Chủ nhật, 28/07/2024, 15:22[GMT+7]

Viện kiểm sát nhân dân Vũ Thư 50 năm chặng đường vẻ vang

Thứ 5, 26/08/2010 | 15:47:20
2,187 lượt xem
Tháng 3 năm 1961 hai Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Tiên và Thư Trì được thành lập, đến năm 1969 được sáp nhập thành Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư. Từ ngày thành lập đến nay, lớp lớp cán bộ, kiểm sát viên (KSV) huyện Vũ Thư luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách cống hiến cả tâm huyết, trí tuệ bảo đảm cho pháp luật được thực nghiêm chỉnh, thống nhất, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANCT - TTXH.

Những kết quả của các lĩnh vực công tác kiểm sát, qua các thời kỳ, VKSND huyện Vũ Thư đã góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Thành Tâm

Bằng những kết quả của các lĩnh vực công tác kiểm sát, qua các thời kỳ, VKSND huyện Vũ Thư đã góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong mỗi giai đoạn của cách mạng, hoạt động của Viện kiểm sát huyện Vũ thư luôn có phương hướng chính trị đúng đắn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chất lượng hiệu quả và hiệu lực của công tác kiểm sát ngày được nâng lên.

Những năm đầu còn non trẻN, VKSND huyện Vũ Thư tập trung vào kiểm sát các hoạt động sản xuất kinh doanh ở các HTX nông nghiệp, nhằm bảo vệ tài sản của tập thể và thực hiện tốt chế độ dân chủ trong công tác quản lý. VKS phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật của huyện bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân, trấn áp bọn phản cách mạng, xử lý nhiều vụ tham ô, trộm cắp tài sản của HTX. Phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với bọn gián điệp, biệt kích do Đế quốc Mỹ và ngụy quyền từ miền Namon> tung ra Bắc.

 Cuối năm 1964, Đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ra Bắc, hoạt động của VKSND huyện tập trung tham mưu cho cấp ủy chính quyền đấu tranh khắc phục những biểu hiện buông lỏng kỷ luật thời chiến nhằm giữ vững ANCT, xây dựng hậu phương vững mạnh, kịp thời chi viện cho tiền tuyến...

Năm 1975 đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác kiểm sát luôn bám sát các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, Viện kiểm sát huyện đã góp phần tích cực vào việc đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật, tăng cường nền pháp chế XHCN ở địa phương. Những năm 1990 bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, VKS Vũ Thư đã lựa chọn các lĩnh vực ngành nghề mũi nhọn cần tập trung kiểm sát như: kiểm sát kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, kiểm sát lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, việc chấp hành Luật thuế, Luật ngân sách Nhà nước, quản lý thu chi phục vụ chương trình giáo dục, xóa đói, giảm nghèo, từ đó chấn chỉnh các hoạt động này đi vào nền nếp.

Công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng của Viện kiểm sát; tình hình khiếu kiện của nhân dân về việc liên quan đến giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, thi hành án ngày càng tăng. Những năm 1997, 1998 xảy ra mất ổn định chính trị ở địa phương, VKSND huyện Vũ Thư đã phối hợp cùng với Thanh tra huyện, UBKT huyện ủy tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, ngân sách xã, xây dựng cơ bản và giao thông nông thôn. Qua kiểm sát đã phát hiện được nhiều vi phạm, ban hành kiến nghị, yêu cầu khởi tố một số vụ án hình sự, dân sự, góp phần làm ổn định tình hình an ninh nông thôn, tạo niền tin trong cán bộ và nhân dân.

Năm 2002 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND, trong đó trọng tâm là thực hiện Nghị quyết số 08 ngày 02/01/2002 Bộ Chính trị "về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới", Nghị quyết số 49 ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020". Hoạt động công tố phải thực hiện ngay từ khi khởi tố vụ án và trong suốt quá trình tố tụng, nhằm bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội... 

Theo đó, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND huyện Vũ Thư đã có nhiều đổi mới từ việc nắm quản lý và kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm, kiểm sát khởi tố vụ án, quyết định phê chuẩn các quyết định của Cơ quan điều tra, quyết định truy tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, kiểm sát tạm đình chỉ, đình chỉ vụ án đều được quản lý chặt chẽ, thận trọng và chính xác...Từ năm 2002 đến nay, mỗi năm VKS Vũ Thư đã truy tố gần một trăm vụ án hình sự, không có vụ án nào Tòa án tuyên không phạm tội.

Trong đó đã phối hợp với cơ quan tư pháp đưa ra xét xử nhiều vụ án điểm về ma túy và án xét xử theo tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ chính trị. Thông qua việc giải quyết án điểm theo Nghị quyết 08, VKSND huyện đã tổ chức rút kinh nghiệm cho cán bộ, KSV nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và khả năng tranh tụng tại phiên tòa. Công tác phối hợp liên ngành giữa VKS với các cơ quan bảo vệ pháp luật của huyện được đẩy mạnh, nhằm thống nhất về quan điểm và biện pháp phát hiện, xử lý tội phạm.

 Ngoài việc xác định chức năng thực hành quyền công tố được đặt lên hàng đầu VKSND huyện còn chú trọng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực giam giữ, thi hành án hình sự, dân sự. Phối hợp với cơ quan thi hành án huyện rà soát phân loại các trường hợp chậm thi hành án, không có điều kiện thi hành án, tổ chức kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án dân sự, công tác giáo dục người bị phạt tù cho hưởng án treo tại các xã, thị trấn nên đã hạn chế đến mức thấp nhất (dưới 1%) việc tạm giữ hình sự sau xử lý hành chính, khắc phục được tình trạng chậm trễ trong công tác thi hành án của những năm trước đây....

Nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, VKSND huyện Vũ Thư đã không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức, cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, đáp ứng nhu cầu đấu tranh PCTP trong tình hình mới. Từ khi mới thành lập, VKSND huyện chỉ có 2 người, đến nay đã có 16 cán bộ KSV, 100% có trình độ đại học, trình độ trung cấp lý luận chính trị 04 người, trình độ cao cấp lý luận chính trị 01 người; Chi bộ Đảng có 12 đảng viên.

Các thế hệ cán bộ đã công tác tại VKSND huyện Vũ Thư nay đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, đến những đồng chí mới vào ngành, luôn giữ vững phẩm chất và đạo đức cách mạng, phấn đấu rèn luyện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, được Đảng và nhân dân tin cậy, yêu mến... Với những thành tích trên VKSND huyện Vũ Thư 11năm đạt danh hiệu" tổ lao động xã hội chủ nghĩa" và " tập thể lao động suất sắc", được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao tặng nhiều bằng khen; năm 2009 được công nhận là đơn vị văn hóa cấp huyện. Chi bộ 16 năm liền đạt danh hiệu" trong sạch vững mạnh", nhiều lượt cán bộ chiến sỹ đạt đanh hiệu " chiến sỹ thi đua cơ sở" được tặng thưởng huy chương, kỷ niệm chương " vì sự nghiệp pháp chế...

Nhằm phát huy những thành tích vẻ vang trong suốt chặng đường đã qua, thời gian tới, VKSND huyện Vũ Thư tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đề cao trách nhiệm của cán bộ, kiểm sát viên, tăng cường kỷ cương, kỷ luật nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đổi mới phương thức kiểm sát hoạt động tư pháp. Tăng cường đoàn kết nội bộ, xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh, góp phần giữ vững ANCT - TTXH, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa