Thứ 2, 29/07/2024, 03:17[GMT+7]

Nguyện tiếp bước con đường cha đã đi

Thứ 2, 23/08/2021 | 08:39:37
4,113 lượt xem

Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân.

“Ngày cha hy sinh, tôi chưa tròn 2 tuổi. Tôi cảm nhận về cha qua những câu chuyện mẹ kể. Thật tự hào khi được làm con của cha - người chiến sĩ Công an nhân dân đã hy sinh thân mình để bảo vệ bình yên cho nhân dân. Cho đến hôm nay, tôi vẫn đang bước tiếp con đường cha đã đi, dẫu con đường ấy có muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng đầy vinh quang, tự hào...” - đó là tâm sự của Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Hưng Hà, con gái liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thành Tấn, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí Nguyễn Thành Tấn cùng đồng đội đã anh dũng hy sinh để bảo vệ tính mạng của nhân dân trong một lần thực hiện nhiệm vụ vây bắt băng cướp trên đỉnh Sài Hồ nơi biên cương xứ Lạng đêm ngày 29/10/1987.

Nói về hoàn cảnh của Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hưng Hà đều đồng cảm, chia sẻ và cảm phục nghị lực của chị. Mồ côi cha từ khi chưa tròn 2 tuổi, lập gia đình 5 năm, khi con trai út tròn 2 tháng tuổi thì chồng chị cùng công tác trong lực lượng công an qua đời vì bạo bệnh. Những biến cố liên tục ập tới và cả những chông gai, vất vả của cuộc sống tưởng chừng sẽ khiến chị gục ngã. Thế nhưng, trước tấm gương hy sinh anh dũng của cha, bằng ý chí, nghị lực, chị đã vượt qua tất cả.

5 năm qua, chị một mình nuôi dạy con khôn lớn và làm tròn bổn phận của người con dâu hiếu thảo. Trong công việc, nhất là trong việc triển khai dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD), Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh là một trong những “bông hồng thép” của Công an Thái Bình, tận tụy, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc. Đặc biệt, để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, chị đã cùng đồng đội tìm tòi, nghiên cứu và có nhiều cách làm sáng tạo.

Chúng tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh đúng dịp kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2021), đây cũng là thời điểm bước vào giai đoạn 2 của dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Không còn hình ảnh đôi mắt đỏ hoe vì thiếu ngủ hay những chuyến đi xuyên đêm về cơ sở phục vụ nhân dân nhưng hàng ngày chị vẫn có mặt sớm tại cơ quan để đôn đốc, động viên và trực tiếp tham gia cùng đồng đội phục vụ người dân đến làm CCCD.

Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh tâm sự: Tôi đã tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa lực lượng nhằm thu nhận hồ sơ CCCD và làm sạch dữ liệu quốc gia về dân cư với tiến độ nhanh nhất, chất lượng cao nhất. Thực hiện phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ, còn dân đợi là còn làm” nên thời gian làm việc kéo dài hơn so với kế hoạch. Cùng với việc điều hành, chỉ huy trực tiếp công tác cấp CCCD trên địa bàn huyện, tôi còn đến từng điểm cấp lưu động để nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh.  

Do số lượng CCCD phải cấp khá lớn nên ngày nào Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh và anh em trong đơn vị cũng phải đi làm từ 3 giờ sáng và chưa khi nào về nhà trước 24 giờ đêm. Gần 4 tháng cao điểm làm việc với cường độ cao, áp lực, vất vả là vậy nhưng chị vẫn dành thời gian nghiên cứu, tìm tòi cách làm sáng tạo để đổi mới việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Kết thúc giai đoạn 1 của hai dự án, Công an huyện Hưng Hà đã làm sạch dữ liệu và đồng bộ dữ liệu trên phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được 289.070 lượt/293.944 bản ghi, đạt 98,34%; thu nhận 117.139 hồ sơ CCCD, đạt 110% chỉ tiêu Công an tỉnh giao.

Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh cho biết: Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt trong chiến dịch cấp CCCD, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hưng Hà đều nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng làm việc hết mình với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Ngoài ra, đơn vị còn phát động thi đua giữa từng tổ làm CCCD lưu động ở cơ sở để tạo khí thế sôi nổi. Cùng với đó, Công an huyện Hưng Hà đã tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp để huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Với những thành tích xuất sắc trong nhiều năm công tác, Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh 3 năm liên tục (2018 - 2020) là chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2020, chị được nhận bằng khen của Bộ Công an và đạt giải thưởng phụ nữ Công an nhân dân tiêu biểu trong lực lượng Công an Thái Bình.

Thượng tá Hà Xuân Ba, Phó Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết: Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh là cán bộ chỉ huy cấp đội năng nổ, nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ. Minh chứng rõ nhất cho điều đó là khi triển khai dự án cấp CCCD gắn chíp điện tử, mặc dù chồng mất, con còn nhỏ và trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đồng chí luôn làm tốt công tác điều hành, chỉ huy trực tiếp việc thực hiện hai dự án, thường xuyên bám cơ sở động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tất Đạt