Thứ 2, 29/07/2024, 03:15[GMT+7]

Bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân

Thứ 4, 06/10/2021 | 08:15:03
1,684 lượt xem
Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra hỏa hoạn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, trong đó phối hợp chặt chẽ với lực lượng chữa cháy cơ sở để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC.

Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở lưu động huyện Hưng Hà tham gia diễn tập các phương án phòng cháy, chữa cháy.

Là một trong những đơn vị sản xuất, kinh doanh ngành nghề có điều kiện, nguy cơ cháy, nổ rất cao nên hàng năm Công ty Cổ phần Việt Xô gas đầu tư hàng trăm triệu đồng bổ sung, nâng cấp, hoàn thiện trang thiết bị phù hợp với các quy định về an toàn PCCC. Ngoài ra, Công ty đã thành lập đội PCCC với hơn 20 thành viên để kịp thời ứng phó với những tình huống có thể xảy ra. 

Ông Lê Xuân Tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Việt Xô gas cho biết: Chúng tôi thường xuyên tổ chức huấn luyện, thực hành phương án PCCC và CNCH theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm xử lý ban đầu nếu có sự cố cháy, nổ xảy ra. Cùng với đó, Công ty còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ, người lao động về kỹ năng thực hành và sử dụng thành thạo phương tiện, thiết bị PCCC, bảo đảm mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra an toàn, ổn định.

Nhằm phát huy vai trò tích cực của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC, chủ động phòng cháy, chữa cháy kịp thời, hiệu quả, Đội dân phòng thôn 1, xã Vũ Quý (Kiến Xương) đã ra đời. Với 10 thành viên, Đội được trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và CNCH. Đây là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ PCCC tại cơ sở. Anh Vũ Văn Tạo, Đội trưởng Đội dân phòng thôn 1 chia sẻ: Trên địa bàn thôn 1 có 4 doanh nghiệp hoạt động, trong đó 3 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành nghề có điều kiện, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Chúng tôi ở tại địa phương nên việc tiếp cận hiện trường nhiều khi sẽ sớm hơn lực lượng chuyên nghiệp. Do đó, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các đội PCCC của doanh nghiệp tổ chức tập luyện các phương án PCCC.

Với vai trò cơ quan thường trực trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã triển khai hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cũng như phối hợp thực hiện tốt phong trào toàn dân PCCC.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh  phối hợp kiểm tra công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại chợ thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà).

Thượng tá Phạm Huy Đảm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh nhấn mạnh: Đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC. Trên cơ sở đó, đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, các mặt công tác nghiệp vụ, chuyên môn bảo đảm an toàn PCCC.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp thành lập trên 2.900 đội PCCC chuyên ngành và cơ sở với hơn 28.150 đội viên; 1.292 đội dân phòng với 10.775 đội viên; thành lập 1 đội Cảnh sát PCCC và CNCH trung tâm, 2 đội PCCC và CNCH khu vực; 5/8 huyện, thành phố thành lập đội Cảnh sát PCCC và CNCH. Hàng năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tổ chức tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng định kỳ cho các đội dân phòng và đội PCCC cơ sở. Thực tiễn triển khai phong trào toàn dân PCCC, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả trong công tác PCCC. Điển hình như mô hình “Đội PCCC cơ sở lưu động” do Công an huyện Hưng Hà phối hợp Hội Doanh nghiệp huyện quản lý; mô hình “Xe chữa cháy lưu động” của Đội PCCC Công ty TNHH Dệt may An Nam (Tiền Hải)...

Việc xây dựng và triển khai hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm về PCCC trong nhân dân, tạo chuyển biến tích cực trong phong trào toàn dân PCCC. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 7 vụ cháy, làm chết 2 người, thiệt hại về tài sản khoảng 130 triệu đồng. So với năm 2020, số vụ cháy tăng 1 vụ, thiệt hại về tài sản giảm khoảng 1,3 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy chủ yếu do chập điện và bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.


Thượng tá Tô Xuân Trường, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương
Nhằm hạn chế, giảm thiểu các vụ cháy, nổ có thể xảy ra, thời gian qua Công an huyện Kiến Xương đã đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân cháy, nổ đến quần chúng nhân dân; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn an toàn PCCC, an toàn sử dụng điện, kỹ năng thoát hiểm khi sự cố cháy, nổ xảy ra. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra an toàn về PCCC, nhất là đối với nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh, chợ, doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn huyện.
Ông Lại Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ
Công ty triển khai nghiêm túc các biện pháp PCCC theo quy định như thành lập đội PCCC tại các chi nhánh; định kỳ phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng về công tác PCCC; đầu tư trang bị hệ thống, phương tiện chữa cháy đầy đủ, hiện đại..., từ đó giúp lực lượng PCCC tại chỗ của Công ty nâng cao trình độ, khả năng thực tế, sẵn sàng công tác chỉ huy, xử lý khi có tình huống xảy ra.
Ông Vũ Công Tuấn, Đội trưởng Đội PCCC phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình
Nhiệm vụ của Đội PCCC phường Hoàng Diệu là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về PCCC, trong đó vận động người dân tự trang bị bình chữa cháy; đến nay, 100% gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư trên địa bàn phường có bình chữa cháy xách tay. Là lực lượng ban đầu ở cơ sở tham gia xử lý các tình huống cháy, nổ, chúng tôi rất mong chính quyền các cấp quan tâm, trang bị các thiết bị PCCC để các đội PCCC cơ sở nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH hiện nay.



Thiên Ân