Chủ nhật, 28/07/2024, 01:37[GMT+7]

Nhìn lại công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Chủ nhật, 30/12/2012 | 19:58:59
2,409 lượt xem
Năm 2012 vừa qua, đặc điểm tình hình liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có nhiều thuận lợi song cũng còn không ít khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, qua 2 đợt giao quân, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, 3.100 thanh niên phấn khởi, hăng hái lên đường về đơn vị mới.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Minh Sơn

Các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đều phải đối diện với tình trạng tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ vắng mặt tại địa phương (do đi làm ăn xa hoặc trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng). Đây cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 175/2011/TTLT- BQP-BGD&ĐT ngày 13/9/2011 của liên Bộ: Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 38/2007/NĐ-CP ngày của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Việc tiếp tục phải thực hiện tròn khâu quy trình tuyển giao quân cho hầu hết các đơn vị nhận quân và không tuyển chọn công dân mắc tật khúc xạ về mắt vào quân đội khiến cho công tác tuyển quân của các địa phương càng khó khăn hơn.

Vượt lên mọi khó khăn, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, huy động sự vào cuộc, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cho nhiệm vụ tuyển quân. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên theo dõi, bám sát cơ sở, địa bàn để chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện cũng như giải quyết kịp thời mọi vướng mắc phát sinh. Cơ quan quân sự các cấp với vai trò là cơ quan tham mưu, là trung tâm hiệp đồng đã luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tham mưu có hiệu quả giúp cấp ủy, chính quyền, hội đồng nghĩa vụ quân sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng, đủ quy trình, các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Bộ CHQS tỉnh đã thành lập 4 đoàn công tác với 85 cán bộ, sĩ quan tăng cường cho 85 xã, phường, thị trấn khó khăn, phối hợp cùng tổ công tác của các huyện, thành phố bám sát cơ sở, đến từng gia đình thanh niên trong diện nhập ngũ tuyên truyền, động viên gia đình, người thân tìm gọi thanh niên đi làm ăn xa về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, thông qua đó giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Qua 2 đợt giao quân, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, 3.100 thanh niên phấn khởi, hăng hái lên đường về đơn vị mới.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2012 cũng còn một số tồn tại cần khắc phục. Công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự chưa được chú ý đúng mức; chất lượng sơ, khám tuyển sức khỏe của các địa phương chưa tốt, còn để loại trả nhiều sau giao quân do không đủ sức khỏe (toàn tỉnh có 99 trường hợp, trong đó có 14 trường hợp loại trả về thể lực). Quá trình thực hiện bù đổi vẫn có địa phương chưa thật chủ động về nguồn nên thực hiện bù đổi còn chậm, chất lượng chưa cao. Một số địa phương thực hiện quy trình các bước tuyển giao quân tròn khâu theo thông tư của Bộ Quốc phòng còn hạn chế, đặc biệt là khâu đăng ký, quản lý và chuẩn bị nguồn nhập ngũ của không ít cơ sở xã, phường, thị trấn chưa tốt nên không hoàn thành chỉ tiêu giao quân (toàn tỉnh còn 29 xã, phường, thị trấn không hoàn thành chỉ tiêu giao quân trong đó Tiền Hải 10, Kiến Xương 8, Vũ Thư 4, thành phố Thái Bình 3, Đông Hưng 4). Nguyên nhân cơ bản của tồn tại trên là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ tuyển quân của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở một số địa phương chưa thường xuyên, liên tục, chưa quan tâm đúng mức và quyết liệt ngay từ đầu. Bên cạnh đó, vai trò tham mưu và sự phối kết hợp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một số ban, ngành, đoàn thể ở xã, phường, thị trấn còn hạn chế, có nội dung chưa sát đúng với yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm của địa phương…

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được tổ chức mới đây, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh nhấn mạnh yêu cầu đối với các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, đó là phải tập trung khắc phục những mặt còn tồn tại trong mùa tuyển quân năm 2012 để hoàn thành thắng lợi, toàn diện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2013, trong đó cần chú ý đến công tác quản lý, nắm nguồn, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, tổ chức sơ, khám tuyển... Trong tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cần khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào của thanh niên khi được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với công tác sơ, khám tuyển, ngành Y tế cần tăng cường nguồn nhân lực, tuyển chọn những cán bộ có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao cùng với các trang thiết bị đủ đáp ứng yêu cầu cho các đoàn khám, bảo đảm chất lượng, sự công bằng, chính xác, khách quan trong công tác sơ, khám tuyển, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng loại trả về sức khỏe sau giao quân. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, động viên thanh niên trúng tuyển yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ.

Hoàng Minh

  • Từ khóa