Chủ nhật, 01/09/2024, 16:35[GMT+7]

Rủ nhau đốt pháo, 5 trai làng lĩnh án tù

Thứ 5, 17/01/2013 | 19:18:23
1,712 lượt xem
Sáng ngày 15/1/2013, tại sân Nhà văn hóa huyện, Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã mở phiên tòa lưu động xét xử đối với các bị cáo Bùi Đức Chính - sinh năm 1984, Mai Tiến Năng sinh năm 1987, Bùi Đức Thái - sinh năm 1983, Nguyễn Quang Khỏe - sinh năm 1985 và Bùi Đức Anh - sinh năm 1988, đều trú tại thôn Hạc Ngang xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy về tội “Gây rối trật tự công cộng”, quy định tại khoản 1 điều 245 Bộ Luật hình sự.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, sáng ngày 26/9/2012, 5 đối tượng trên đi ăn cỗ tại đám cưới của anh Vũ Hồng Quân ở cùng thôn. Khoảng 11h, gia đình anh Quân đi đón dâu, Chính, Anh, Năng và Thái đã đi cùng. Khi đến nhà họ gái ở thôn Dương Thanh xã Thụy Dương, Chính nói với Anh “có đốt pháo không?”. Anh hỏi “pháo ở đâu?”. Chính nói “về nhà tao lấy”. Chính đã lấy xe máy chở Anh về trước, sau đó về nhà lấy 3 bánh pháo (mỗi bánh dài 97cm),. Chính và Anh cầm một bánh pháo treo lên cột điện cạnh đường, Chính đi xe đến đám cưới của anh Quân định đốt 2 bánh còn lại nhưng thấy đám cưới đông người, Chính quay về thì gặp Khỏe ở đầu ngõ nhà anh Quân. Chính dừng xe nói với Khỏe “có đốt pháo không?”, Khỏe đồng tình lên xe đi cùng, đến ngã tư trục đường liên thôn, Chính mở cốp lấy ra một bánh pháo treo lên cột điện ở cạnh ngã tư và hỏi Khỏe “mày có bật lửa không?”.  Khỏe đã lấy bật lửa ga trong túi quần đưa cho Chính để châm lửa đốt pháo. Khi pháo nổ, Chính và Khỏe đã đi ra khu vực quán ông Hợi thì gặp Thái, Năng và Anh đang ngồi trong quán nước. Chính lấy bánh pháo còn lại trong cốp xe treo lên cành tre và vào ngồi trong quán nước. Khoảng 5 phút sau khi đoàn người đón dâu về gần đến nơi, thì Anh hô “cô dâu về kia rồi, đốt pháo đi”. Thái đứng dậy cầm điếu thuốc đang hút dở châm vào ngòi bánh pháo treo trên cành cây tre để đốt nhưng pháo không nổ. Thấy vậy, Năng đã đến dùng bật lửa đốt bánh pháo đó và tiếp tục đốt bánh pháo treo trên cột điện. Khi hai bánh pháo nổ xong thì đoàn đưa dâu về đến nhà, cả bọn vào dự lễ cưới anh Quân. Sau khi nhận được tin báo của nhân dân, qua quá trình xác minh, ngày 29/9/2012 cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Chính, Năng, Thái; ngày 4/10/2012 ra lệnh bắt giam với Khỏe và Anh về hành vi đốt pháo nơi công cộng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Áp dụng khoản 1 điều 245 Bộ Luật hình sự,Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã tuyên phạt Bùi Đức Chính 12 tháng tù, Mai Tiến Năng 9 tháng tù, Bùi Đức Thái và Nguyễn Quang Khỏe mỗi bị cáo 6 tháng tù, Bùi Đức Anh 4 tháng tù. Bản án nghiêm khắc trên dành cho những đối tượng coi thường pháp luật là hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người, trong việc thực hiện Nghị định 36 của Chính phủ về cấm buôn bán, sản xuất và đốt pháo.

Tin, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa