Chủ nhật, 28/07/2024, 01:36[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng Thái Bình Sức bật từ phong trào thi đua quyết thắng

Chủ nhật, 30/12/2012 | 20:05:13
1,278 lượt xem
Không chỉ tạo sức bật cho việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, 4 năm qua phong trào thi đua quyết thắng còn góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Phong trào thi đua quyết thắng tạo động lực thúc đẩy BĐBP Thái Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong ảnh: Huấn luyện chiến đấu ở Hải đội 2 - BĐBP Thái Bình.

Để thúc đẩy phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT), tháng 10/2011, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã ban hành một kế hoạch chuyên đề về xây dựng và nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2011 – 2015 gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ của BĐBP nói chung và của từng đồn, đơn vị BP nói riêng. 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên có nhận thức đúng về vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn của công tác thi đua khen thưởng và phong trào TĐQT trong giai đoạn hiện nay, có quyết tâm cao, động cơ thi đua đúng đắn, thái độ nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác và sức sáng tạo trên các lĩnh vực công tác, tạo động lực, sức bật mạnh mẽ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

Từ năm 2009 đến nay, lực lượng BĐBP Thái Bình đã tổ chức tuần tra, kiểm soát được 1.594 lượt/8.402 km trên bộ, 261 lượt/10.035 hải lý trên biển; kiểm soát 41.211 phương tiện/19.521 lao động, qua đó bảo đảm đầy đủ thủ tục giấy tờ, thông tin liên lạc và an toàn cho ngư dân làm ăn trên biển. Đồng thời tích cực, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình trên biển, đặc biệt là ở những địa bàn trọng điểm; phối hợp cùng địa phương và các cấp, các ngành kịp thời ngăn chặn, xử lý hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển của tàu thuyền nước ngoài, xuất nhập cảnh trái phép…; triển khai có hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký, đăng kiểm, kiểm soát, bảo đảm nhanh, gọn, thuận tiện cho các phương tiện.

Trên khu vực biên giới biển của tỉnh ta không chỉ có hoạt động xâm phạm chủ quyền, xuất nhập cảnh trái phép mà hoạt động của các loại tội phạm – nhất là tội phạm ma túy, cũng diễn ra hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi của những kẻ vì hám lợi mà reo rắc “cái chết trắng”. Cùng với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, chủ động, linh hoạt đề ra chủ trương, biện pháp đấu tranh phù hợp, lực lượng BĐBP đã xác lập, đấu tranh thắng lợi 13 chuyên án cùng hàng chục kế hoạch nghiệp vụ; bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy, đối tượng vận chuyển, tiêu thụ tiền giả, thu giữ, xử lý 60 kg động vật hoang dã; vận động nhân dân tự giác giao nộp 4 quả lựu đạn và nhiều loại vũ khí tự chế khác. Thông qua những hoạt động trên đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Một trong nhiều hoạt động hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong những năm vừa qua là tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn ven biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Trong vụ việc xảy ra với Nhà máy bột cá Thụy Hải hay việc tự ý lấn chiếm khu vực quy hoạch bãi triều nuôi ngao tại hai xã Thái Đô và Thái Thượng (huyện Thái Thụy) đều có sự phối hợp, tham gia tích cực của lực lượng BĐBP, góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan. Cán bộ, chiến sĩ các đồn, đơn vị BP còn thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến biên giới quốc gia cho người dân, tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền  biển, đảo và giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn phụ trách. Các nội dung về xây dựng mô hình điểm khu dân cư tiên tiến (thôn Thượng Phúc, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy), họ giáo không có ma túy và tệ nạn xã hội, tự quản về an ninh trật tự (Giáo xứ Bích Du và Họ giáo Danh giáo – xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy) hay mô hình “Đội tàu thuyền tự quản đoàn kết hỗ trợ nhau hoạt động trên biển và đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển” của thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự, phòng, chống lụt bão” ở khu vực nuôi ngao bãi bồi ven biển xã Thái Đô, huyện Thái Thụy… tiếp tục được thực hiện tốt. Trong chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, Bộ chỉ huy BĐBP Thái Bình phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu mà Bộ Tư lệnh BĐBP giao: vận động xây dựng 57 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết và 7 công trình dân sinh trị giá 2.971 triệu đồng cho nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh.

Không chỉ tạo sức bật cho việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, 4 năm qua phong trào TĐQT còn góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Các nội dung TĐQT được cán bộ, chiến sĩ BĐBP Thái Bình lồng gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP cũng như Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”. Cấp ủy các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn cả về số lượng và chất lượng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu nhiệm vụ trong tình hình mới. Có thể nói, với tinh thần quyết tâm tìm tòi, đổi mới và sáng tạo, phong trào TĐQT của BĐBP Thái Bình đã tạo động lực chuyển biến về mọi mặt – nhất là thực hiện nhiệm vụ chính trị. Khí thế thi đua sôi nổi không chỉ lan tỏa trong mỗi cán bộ, chiến sĩ mà còn tác động đến nhận thức, tình cảm của các tầng lớp nhân dân, thông qua đó góp phần củng cố vững chắc thế trận biên phòng toàn dân, giúp lực lượng BĐBP hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Bài, ảnh: MINH SƠN

  • Từ khóa