Chủ nhật, 28/07/2024, 01:23[GMT+7]

Quỳnh Phụ Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:13:56
1,311 lượt xem
Trong điều kiện khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu; song đội ngũ những người làm công tác lao động – thương binh và xã hội từ huyện đến các xã, thị trấn ở Quỳnh Phụ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một trong những kết quả nổi bật là đã thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, góp phần làm vơi đi nỗi đau hậu ch

Quỳnh Phụ hiện có 8.239 người có công và thân nhân của người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong năm 2012, toàn huyện đã tổ chức chi trả trợ cấp thường xuyên cho 99.024 lượt đối tượng người có công với tổng kinh phí 124,2 tỷ đồng, tăng 22 tỷ đồng so với năm 2011; chi trả trợ cấp một lần cho 9.019 người, kinh phí 9,5 tỷ đồng; chuyển trả 6,9 tỷ đồng kinh phí mua bảo hiểm y tế cho người có công; chi trả trợ cấp ưu đãi học tập cho 2.332 học sinh, sinh viên là con gia đình chính sách, người có công và cấp tiền hỗ trợ học phí năm học 2010 – 2011 cho 1.231 sinh viên, tổng kinh phí 6,82 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 và kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2012), huyện đã trao tặng quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh và của huyện với tổng trị giá hơn 9 tỷ đồng (tăng 5,5 tỷ đồng so với năm 2011) cho các đối tượng chính sách… Nhìn chung, công tác chi trả được thực hiện đúng, đủ, kịp thời, chính xác, không để xảy ra thắc mắc, khiếu nại; các suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và của huyện được trao đến các đối tượng với thái độ trân trọng.

Một trong những nét nổi bật trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công của Quỳnh Phụ trong năm vừa qua là các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ được tổ chức tốt, có ý nghĩa cao và hiệu quả thiết thực. Phòng Lao động – TBXH Quỳnh Phụ đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức đoàn đại biểu viếng đài liệt sĩ, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ của huyện, thắp nến tri ân tại 10 nghĩa trang liệt sĩ cụm xã; đi thăm và tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện; tổ chức cho các đại biểu người có công của huyện về thăm Thủ đô Hà Nội, viếng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9 (tỉnh Quảng Trị)… Các hoạt động trên đều được tổ chức trang trọng, chu đáo, ý nghĩa, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục cao.

Trong dịp này, Quỳnh Phụ đã phát động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, kết quả có 166 tập thể ủng hộ số tiền gần 350 triệu đồng, đạt 116% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, là năm có số thu ủng hộ quỹ vượt kế hoạch cao nhất từ trước đến nay. Với nguồn kinh phí từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và sự hỗ trợ của tỉnh, huyện đã đầu tư cho việc tu sửa, nâng cấp, mở rộng các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ và tổ chức các hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Cũng trong năm qua, Phòng Lao động – TBXH Quỳnh Phụ đã tiến hành rà soát hồ sơ của những người bị nhiễm chất độc da cam còn tồn đọng, mời các đồng chí lãnh đạo huyện và Sở Lao động – TBXH họp bàn biện pháp giải quyết cho 54 trường hợp nạn nhân trực tiếp và 36 nạn nhân gián tiếp được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Thực hiện Đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng, UBND huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thẩm định, lập danh sách đề nghị Ban chỉ đạo thực hiện Đề án của tỉnh hỗ trợ xây mới 35 nhà, tu sửa 204 nhà. Đến hết tháng 11/2012, toàn huyện đã hoàn thành xây mới 29 nhà, tu sửa 97 nhà, kinh phí hỗ trợ trên 4,3 tỷ đồng. Những việc làm thiết thực trên không chỉ góp phần giúp các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng vơi bớt khó khăn mà còn cảm nhận được đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những người và gia đình đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa