Chủ nhật, 28/07/2024, 01:19[GMT+7]

Xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định ngay cạnh Bến xe Trung tâm Thành phố

Thứ 3, 15/01/2013 | 18:14:13
1,298 lượt xem
Tình trạng các phương tiện vòng vo dừng đỗ, đón trả khách lộn xộn, không đúng nơi quy định chẳng những gây mất an toàn giao thông còn tạo bức xúc trong nhân dân và những nhà xe, lái xe chấp hành nghiêm chỉnh quy định.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, việc bắt khách dọc đường, không vào bến nhà xe có thể thu lợi nhuận cao hơn từ 30 – 40%. Thêm vào đó, nhà xe không phải mất thời gian đợi “nốt”, cứ đầy khách là chạy. Sự khó khăn, cạnh tranh khốc liệt  trong kinh doanh vận tải khiến một số nhà xe bất chấp quy định của pháp luật, sự an toàn của hành khách, bắt và trả khách bất cứ địa điểm nào có thể.

Trưa ngày 8/1, chúng tôi có mặt tại Bến xe khách Trung tâm Thành phố để xác minh nguồn tin của một số lái xe tuyến Thái Bình - miền Trung phản ánh về hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh của một số nhà xe kinh doanh vận tải hành khách. Ngay tại cửa bến, một chiếc xe không tắt máy đỗ đợi đón khách tạo thành một “bến dù” di động, theo dõi đến 5 phút sau xe mới từ từ dời bánh. Một số xe có mặt tại bến, dù lệnh xe xuất bến, lời nhắc nhở trên loa phóng thanh liên tục giục giã, vẫn cứ chầm chậm đi để nán lại trong bến hòng kiếm thêm hành khách. Kế bên, phụ xe và “cò” liên tục chèo kéo, mời mọc khách lên xe. Để “lách luật”, lái xe không dừng hẳn mà cho xe “bò”.

Thậm chí, có xe còn mở hé cửa trên dọc đường gần bến để khách  “phi thân” lên xe nhanh chóng. Dịch lên phía trên ngã tư đường Trần Thái Tông, chỉ hơn 20 phút chúng tôi đã bắt gặp 5 xe dừng đón, trả khách trên đường. Khách lên xe, lại có khách khác đến đón đợi xe mặc dù bến xe chỉ cách đó khoảng 100m. Trò chuyện với những người đứng đợi đón xe thì chủ yếu là khách đi Namon> Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An, xe họ chờ phần lớn chạy về từ Quảng Ninh, Hải Phòng. Một chủ quán nước ven đường cho biết, những xe này chỉ dám dừng đón, trả khách khi không có lực lượng chức năng và vì gần ngã tư nên việc đón, trả khách thường gây lộn xộn. Quan sát mỗi lần xe ô tô dừng là cảnh người trèo lên, kẻ nhảy xuống xe chẳng cần quan tâm sự nguy hiểm xung quanh. Thêm vào đó, đội quân xe ôm bám đuổi theo khi xe chưa dừng hẳn với  những câu nhận khách như “áo đỏ, mũ trắng, xách cặp...”. Ngoài ra còn lởn vởn xuất hiện một số đối tượng nghiện hút, có tiền án, tiền sự đợi sẵn chờ thời cơ “tác nghiệp” mỗi lần hành khách xuống xe.

  Tình trạng các phương tiện vòng vo dừng đỗ, đón trả khách lộn xộn, không đúng nơi quy định chẳng những gây mất an toàn giao thông còn tạo bức xúc trong nhân dân và những nhà xe, lái xe chấp hành nghiêm chỉnh quy định. Theo chúng tôi cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan chức năng trong tăng cường kiểm tra và xử lý loại vi phạm này (nếu cần có thể mật phục). Cùng với đó cần tăng chế tài xử phạt (tiền phạt, thời gian tạm giữ phương tiện...) và bổ sung bắn tốc độ với các xe “rùa” trên cơ sở đề ra tốc độ tối thiểu. Ngoài ra, cần xem xét lại quy định cho nhà xe tự in vé, bởi đây là kẽ hở để lái xe chủ động vé, thậm chí trốn thuế gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra. Tập trung tuyên truyền, vận động  nhân dân vào bến mua vé, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, tránh bị chèn ép giá và mất mát tài sản do các đối tượng lưu manh trộm cắp gây ra.

Tin, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa