúng đắn các lĩnh vực ngành nghề cần tập trung kiểm sát như: kiểm sát kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, kiểm sát lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, việc chấp hành Luật thuế, Luật ngân sách Nhà nước, quản lý thu chi phục vụ chương trình giáo dục, xóa đói, giảm nghèo, từ đó chấn chỉnh các hoạt động này đi vào nề nếp... 

 Đặc biệt là trong những năm 1997-1998 khi mà tình hình nông thôn Thái Bình xảy ra sự mất ổn định, Quỳnh Phụ cũng là một trong những điểm được xác định là điểm nóng phức tạp. Viện kiểm sát nhân dân huyện đã thực hiện có hiệu quả giữa công tác chuyên môn của ngành với nhiệm vụ góp phần ổn định tình hình nông thôn trên địa bàn.

Năm 2002 do yêu cầu mới của đất nước VKS không thực hiện các nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế để tập trung làm tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực tư pháp theo tinh thần NQ 08 về cải cách tư pháp. VKSND Quỳnh Phụ đã có nhiều đổi mới từ việc nắm bắt và quản lý tin báo tội phạm, kiểm sát khởi tố vụ án, quyết định phê chuẩn, kiểm sát xét xử đều được triển khai chặt chẽ chính xác.

Các hoạt động công tố đã được thực hiện ngay từ khi khởi tố vụ án và trong suốt quá trình tố tụng, nhằm bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Chủ động nâng cao chất lượng công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa, bảo đảm tranh tụng dân chủ với Luật sư, người bào chữa và những người tham gia tố tụng. Từ năm 2002 đến nay mỗi năm VKS huyện Quỳnh Phụ truy tố trên 50 vụ án hình sự, không có vụ án nào Tòa tuyên không phạm tội, hoặc bắt giữ hình sự sau xử lý hành chính....

Cùng với sự lỗ lực phấn đấu để hoàn thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát, 50 năm qua lớp lớp cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện  Quỳnh Phụ luôn rèn luyện trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, nghiên cứu, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm qua thực tiễn công tác để không ngừng nâng cao nhận thức về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Giữ gìn phẩm chất, lối sống tác phong, phong cách làm việc, có tinh thần đấu tranh bảo vệ công lý, ý thức chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như nội quy, quy chế của ngành.

Đó là những điều kiện quan trọng để thực hiện được 5 đức tính của người cán bộ kiểm sát mà Bác Hồ kính yêu đã dạy  "Công minh - Chính trực - Khách quan - Thận trọng và Khiêm tốn". Hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân huyện  Quỳnh Phụ trong những năm  qua đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật. Giữ vững ANCT - TTXH, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tập thể và công dân...

Thành tích đó đã được các cấp ghi nhận: Nhiều năm liền được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, VKSND tỉnh  tặng Bằng khen, Giấy khen  và Cờ thi đua, năm năm liền ( 2005-2009) được công nhận là đơn vị thi đua xuất sắc, Chi bộ luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Đó là những phần thưởng cao quý có tác dụng động viên khích lệ trực tiếp đối với Lãnh đạo - Kiểm sát viên - Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ trong quá trình phấn đấu rèn luyện để hoàn thành tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của ngành và yêu cầu trong công tác cải cách tư pháp, cũng như phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị ở địa phương trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa