Chủ nhật, 28/07/2024, 01:31[GMT+7]

Ngành Tòa án Vận dụng pháp luật sắc bén, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Thứ 6, 04/01/2013 | 15:34:11
1,085 lượt xem
Năm 2012, ngành Toà án đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh tiến độ xét xử đi đôi với nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Ngành đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết số 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị cũng như yêu cầu về đổi mới và nâng cao chất lượng xét xử, đề cao kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Vì vậy, chất lượng xét xử đã được nâng lên, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Tòa án tỉnh xét xử lưu động đối tượng ma túy Giàng A Bô và Giàng A Lớp

Nhằm nâng cao chất lượng xét xử, Tòa án tỉnh đã chỉ đạo các Tòa án huyện tăng cường  phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng làm tốt công tác điều tra truy tố xét xử. Phối hợp với các cơ quan bổ trợ tư pháp như Đoàn Luật sư, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư và trợ giúp viên pháp lý trong hoạt động nghiệp vụ. Năm qua đã có 37 vụ, 41 bị cáo có luật sư, trợ giúp viên pháp lý tham gia phiên tòa, bào chữa cũng như bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, thân chủ. Vì vậy, quyền và nghĩa vụ của bị cáo và những người tham gia tố tụng được tôn trọng, bảo đảm khách quan.

Nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, năm 2012, toàn ngành đã tổ chức xét xử lưu động 69 vụ, chủ yếu là các tội về ma túy, các vụ án liên quan về pháo, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ góp phần thực hiện tốt chủ trương “Thái Bình không có tiếng pháo” hầu hết các bị cáo đều bị áp dụng hình phạt nghiêm khắc là tù giam.

Thực hiện tháng cao điểm phòng, chống ma túy (từ ngày 01 đến ngày 30/6) toàn ngành tập trung xét xử nhiều vụ án về ma túy, tổ chức xét xử lưu động những vụ án điểm về ma túy tại địa bàn xảy ra tội phạm. Trong đó, đã tổ chức xét xử một số vụ án trọng điểm như: Vụ Giàng A Bô, sinh năm 1975 Giàng A Lớp, sinh năm 1986 cả hai cùng trú tại bản Co Lóng, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã có hành vi vận chuyển 02 bánh Hêrôin, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa lưu động tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh xử phạt Giàng A Bô tù chung thân, Giàng A Lớp 15 năm tù, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Vụ Nguyễn Xuân Dũng, sinh năm 1993, trú tại xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, có hành vi dùng dao đâm chết bác sỹ Phạm Đức Giầu, đâm bị thương bác sỹ Nguyễn Ngô Hoàn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội giết người và tội cố ý gây thương tích, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Nguyễn Xuân Dũng tù chung thân. Nguyễn Xuân Dũng kháng cáo, Tòa án nhân dân Tối cao đã xét xử phúc thẩm giữ nguyên mức án tù chung thân. Vụ Triệu Quang Sơn sinh năm 1997, Vũ Xuân Hùng sinh năm 1998, trú tại xã Hồng An, Hưng Hà có hành vi dùng chày gỗ đập nhiều nhát vào đầu làm bà Trần Thị Châm sinh năm 1936 ở cùng xã chết để chiếm đoạt 02 chỉ vàng bán lấy tiền chơi bời, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố hai đối tượng trên về tội giết người. Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt Sơn 12 năm tù, Hùng 11 năm tù. Đây là vụ án điển hình về thiếu niên phạm tội giết người (khi phạm tội Sơn mới chỉ 15 tuổi 01 tháng, Hùng mới chỉ 14 tuổi 02 tháng)

Trong công tác xét xử cho thấy, tình hình phạm tội phạm hình sự trên địa bàn có chiều hướng gia tăng. Bọn chúng hoạt động có tổ chức, thường dùng vũ khí “nóng”, rất liều lĩnh, sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện truy bắt.  Số vụ phạm tội giết người, cố ý gây thương tích  tăng, nguyên nhân do một bộ phận thanh, thiếu niên ham chơi đua đòi, ảnh hưởng từ phim ảnh, trò chơi điện tử, từ những mâu thuẫn nhỏ có thể xô xát dẫn đến hậu quả đau lòng.

Tội phạm về kinh tế tăng, nguyên nhân do khó khăn chung của nền kinh tế, đối tượng phạm tội thường xuyên lợi dụng kẽ hở trong quản lý của các tổ chức kinh tế, lợi dụng lòng tin của nhân dân để chiếm đoạt về tài sản như: tham ô tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số lượng lớn đã để lại hậu quả xấu. Đặc biệt, một số người dân vẫn còn hành vi mua, bán một số loại giấy tờ để sử dụng vào mục đích làm các chế độ chính sách, qua đó đã tiếp tay cho bọn tội phạm thực hiện giao dịch bất hợp pháp. Khi bị các cơ quan chức năng phát hiện, do đều là giấy tờ giả nên không được pháp luật bảo vệ.

Đối với các loại án hành chính, do tăng thẩm quyền cho Toà án giải quyết nên số vụ thụ lý tăng hơn so cùng kỳ.  Đối với án hành chính, Toà án thụ lý giải quyết kịp thời giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các vụ việc có khiếu nại hoặc khiếu nại nhiều nơi, kéo dài qua nhiều năm, đồng thời cũng tăng cường trách nhiệm của cơ quan nhà nước, trách nhiệm của cán bộ công chức đối với nhân dân, góp phần thực hiện cải cách hành chính hiệu quả hơn.

Bước sang năm 2013, phát huy thành tích đã đạt được, ngành Tòa án tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, vận dụng pháp luật sắc bén, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa