Chủ nhật, 28/07/2024, 17:15[GMT+7]

Giáo dục quốc phòng - an ninh ở Tiền Hải

Thứ 6, 27/08/2010 | 07:24:07
2,828 lượt xem
Công tác giáo dục quốc phòng – an ninh (QPAN) giữ một vị trí quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng địa phương vững mạnh ở Tiền Hải. Các chỉ thị, nghị quyết của trên về công tác giáo dục QPAN được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, trường học trong huyện chấp hành nghiêm túc, quán triệt và triển khai thực hiện tích cực, đạt kết quả tốt. Tiềm lực chính trị trong khu vực phòng thủ huyện vì thế không ngừng được củng cố vững chắc.

Chiến sĩ đơn vị 8, Đoàn B95 QK 3 tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Đại Hội TDTT huyện Tiền Hải năm 2010. Ảnh: Ngọc Trâm

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TW ngày 3/5/2007 của Bộ Chính trị, Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính phủ về công tác giáo dục QPAN trong tình hình mới và sự chỉ đạo của Hội đồng giáo dục QPAN tỉnh, Hội đồng giáo dục QPAN của huyện được kiện toàn, bổ sung đầy đủ các thành viên.

Đây là yếu tố quan trọng để Hội đồng thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện đánh giá những kết quả đã đạt được và triển khai nhiệm vụ. Trên cơ sở kế hoạch của huyện, các xã, thị trấn, nhà trường, các đơn vị tự vệ đã xây dựng chương trình giáo dục QPAN cụ thể, thống nhất thực hiện trong toàn huyện.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và LLVT huyện về quan điểm, đường lối quân sự của Đảng, Nhà nước được đẩy mạnh, giúp nâng cao nhận thức, nắm vững hai nhiệm vụ chiến lược “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trong tình hình mới, cảnh giác với âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Song song với đó huyện tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc trong nội bộ nhân dân, giữ vững ổn định tình hình nông thôn, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố QPAN, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh trong khu vực phòng thủ huyện.


Trong năm 2009 các cấp, các ngành, các nhà trường, nhất là các ngành trong khối tư tưởng, đội ngũ báo cáo viên của cấp ủy huyện và cơ sở, nắm vững sự chỉ đạo của trên, đã tập trung tuyên truyền về truyền thống của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc anh hùng, truyền thống quân đội, truyền thống quê hương...

Công tác tuyên truyền các nội dung trên được tiến hành thường xuyên và tăng cường vào dịp ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước gắn với tuyên truyền về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra còn thường xuyên coi trọng tuyên truyền về các luật, pháp lệnh về lĩnh vực QPAN như Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh về lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, Nghị định 152 của Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ, các văn bản về thực hiện chính sách hậu phương quân đội...

Hình thức, phương pháp tuyên truyền được các cơ quan, đơn vị vận dụng sáng tạo, linh hoạt, có tác dụng tích cực, góp phần củng cố niềm tin của dân với Đảng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục, việc bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng được Tiền Hải triển khai đồng bộ, đạt kết quả tốt. Trong năm 2009 Ban CHQS huyện phối hợp với các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền 35 xã, thị trấn trong huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND, Hội đồng giáo dục QPAN huyện mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 535 người (lớp thứ nhất cho 350 người là chi hội trưởng, chi hội phó CCB của 35 xã, thị trấn; lớp thứ hai cho 185 người là chức sắc, chức việc các tôn giáo, trưởng các họ đạo, sư trụ trì các chùa trong toàn huyện).

Kết thúc lớp học các học viên đều nắm được các kiến thức, yêu cầu mà lớp học đề ra, từ đó xác định tốt hơn nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người đối với việc thực hiện quân sự - quốc phòng địa phương.

Ở các trường THPT, công tác giáo dục QPAN vẫn được duy trì nền nếp, thực hiện có chất lượng. Thời gian, nội dung chương trình giáo dục đều được các trường bảo đảm theo đúng quy định, quân số tham gia (ở cả ba khối: 10, 11 và 12) đạt 90,45%, kết quả kiểm tra có 90,08% đạt yêu cầu trong đó có 65% đạt khá, giỏi.

Ngoài chương trình giáo dục chính khóa, các trường còn tổ chức nhiều hình thức hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tọa đàm, diễn đàn, giờ học truyền thống... để bổ trợ kiến thức cho các em. Công tác giáo dục QPAN trong các nhà trường còn góp phần tích cực hướng nghiệp quân sự cho học sinh, nhiều em đã đăng ký và trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội.

400 em sau khi rời ghế nhà trường đã hăng hái lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng nghìn em khác trở về địa phương tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ, vừa lao động sản xuất vừa tham gia thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và giữ gìn ANTT tại địa phương.


Minh Sơn

 

  • Từ khóa