Chủ nhật, 28/07/2024, 01:17[GMT+7]

Tập trung đấu tranh quyết liệt các vi phạm về pháo

Thứ 7, 29/12/2012 | 15:02:33
1,107 lượt xem
Theo nhận định của các ngành chức năng từ nay đến tết Nguyên đán Quý Tỵ, tình hình vi phạm về quản lý sử dụng pháo sẽ có những diễn biến phức tạp.

Tổ chức tiêu hủy pháo.

Trong đó có những địa bàn nóng khó kiểm soát: Thái Thụy, Tiền Hải, Ðông Hưng, Thành phố. Ðể đấu tranh ngăn chặn tình trạng vi phạm về pháo đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 36CP của tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân về những quy định cấm pháo triệt để của Chính phủ, tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình. Các huyện, thành phố, tập trung rà soát, lên danh sách tất cả các đơn vị, cơ quan, các hộ, đối tượng trọng điểm, có kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn vi phạm.  Các ngành Công an, Biên phòng, Hải quan, Giao thông vận tải... chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện đấu tranh ngăn chặn các đối tượng vận chuyển pháo từ tỉnh ngoài vào địa bàn. Các ngành Toà án, Viện kiểm sát phối hợp với cơ quan điều tra đưa ra xét xử lưu động các vụ án về pháo trước Tết Nguyên đán để răn đe, giáo dục chung. Ngành Công an có phương án tăng cường lực lượng ngăn chặn các vi phạm về pháo trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là đêm giao thừa.

 

Quán triệt thực hiện nghiêm túc NÐ 36CP của Chính phủ và các chỉ thị của Bộ Công an, của tỉnh về cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, đốt các loại pháo... từ đầu năm đến nay cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện và Thành phố đã nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về pháo, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ ở từng xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố. Các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết thực hiện, có văn bản quy định rõ trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và từng cán bộ đảng viên... Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, cán bộ và nhân dân đồng tình giúp đỡ tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Do đó đã làm tốt công tác quản lý và sử dụng pháo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

 

Theo đánh giá của Bộ Công an, tình hình vi phạm về pháo ở tỉnh ta đã giảm trên 90% (Thái Bình là 1 trong 16 tỉnh được biểu dương trong công tác đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về pháo). Tuy vậy, từ đầu năm 2012 đến nay, toàn tỉnh vẫn phát hiện xử lý 19 vụ, 19 đối tượng vi phạm về pháo; trong đó đốt pháo 15 vụ, 4 vụ tàng trữ, thu hồi 39,5kg pháo các loại. Tình trạng tự chế thuốc pháo, tổ chức buôn bán thuốc pháo vẫn còn diễn ra. Ðiển hình ngày 21/11/2012, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã bắt quả tang Phạm Thị Nụ, sinh năm 1973, thôn Thượng Phúc Ðông, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, đang vận chuyển 1,1kg thuốc pháo và 0,47kg ngòi pháo, 1,2 kg giấy bản (là nguyên liệu làm ngòi pháo), khám xét nơi ở của Nụ, thu thêm 1kg thuốc pháo...

 

Qua công tác đấu tranh ngăn chặn về pháo cho thấy:  Tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, nhất là pháo có nguồn gốc từ Trung Quốc thẩm lậu vào tỉnh vẫn xảy ra, theo nhiều tuyến khác nhau, nhưng chủ yếu theo các phương tiện giao thông, được cất giấu tinh vi, rất khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ. Lực lượng chức năng đã phát hiện các vụ vận chuyển, tàng trữ pháo, giấu lẫn với những hàng hoá khó kiểm soát hoặc xé lẻ để ở nhiều nơi, nhiều chuyến (mà lượng pháo ở mỗi nơi hoặc mỗi chuyến, đều dưới 10kg, chưa đủ lượng để xem xét xử lý về hình sự), gây nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý của các cơ quan chức năng.

 

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng và các huyện, thành phố điều tra, khảo sát lên danh sách, xác định 94 xã, phường, thị trấn trọng điểm về pháo (trong đó có 8 xã sản xuất pháo); 2.864 đối tượng trọng điểm có biểu hiện buôn bán vận chuyển tàng trữ và đốt pháo trái phép; 705 phương tiện vận tải bộ, 1.015 phương tiện vận tải thuỷ và hàng trăm đối tượng nghi vấn khác. Trên cơ sở đó đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường... tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, các đầu mối giao thông để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo.

 

Kiên quyết  đấu tranh ngăn chặn với các hành vi vi phạm về pháo, ngày 6/11/2012 UBND tỉnh đã có Công văn số 275 chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai Nghị định 36CP, đánh giá tình hình triển khai Pháp lệnh quản lý vũ khí vật liệu nổ. Trong đó, tập trung triển khai các giải pháp thực hiện quyết liệt từ nay đến Tết Quý Tỵ năm 2013. Ngành Công an phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, lên danh sách các địa bàn, tụ điểm, đối tượng phức tạp về pháo để chủ động các phương án đấu tranh ngăn chặn triệt để. 

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa