Chủ nhật, 28/07/2024, 01:25[GMT+7]

Thái Thụy Xây dựng khu vực biên giới biển vững mạnh

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:18:30
1,533 lượt xem
Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân thấy được tiềm năng, vị trí, ý nghĩa quan trọng của khu vực biên giới biển đối với quá trình phát triển KTXH, củng cố QPAN, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh; Thái Thụy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để Quy chế Khu vực biên giới biển nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Cán bộ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Trà Lý gặp gỡ, thăm hỏi cuộc sống của người dân trên địa bàn đóng quân.

Khi triển khai thực hiện Nghị định số 161/2003/NĐ-CP ngày 18/12/2003 của Chính phủ về Quy chế Khu vực biên giới biển, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể ở Thái Thụy đều xác định: cần làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân thấy được tiềm năng, vị trí, ý nghĩa quan trọng của khu vực biên giới biển đối với quá trình phát triển KTXH, củng cố QPAN, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Từ nhận thức đó, nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai để Quy chế Khu vực biên giới biển nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Đối với Thái Thụy, nội dung tuyên truyền về khu vực biên giới biển nói riêng, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc nói chung không chỉ có Nghị định số 161 mà còn bao gồm nhiều văn bản pháp luật khác của Đảng và Nhà nước như Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, Luật Biên giới quốc gia, Pháp lệnh Bộ đội biên phòng, Hiệp định Phân định Vịnh Bắc bộ, Hiệp định Hợp tác nghề cá Việt Nam – Trung Quốc…, luật pháp quốc tế liên quan đến biển, đảo mà Việt Nam ký kết tham gia.

Cùng với đó là các nội dung về phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; trách nhiệm của công dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Thông qua sự phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) đứng chân trên địa bàn, huyện đã cấp phát hàng nghìn tờ rơi cho ngư dân đi biển để phổ biến những kiến thức về khu vực đánh cá theo quy định, hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động trên biển, cảnh giác với những đe dọa, âm mưu khiêu khích từ tàu thuyền nước ngoài, phương pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố, hậu quả thiên tai…, bảo đảm an toàn khi lao động, sản xuất trên biển. Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao kiến thức, nhận thức cho người dân về khu vực biên giới biển, phát huy tối đa vai trò của quần chúng trong việc tham gia giữ gìn ANCT – TTATXH trên khu vực biên phòng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc.

Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch khu vực phòng thủ huyện, kế hoạch bảo vệ biên giới, bảo vệ vùng trời, vùng biển… LLVT huyện duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện và tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Hải quân tiến hành điều tra, khảo sát, lựa chọn 5 đôi tàu đánh bắt xa bờ và ngư dân trên tàu sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Lực lượng công an, quân sự và BĐBP đứng chân trên địa bàn huyện thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình của các loại đối tượng, tham mưu cho cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương, đối sách xử lý nhằm giữ vững ANTT và bảo vệ chủ quyền biên giới. Trong 10 năm thực hiện Nghị định số 161, các lực lượng đã nắm bắt, quản lý hoạt động của hàng trăm đoàn của các tổ chức, cá nhân nước ngoài đến địa bàn; bắt 2 vụ, 2 đối tượng lưu hành tiền giả; chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các vụ việc truyền đạo trái phép, thu 10 kg tài liệu; điều tra, xử lý 1.458 vụ với 2.325 đối tượng vi phạm pháp luật; giải quyết 42 vụ va chạm trên biển, tranh chấp ngư trường… Lực lượng BĐBP quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra vào vùng biển được phân công phụ trách theo đúng các quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các vi phạm song cũng bảo đảm giữ vững quan hệ đối ngoại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư phát triển kinh tế biển. Đã kiểm tra, kiểm soát hơn 21.000 lượt phương tiện, 75.000 lượt người; kiểm soát nhập cảnh cho 67 phương tiện, 630 lượt người qua Cảng Diêm Điền đúng thủ tục quy định. Tổ chức 152 lượt, 8.500 hải lý tuần tra trên biển, 246 lượt, 15.321 km tuần tra trên bộ với sự tham gia của hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân và nhân dân.

Để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự thống nhất trong cộng đồng cho nhiệm vụ giữ gìn ANTT và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể ở Thái Thụy chú trọng triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo gắn với quan tâm xử lý, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người dân, ý kiến của cử tri trên các lĩnh vực, nhất là việc tranh chấp ngư trường đánh bắt ven biển, hoạt động gây ô nhiễm môi trường của các cơ sở sản xuất, làng nghề...

Đồng thời tích cực củng cố cơ sở chính trị, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền các xã biên phòng, chăm lo xây dựng LLVT địa phương vững mạnh, đủ sức nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. MTTQ và các đoàn thể huyện phối hợp với các đồn, đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn thực hiện có hiệu quả chương trình “Mái ấm biên cương” xây dựng 25 nhà tình nghĩa, tình thương tặng gia đình, đối tượng chính sách, hộ nghèo nơi biên giới biển và 3 công trình dân sinh trị giá hàng trăm triệu đồng… Với những hoạt động trên, sự đồng thuận trong nhân dân ngày càng được nâng lên, nghĩa tình quân – dân ngày càng thêm bền chặt. Đó chính là cơ sở, là nền tảng không chỉ cho riêng việc thực hiện Quy chế Khu vực biên giới biển mà còn cho việc xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân trên địa bàn huyện ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Hoàng Minh

  • Từ khóa