Chủ nhật, 28/07/2024, 17:25[GMT+7]

Công an Quỳnh Phụ Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện

Thứ 6, 27/08/2010 | 16:03:29
2,379 lượt xem
Vài năm trở lại đây ngành nghề kinh doanh dịch vụ ở Quỳnh Phụ phát triển mạnh, nhất là các ngành, nghề kinh doanh có liên quan nhiều đến công tác bảo đảm an ninh trật tự như nghề cho thuê lưu trú, Karaoke, nghề in, các dịch vụ cầm đồ, kinh doanh khí hoá lỏng, xăng dầu, gas. Hiện toàn huyện có trên 100 cơ sở kinh doanh “có điều kiện”, tăng 30% so với năm 2000.

Dịch vụ kinh doanh Internet có thể nảy sinh tệ nạn. Ảnh mang tính minh họa

Bên cạnh những lợi ích về kinh tế mà hoạt động dịch vụ này đem lại, thì các tai tệ nạn xã hội cũng phát sinh mạnh như mại dâm, ma tuý, các tụ điểm chứa chấp, tiêu thụ đồ trộm cắp; tình trạng cháy, nổ do kinh doanh xăng dầu gas không an toàn …. tác động trực tiếp đến  ANTT nói chung và ảnh hưởng đến công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh “có điều kiện” nói riêng.

Trước thực tế đó những năm qua Công an huyện  đã tích cực tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện nghiêm NĐ 08/CP của Chính phủ, Thông tư 02/BCA về công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tham mưu cho UBND huyện ra Chỉ thị số 01/CT - UB ngày 1/4/2007 gửi UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các ban ngành, đoàn thể và các chủ cơ sở làm nghề kinh doanh có điều kiện nắm rõ và thực hiện. Công an huyện xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị triển khai quán triệt sâu sắc tinh thần nội dung của Nghị định 08 và Thông tư 02 cho cán bộ Công an huyện phụ trách xã và trưởng, phó công an các xã, thị trấn. Qua đây lực lượng công an đã nắm vững các quy định của Nghị định đối với công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đối với các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện, cấp phát  các tài liệu hướng dẫn cụ thể, qua đó giúp họ hiểu rõ và chấp hành nghiêm các quy định, tổ chức cho các cơ sở ký cam kết trước Công an huyện và UBND xã, thị trấn nơi cư trú, nghiêm túc chấp hành pháp luật và các quy định của hoạt động kinh doanh  của Nhà nước. Qua việc tổ chức, triển khai đã giúp chuyển biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành cùng cán bộ và nhân dân nhất là các chủ cơ sở làm những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Cùng với tuyên truyền, Công an huyện phối hợp với các ngành chức năng tiến hành tổng kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của các cơ sở làm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Qua công tác điều tra, khảo sát, phân loại và đối chiếu với NĐ 08/CP và Thông tư 02/BCA quy định; cho thấy nhìn chung các cơ sở làm các ngành nghề kinh doanh “có điều kiện” trong toàn huyện có quy mô hoạt động  nhỏ lẻ, hiệu quả còn hạn chế, nhưng đã góp phần tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế, xã hội.

 Tuy nhiên có một thực tế là việc chấp hành các quy định trong nhiều lĩnh vực vực chưa nghiêm, nhiều cơ sở còn nặng về lợi ích kinh tế, không chú trọng đến công tác bảo vệ ANTT, nhất là các cơ sở cho thuê lưu trú, karaoke, In, Photo Copy, cầm đồ... Qua kiểm tra, phần lớn các cơ sở này đều có lỗi vi phạm, nhiều cơ sở đã bị xử lý song vẫn còn tái phạm, một số hộ làm nghề kinh doanh cầm đồ chưa hoặc không được phép của các cấp, ngành mà vẫn lén lút hoạt động, thậm chí có cửa hiệu tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Để chấn chỉnh các hoạt độngvi phạm trên, trong 3 năm qua công an huyện đã lập biên bản  xử lý 40 trường hợp, phạt tiền trên 30 triệu đồng . Lập biên bản tạm đình chỉ 6 cơ sở kinh doanh chưa có đủ các thủ tục giấy tờ quy định và các cơ sở nhiều lầm vi phạm. Cảnh cáo yêu cầu khắc phục vi phạm của 50 lượt cơ sở trên địa bàn toàn huyện.

Từ kết quả khảo sát, phân loại và căn cứ vào Nghị định 08/CP của chính phủ và Thông tư 02/BCA, Công an huyện  đã chủ động phối kết hợp với các ngành chức năng tổ chức cho các chủ cơ sở học tập, quán triệt hiểu rõ các nội dung văn bản của Chính phủ, của Bộ Công an, hướng dẫn của UBND tỉnh về các tiêu chuẩn quy định bắt buộc đối với các cơ sở làm nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời hướng dẫn  để chủ cơ sở hoàn tất các thủ tục  kê khai xin cấp các giấy tờ theo quy định.

Việc triển khai kiểm tra thường xuyên, liên tục các hoạt động kinh doanh có điều kiện không để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động này để phạm tội đã góp phần làm trong sạch hoạt động kinh doanh các mặt hàng có điều kiện tại địa phương, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa