Thứ 3, 23/07/2024, 16:25[GMT+7]

Ðấu tranh với tệ nạn ma túy Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Thứ 6, 11/01/2013 | 15:22:55
1,641 lượt xem
Những năm qua, công tác đấu tranh phòng chống ma túy (PCMT), đã đạt kết quả khả quan, nhiều đường dây, tụ điểm ma túy đã được bóc gỡ. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và quần chúng nhân dân.

Trường THPT dân lập Ðông Quan (Ðông Hưng) ra quân hưởng ứng ngày toàn dân PCMT.

 Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của tệ nạn ma túy, hàng năm Ban Chỉ đạo phòng chống Ma túy - Mại dâm - HIV tỉnh và các huyện, thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền đa dạng, phong phú, lồng ghép vào các hoạt động sinh hoạt nội bộ cơ quan, đơn vị, các khu công nghiệp và các tổ chức quần chúng, các hoạt động chính và ngoại khóa của các trường phổ thông, trường đại học, trung học chuyên nghiệp; tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các cuộc thi… thu hút hàng ngàn lượt cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia.

Năm 2012, hưởng ứng tháng phòng chống ma túy (tháng 06), toàn tỉnh đã tổ chức 20 buổi truyền thanh lưu động tại các địa phương thuộc 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Các xã, phường, thị trấn đã làm mới, chỉnh sửa, kẻ vẽ, lắp đặt trên 400 pa-nô, băng rôn; cấp phát hơn 50.000 tờ rơi, tờ bướm, áp phích, tạp chí phòng, chống ma túy đến tận cơ sở. Công tác tuyên truyền PCMT trên các phương tiện thông tin, đại chúng được thực hiện thường xuyên. Các chuyên mục định kỳ như: “An ninh, trật tự - Thông tin tội phạm”  trên Ðài truyền hình, chuyên trang “Quốc phòng - An ninh”  trên Báo Thái Bình các chương trình được tăng thêm thời lượng; các chương trình tọa đàm, tiết mục “Câu chuyện truyền thanh” trên Ðài Phát thanh các huyện thành phố luôn được duy trì, chất lượng được nâng lên thu hút sự quan tâm của nhân dân. Phòng Chính trị Công an tỉnh và Ðội Tham mưu tổng hợp  Phòng Cảnh sát PCMT và công an các huyện, thành phố, đưa hàng trăm tin, bài, ảnh, phóng sự về công tác PCMT.

Một trong những biện pháp tuyên truyền hiệu quả về phòng chống ma tuý là thông qua các tổ tự quản tại các khu dân cư: Trong những năm qua, lực lượng Công an đã phối hợp với các xã, phường, thị trấn duy trì và xây dựng mới hàng trăm mô hình, câu lạc bộ PCMT; trong đó phải kể đến mô hình” Phong toả đối tượng ma túy” tại khu phố Nhất Thanh (phường Kỳ Bá), mô hình “xã không ma tuý” tại Ðông Thọ (Thành phố); mô hình “ Họ Ðặng phòng chống tội phạm - ma túy” tại xã Ðông Hoàng (Ðông Hưng), mô hình “giúp đỡ người mắc nghiện tự cai tại cộng đồng”  ở xã Việt Thuận (Vũ Thư), thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua công tác tuyên truyền, nhận thức về tác hại của ma túy, ý thức tham gia PCMT của nhân dân được nâng cao; hoạt động PCMT của các tổ chức quần chúng ở cơ sở ngày càng được củng cố và đi vào chiều sâu. Việc đưa tiêu chí PCMT và các tệ nạn xã hội vào bình xét trong phong trào thi đua và bình xét, xã, phường thôn, xóm, gia đình văn hóa đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền.

Song song với công tác tuyên truyền thì việc vận động người nghiện và gia đình có con em mắc vào ma túy tự cai tại gia đình được quan tâm triển khai sâu rộng. Ðã có hàng trăm đối tuợng được sự tuyên truyền giáo dục của cán bộ y tế, bà con lối xóm, họ hàng, tự nguyện làm đơn xin cai tại nhà; trong đó có nhiều trường hợp bước đầu đạt hiệu quả như anh: Nguyễn Thành M ở tổ 24, phường Bồ Xuyên (Thành phố), anh Trần Văn T ở thôn Lục Tiên xã Vũ Tiến (Vũ Thư), anh Nguyễn Minh C ở khu phố Hùng Thắng, Thị trấn Tiền Hải…

Có thể nói công tác tuyên truyền PCMT của các tổ chức quần chúng ở cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh  ngày càng được củng cố và đi vào chiều sâu; việc lồng ghép đưa tiêu chí PCMT và các tệ nạn xã hội vào phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại các khu dân cư, thôn, xóm tiếp tục được tổ chức thực hiện khá hiệu quả, góp phần kiềm chế và đẩy dần  tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền PCMT ở một số địa phương vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định. Công tác tuyên truyền và quản lý các đối tượng sau cai hiệu quả còn thấp; công tác phối, kết hợp giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện chưa được thực hiện tốt; công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục, do đó hiệu quả chưa bền vững, dẫn đến số người nghiện và địa bàn có ma tuý vẫn còn có chiều hướng tăng. Ðể tiếp tục thực hiện tốt công tác PCMT trong thời gian tới, cần tập trung nâng cao khả năng phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức quần chúng ở cơ sở trong công tác đấu tranh PCMT nhằm kiềm chế và kéo giảm số người nghiện trên địa bàn.

Bài, ảnh:  Nguyễn Tùng

  • Từ khóa