Chủ nhật, 28/07/2024, 01:31[GMT+7]

Xây dựng doanh trại chính quy, xanh-sạch-đẹp

Thứ 4, 26/12/2012 | 08:56:23
4,326 lượt xem
Trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời bình… thì việc xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại, cùng với không gian xanh - sạch - đẹp là một nội dung trọng tâm được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hết sức chú trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Cán bộ, nhân viên cơ quan Bộ CHQS tỉnh tham gia dọn dẹp vệ sinh tại khuôn viên cơ quan

Thực hiện chỉ lệnh, hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 về thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp”, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã phổ biến, quán triệt nội dung của phong trào, đề ra những chủ trương biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành tổ chức thực hiện từng nội dung theo hướng dẫn của trên và định hướng cụ thể của từng giai đoạn. Trong quá trình tổ chức thực hiện đã thành lập Ban tổ chức đối với từng giai đoạn và được cụ thể hoá trong Nghị quyết hàng tháng, hàng quý.

Để phong trào thực sự phát huy được hiệu quả, đơn vị còn thường xuyên gắn với các hoạt động phong trào khác như phong trào “Ngành Hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”, cuộc vận động 50 và cuộc vận động xây dựng môi trường văn hoá. Phát huy hết khả năng của đoàn viên thanh niên, tuyên truyền giáo dục cho cán bộ chiến sỹ có ý thức trong việc thực hiện phong trào. Bên cạnh đó từng giai đoạn đều có sơ kết đánh giá chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm và định hướng cho cơ quan đơn vị về những chủ trương biện pháp phù hợp với từng loại hình đơn vị, xây dựng được mô hình điểm và nhân rộng điển hình. Công tác khen thưởng luôn được chú trọng, tạo động lực thúc đẩy phong trào hoạt động có chiều sâu. Đến nay, cơ bản đơn vị đã xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, quy hoạch mặt bằng có tính khoa học, phân khu chức năng phù hợp với địa hình và yêu cầu nhịêm vụ của đơn vị, 100% cán bộ chiến sỹ có nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập phù hợp. Xây dựng cơ quan đơn vị nền nếp chính quy, thực sự là đơn vị có nếp sống văn hoá lành mạnh.

Trung tá Nguyễn Đức Thăng - Phó Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Hàng ngày, ngoài giờ làm việc, đơn vị thường xuyên tổ chức cho cán bộ, nhân viên làm vệ sinh, dọn dẹp trong và ngoài doanh trại gọn gàng, sạch sẽ. Cán bộ, nhân viên còn đi tìm các loại hoa, cây cảnh về trồng để làm đẹp trước các dãy phòng ở và mua các loại cây vừa cho bóng mát vừa cho trái như xoài, dừa, nhãn… về trồng trong doanh trại, do được chăm sóc chu đáo nên các vườn cây ăn trái, cây xanh của đơn vị phát triển tốt, góp phần cải thiện đời sống và tạo cảnh quan môi trường thoáng đãng giúp công việc của cán bộ, nhân viên thêm phần hiệu quả hơn”. Ai có dịp bước chân vào khuôn viên doanh trại Bộ CHQS tỉnh, cảm nhận đầu tiên là sự chính quy, xanh, sạch, đẹp được thể hiện ngay từ cổng vào. Bên trong là những dãy nhà làm việc khang trang, đường nội bộ trải nhựa rộng thoáng, từng hàng cây kiểng, bồn hoa tươi tốt, rực rỡ như vẫy chào khách đến thăm. Khuôn viên đơn vị được trồng các cây cảnh quý như  lộc vừng, cau vua, cau sâm banh, cây mai, cây xanh… cùng với muôn màu muôn sắc của hoa thơm, cỏ lạ. Để có được môi trường xanh, sạch, đẹp như ngày hôm nay là công sức của nhiều lớp cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Đặc biệt phải nói đến vai trò của đoàn viên, thanh niên luôn ý thức sâu sắc việc xây dựng cảnh quan doanh trại xanh - sạch - đẹp, trực tiếp xây dựng mô hình vườn cây thanh niên đồng thời thực hiện vệ sinh sạch sẽ nơi ăn, chốn ở trong đơn vị”.

Song song với đó, đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, nhân viên thực hiện khẩu hiệu “giữ tốt - dùng bền - an toàn - tiết kiệm” về công tác quản lý sử dụng doanh cụ, dụng cụ doanh trại. Hàng năm, đơn vị kiểm kê kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng, thanh lý, xử lý những doanh cụ, dụng cụ đã hết niên hạn sử dụng và tiến hành bổ sung kịp thời đầy đủ về số lượng, đồng bộ về chủng loại, việc bố trí sắp xếp theo đúng quy định của công tác tham mưu. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sỹ có đủ giường nằm, bàn ghế làm việc, tủ tài liệu và bảo đảm dụng cụ sinh hoạt theo Nghị định 65 của Chính phủ. Việc xây dựng doanh trại chính quy trong tình hình kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, trở ngại lớn nhất mà hầu hết các đơn vị gặp phải đó là nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương và sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân còn hạn hẹp. LLVT tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quy hoạch đất quốc phòng để bảo đảm cho công tác giải phóng mặt bằng xây dựng công trình của các đơn vị quân đội được thuận lợi; cân đối ngân sách địa phương đối ứng bằng hình thức 50% (tỉnh hỗ trợ 50%, còn lại do đơn vị và huyện bảo đảm kinh phí đầu tư thực hiện các công trình). Nhờ được các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện quan tâm tạo điều kiện và sự nỗ lực của các đơn vị, phong trào xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp đã trở thành một hoạt động hết sức có ý nghĩa, đạt nhiều kết quả khả quan.

Trong 10 năm qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng sân đường nội bộ 35000 m2 với kinh phí thực hiện trên 3 tỷ đồng, trồng 2.400 cây ăn quả và cây bóng mát, xây dựng tường rào bảo vệ 1500 m2 với kinh phí thực hiện trên 1 tỷ đồng, huy động hơn 15000 ngày công lao động của bộ đội với giá trị gần 300 triệu đồng... Đến nay, cơ bản doanh trại của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã được củng cố, sửa chữa khang trang, sạch, đẹp, ý thức tham gia thực hiện phong trào thi đua nói trên của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng cao. Kết quả sau 10 năm thực hiện phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp” của Bộ CHQS tỉnh đã xuất hiện nhiều đơn vị điển hình làm tốt đáng biểu dương như: Ban CHQS Thành phố, Đông Hưng, Tiền Hải, Thái Thụy, Vũ Thư và cơ quan Bộ CHQS tỉnh.

Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa