Chủ nhật, 28/07/2024, 01:25[GMT+7]

Bài học đau lòng từ một vụ án đặc biệt nghiêm trọng

Thứ 2, 24/12/2012 | 15:18:31
3,356 lượt xem
Sáng ngày 24-12-2012, Công an tỉnh đã tổ chức buổi họp báo thông báo vụ án “giết người, cướp tài sản” đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 22/12 tại nhà ông Nguyễn Anh Toà, địa chỉ 5/14, ngách 9, phố Doãn Khuê, tổ 17, phường Phúc Khánh, Thành phố Thái Bình.

Hung thủ Lê Thanh Đại đã bị bắt giữ sau một ngày lẩn trốn

Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết nội dung vụ án: Sau một ngày đóng cửa im lìm, người nhà và hàng xóm, không biết ông bà Toà đi đâu, gọi điện cho chị Tâm con gái ông Toà, thì chị không nghe máy mà chỉ nhắn tin lại với nội dung "bố cháu ốm phải đưa vào bệnh viện", người nhà đã vào bệnh viên nơi ông Toà thường nằm điều trị (ông Toà bị bệnh u não), nhưng không thấy. Linh tính có chuyện chẳng lành, 20 giờ 30 phút ngày 23-12, người nhà đã báo Tổ trưởng khu phố, đồng thời cùng hàng xóm phá cửa, vào nhà mọi người tá hoả khi phát hiện ông Tòa và vợ là bà Đoàn Thị Cún (SN 1949) cùng con gái Nguyễn Minh Tâm (SN 1980) bị giết chết. Sau khi giết chết ba người, hung thủ đã lấy một xe máy Wave, một máy tính xách tay và hai điện thoại di động. 

Nhận được tin báo, lực lượng công an đã đến hiện trường xác định: Đây là một vụ giết người, cướp của đặc biệt nguy hiểm, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố tiến hành các công tác nghiệp vụ, truy tìm hung thủ. Quá trình điều tra đã nổi lên đối tượng Lê Thanh Đại, SN 1981, thường trú tại phường Bắc Sơn, quận Kiến An, Thành phố Hải Phòng, là bạn trai mới quen của chị Nguyễn Minh Tâm con gái ông Toà. Ngay lập tức chân dung của Đại được dựng lên, đây là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, với hai tiền án, (năm 2003 Đại bị Tòa án quận Kiến An, Hải Phòng xử 9 tháng tù giam về tội " trộm cắp tài sản", ngay sau đó tháng 8/2004, bị Toà án nhân dân huyện Thanh Trì, Hà Nội xử phạt 9 năm tù về  hành vi cầm đầu một ổ nhóm trộm cắp xe máy lớn, đến tháng 8/2012 thì ra tù).  

Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng nghiêm trọng

Xác định Đại chính là hung thủ gây ra vụ án đặc biệt nguy hiểm trên, các phương án vây bắt tên thủ ác đã nhanh chóng được triển khai. Hơn 100 cán bộ chiến sỹ đã đi vào từng nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ trên địa bàn toàn tỉnh và các tỉnh lân cận: Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên. Đến 0 giờ 15 phút, ngày 24/12, tin từ Công an huyện Quỳnh Phụ báo: tại nhà nghỉ Hưng Thuyết, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ có đối tượng tên Đại đi xe máy trùng với tang vật vụ án. Ngay sau đó các phương án vây bắt Đại được triển khai chặt chẽ. Đây là đối tượng cực kỳ nguy hiểm nên công tác bảo đảm an toàn cho chủ nhà nghỉ và khách trọ phải đặt lên hàng đầu. Sau 30 phút triển khai lực lượng, các trinh sát Phòng PC45, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn  Đình Trung - Phó Giám đốc và Đại tá Trần Minh Quang - Trưởng Phòng PC45, tên thủ ác Lê Thanh Đại đã bị tóm gọn.

Qua đấu tranh ban đầu Đại khai quá trình phạm tội như sau: Trong những năm thi hành án tại trại giam Ninh Khánh, Bộ Công an, hắn có quen một số đối tượng người Thái Bình. Sau khi ra tù, Đại về Thái Bình chơi, hắn đã quen với chị Tâm vào khoảng đầu tháng 11- 2012. Hai người đã có quan hệ tình cảm với nhau, Đại thuê một nhà trọ ở riêng tại khu vực cầu Đen xã Vũ Phúc.

Sáng ngày 22/12 chị Tâm xuống phòng trọ của Đại, sau khi quan hệ, Tâm đã rủ Đại về nhà bố mẹ đẻ ở phường Phúc Khánh nấu cơm ăn, ăn xong Tâm và Đại lên phòng riêng tâm sự. Đến khoảng 15h, trong lúc đang tâm sự Đại bất ngờ dùng khúc gỗ chân chiếc tủ đứng đập vào đầu Tâm. Khi hạ sát Tâm gây ra tiếng động, bà Cún (mẹ của Tâm) thấy vậy chạy lên tầng xem có chuyện gì. Sau khi gọi "Tâm ơi có chuyện gì?", không thấy trả lời bà Cún đẩy cửa phòng đi vào, liền bị Đại dùng khúc gỗ đập liên liếp vào đầu cho đến chết. Với quyết tâm giết chết nạn nhân Đại đã dứt dây điện thoại tiếp tục xiết chặt vào cổ, vào mồm bà Cún và lấy đoạn dây điện xạc pin máy tính xách tay xiết cổ chị Tâm. Sau khi thực hiện xong hành vi giết bà Cún và chị Tâm, Đại bình tĩnh đi xuống dưới nhà với ý đồ sát hại ông Toà, nhưng khi xuống nhà thấy ông Toà đang tiếp khách, Đại nói với ông Toà là nóng quá đi tắm. Sau khoảng 30 phút, người khách ra về, Đại lên nhà cầm khúc gỗ xuống tiếp tục hạ sát ông Toà, dùng dây cu roa xiết cổ ông Toà.

Sau khi giết chết ba nạn nhân hắn đóng cửa ở lại trong nhà đến khoảng gần 23h, thì lấy xe máy, máy tính xách tay, điện thoại di động của chị Tâm và điện thoại di động của ông Toà, khoá cửa ngoài và  đi về phòng trọ ngủ. Đến tối ngày 23/12, do có nhiều người gọi đến máy điện thoại của chị Tâm, hắn đã nhắn tin với nội dung ông Toà ốm phải nhập viện để đánh lừa mọi người. Biết sự việc có thể bại lộ, hắn đã mang toàn bộ tài sản cướp được đi về Hải Phòng. Đến khi vực xã Đông Hải, do trời lạnh quá hắn đã vào nhà nghỉ Hưng Thuyết ngủ và bị bắt tại đây.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Điều đáng nói trong vụ án này là kẻ gây án từng là đối tượng hình sự rất nguy hiểm, không quen biết, thế nhưng chỉ qua vài lần gặp gỡ, nạn nhân không hề quan tâm đến lai lịch nguồn gốc của hắn đã sống chung, quan hệ, để rồi bi kịch đau lòng đã xảy ra. Vụ án trên là hồi chuông cảnh báo về việc mất cảnh giác đối với mọi người, mọi nhà…

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng 

  • Từ khóa