Chủ nhật, 28/07/2024, 01:28[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Thái Bình 52 năm phấn đấu và trưởng thành

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:27:45
1,264 lượt xem
52 năm qua, dù trong hoàn cảnh nào, từ lãnh đạo đến các cán bộ, kiểm sát viên đều nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người cán bộ kiểm sát, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tổng biên tập Tạp chí Kiểm sát Nguyễn Huy Miện thăm và làm việc với cán bộ, Kiểm sát viên VKSND Thành phố Thái Bình.

Thành lập từ năm 1961, tháng 6 năm 2004 Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Thị xã Thái Bình đổi tên là Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình. Hiện VKSND Thành phố Thái Bình có 22 cán bộ, kiểm sát viên, trong đó 20 cán bộ có trình độ đại học (91%), 18 đảng viên (gần 22%),  2 đồng chí  cao cấp lý luận chính trị (9%). Đơn vị có 03 bộ phận nghiệp vụ: thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh tế, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát thi hành án dân sự; văn phòng tổng hợp, thống kê tội phạm và khiếu tố. 52 năm qua, dù trong hoàn cảnh nào, từ lãnh đạo đến các cán bộ, kiểm sát viên đều nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người cán bộ kiểm sát, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

 

Công tác chuyên môn nghiệp vụ, kiểm sát phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và hoạt động của các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên đều được VKSND tỉnh, Thành ủy, HĐND - UBND thành phố đánh giá cao và dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.  Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, đã kiểm sát giải quyết 914 tin báo tố giác tội phạm; thụ lý KSĐT 994 vụ án bằng 1.450 bị can; kiểm sát 100% số vụ án đã khởi tố, phê chuẩn 100% các quyết định khởi tố bị can. Số vụ phải xử lý 927 vụ bằng 1.370 bị can, truy tố 836 vụ bằng 1.239 bị can; xác định được 17 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Quá trình kiểm sát khởi tố Kiểm sát điều tra đã đảm bảo chặt chẽ các quy định của pháp luật, không để xảy ra vụ việc nào khởi tố điều tra, truy tố oan sai hoặc đình chỉ vì không có hành vi phạm tội.

 

Đối với công tác kiểm sát xét xử: đã kiểm sát xét xử là 846 vụ bằng 1.255 bị cáo và đưa ra xét xử 829 vụ bằng 1.234 bị cáo. Qua công tác kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử đã ban hành kháng nghị đối với 6 bản án hình sự, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong công tác điều tra. Phối hợp đưa ra xét xử lưu động nhiều vụ án hình sự nhằm  tuyên truyền giáo dục pháp luật và phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Chủ trì xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong công tác bắt giam giữ, điều tra, truy tố xét xử án hình sự. Về kiểm sát tạm giữ, tạm giam, hàng ngày duy trì kiểm sát nhà tạm giữ, tạm giam, 1 quý/lần, Viện trưởng trực tiếp kiểm sát nhà tạm giữ và có kết luận bằng văn bản.

 

Đối với công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, 5 năm qua, thực hiện kiểm sát việc thụ lý 771 vụ, ban hành 5 kiến nghị và 5 quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với những vi phạm trong việc giải quyết các vụ việc dân sự và đều được cơ quan Tòa án chấp nhận khắc phục và sửa chữa. Tiến hành kiểm sát việc ra quyết định thi hành án hình sự 945 bị án, tỉ lệ bị án đã thi hành hàng năm đạt 93% - 97%. Kiểm sát 2.200 việc phải thi hành thi hành án dân sự, phối hợp với Chi cục thi hành án dân sự và TAND Thành phố Thái Bình xét miễn, giảm tiền phạt, án phí đối với 298 việc. Hàng năm đều triển khai tiến hành kiểm sát trực tiếp tại Chi cục thi hành án dân sự Thành phố về việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án.

 

Trong  kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tiếp 31 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, nhận 92 đơn. Quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo  bảo đảm theo đúng quy định pháp luật. VKSND Thành phố luôn xác định nhiệm vụ chuyên môn phải gắn chặt với việc phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Do vậy trong hoạt động luôn quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết 08/NQ - TW và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Phối hợp với các ban ngành, nhất là các ngành trong khối nội chính, triển khai chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết trên, tăng cường đấu tranh chống các loại vi phạm và tội phạm.  Khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhanh những vụ án điểm, án dư luận xã hội quan tâm, nhất là một số vụ án xảy ra tại địa bàn trọng điểm, được cấp Ủy và Chính quyền đánh giá cao. Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác, trong đó chú trọng việc thường xuyên quán triệt đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các quy chế, kỷ luật nghiệp vụ của ngành đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị để tổ chức thực hiện. Chủ động xây dựng chương trình công tác của các bộ phận nghiệp vụ theo từng tuần, tháng, quý trong quản lý chỉ đạo điều hành cũng như trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đổi mới phương pháp nắm, quản lý thông tin về vi phạm và tội phạm xảy ra trên địa bàn. Chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhất là những vụ án liên quan đến ổn định trật tự an ninh nông thôn, an ninh đô thị...

 

Cùng với đó, cấp uỷ và Chi bộ luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của các cấp uỷ Đảng; chương trình kế hoạch công tác của ngành dọc cấp trên, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 100% đảng viên trong Chi bộ chấp hành nghiêm túc quy định Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 100% đảng viên hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, trong đó có 7% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 100% đảng viên giữ gìn tốt phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên, 4 đảng viên được VKSND tỉnh Thái Bình công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 1 đồng chí được Viện trưởng VKSND Tối cao công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành.

 

Trong phát triển Đảng, 5 năm qua đã xét và đề nghị Thành ủy chuẩn y kết nạp 7 đảng viên, xét chuyển Đảng chính thức cho 5 đảng viên dự bị đúng quy định. 5 năm liên tục Chi bộ đều được công nhận trong sạch, vững mạnh. Các hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên đều được  ngành dọc cấp trên ghi nhận, biểu dương và khen thưởng. Từ những kết quả trên, VKSND Thành phố Thái Bình đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua của VKSND Tối cao, Bằng khen của Ủy ban nhân dân Tỉnh Thái Bình. Đặc biệt, ngày 22 tháng 10 năm 2012, VKSND Thành phố Thái Bình đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

 

Vũ Xuân Đông

Viện trưởng VKSND Thành phố

 

 

  • Từ khóa