Thứ 3, 23/07/2024, 13:23[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình: 61 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 2, 26/07/2021 | 09:04:16
4,932 lượt xem

Ảnh tư liệu

Cách đây 61 năm, ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 20/L-CTN công bố Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (KSND), đánh dấu sự ra đời của ngành Kiểm sát trong bộ máy nhà nước Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên nhà nước Việt Nam hình thành một hệ thống cơ quan độc lập với cơ quan lập pháp, hành pháp và cơ quan xét xử. Trải qua 61 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức ở trung ương và địa phương và sự giúp đỡ tận tình của nhân dân, toàn ngành Kiểm sát nói chung, Viện KSND thành phố Thái Bình nói riêng đã vượt qua nhiều gian nan, thử thách để vững bước trên con đường đổi mới và phát triển.

Viện KSND thành phố Thái Bình thời kỳ mới thành lập năm 1961 chỉ có 5 - 7 đồng chí, đến nay có 28 đồng chí. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, Viện KSND thành phố đã chủ động xác định các nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong những năm qua là: “Nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp”; “Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát các hoạt động điều tra trong giai đoạn khởi tố vụ án, bị can, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm”; “Nâng cao chất lượng nghiên cứu, đề xuất phê chuẩn quyết định khởi tố bị can”; “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn chặt công tố với hoạt động điều tra đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm; phấn đấu không để xảy ra việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và xét xử hủy án để điều tra lại có trách nhiệm của viện kiểm sát”.

Kết quả nổi bật trong những năm qua, công tác thực hành quyền công tố được tăng cường, các loại tội phạm trong các lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, chức vụ, trật tự trị an, ma túy được phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quyền con người, quyền công dân được đề cao; các vi phạm trong hoạt động tư pháp được tăng cường kiến nghị, kháng nghị để khắc phục, thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp. Điển hình như triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao toàn diện chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết án hình sự, nhất là các vụ án nghiêm trọng thuộc diện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 26 và dư luận xã hội quan tâm: vụ Nguyễn Xuân Đường cố ý gây thương tích; vụ Nguyễn Văn Cường cùng đồng phạm hủy hoại tài sản; vụ Lê Mai Anh và đồng phạm hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản; vụ Nguyễn Xuân Đường cùng đồng phạm xâm phạm chỗ ở của công dân bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Qua mỗi vụ án phức tạp, khó khăn, cán bộ Viện KSND thành phố đã trưởng thành về mọi mặt, bản lĩnh được tôi luyện, luôn đi theo Đảng, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và bảo vệ công lý.

Đến nay, có thể khẳng định lớp lớp cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND thành phố Thái Bình trong 61 năm qua luôn kiên định, vững vàng về chính trị, trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, cùng với toàn ngành Kiểm sát đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc; các thế hệ cán bộ đã trải qua năm tháng được tôi luyện thử thách, giữ được phong cách giản dị, phẩm chất đạo đức cách mạng, phấn đấu rèn luyện, học tập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được Đảng và nhân dân tin tưởng. Vì thế, Viện KSND thành phố năm 2012 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Từ năm 2014 đến nay, đơn vị liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Viện KSND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 2 lần được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng bằng khen do đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc liên tục; năm 2015, 2019 được Viện KSND tối cao tặng cờ thi đua dẫn đầu khối huyện, thành phố; Chi bộ luôn duy trì đạt trong sạch, vững mạnh, năm 2019, 2020 được cấp ủy cấp trên khen thưởng là chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; 100% cán bộ, kiểm sát viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được đề nghị xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến. 5 năm gần đây, đơn vị có 5 chiến sĩ thi đua cơ sở, hàng năm có nhiều cá nhân được tặng bằng khen trong các phong trào thi đua của ngành và địa phương. Nội bộ đơn vị đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước hiện nay, Viện KSND thành phố tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa về mọi mặt công tác kiểm sát, trong đó chú trọng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, cùng các cấp, các ngành giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố; tiếp tục tăng cường công tác xây dựng ngành Kiểm sát vững mạnh về mọi mặt.  

Kỷ niệm 61 năm ngày thành lập ngành KSND, kế thừa những kết quả đã đạt được, đơn vị sẽ quyết tâm xây dựng Chi bộ, cơ quan vững mạnh toàn diện, đoàn kết phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Phạm Mạnh Tính
(Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình)