Chủ nhật, 28/07/2024, 01:21[GMT+7]

Thị trấn Diêm Điền Kiên quyết đấu tranh với vi phạm về pháo

Thứ 3, 29/01/2013 | 18:53:57
1,151 lượt xem
Một buổi sáng trung tuần tháng 1 năm 2013, đã sang đầu tháng Chạp của năm Nhâm Thìn, chúng tôi có mặt tại Trường THCS thị trấn Diêm Diền (Thái Thụy). 35 cán bộ, giáo viên cùng gần 400 học sinh của Trường đã có mặt đầy đủ để tham dự một buổi tuyên truyền các văn bản pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ do Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tổ chức.

Người dân thị trấn Diêm Điền giao nộp pháo nổ và thuốc pháo cho bộ đội biên phòng

Sau khi được nghe Trung úy Đỗ Đình Học giới thiệu nội dung cơ bản của Nghị định số 36/2009/NĐ-CP, ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và những việc mọi người cần làm để đấu tranh với các hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ, em Phạm Hồng Liên, học sinh lớp 6B cho biết: buổi tuyên truyền rất bổ ích, em và các bạn sẽ cố gắng thực hiện tốt các quy định đã đề ra và vận động mọi người cùng thực hiện, đồng thời sẽ thông báo kịp thời nếu phát hiện những trường hợp vi phạm.

Trước đó không lâu, Trường THCS thị trấn Diêm Điền cũng đã phát động phong trào “Cánh én báo tin” để tất cả học sinh cùng tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm Nghị định số 36 của Chính phủ. Theo cô giáo hiệu trưởng Giang Thị Ngọc Diệp, công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung, đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ nói riêng được cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm. Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức cho từng học sinh ký cam kết, có ý kiến xác nhận của phụ huynh; kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện những nội dung mà các em đã cam kết; phối hợp với lực lượng công an tiến hành kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất để phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vi phạm. Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu song nhà trường không chủ quan mà sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn, đặc biệt là khi Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần. Cô Diệp cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền vì trong quá trình thực hiện Nghị định số 36 của Chính phủ, cô và trò nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của những người chiến sĩ mang quân hàm xanh đóng quân trên địa bàn.

Ông Đặng Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền cũng đánh giá cao vai trò của các chiến sĩ biên phòng đối với địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống các vi phạm về pháo. Mấy năm trước, tình trạng buôn bán, sử dụng pháo nổ ở thị trấn Diêm Điền diễn ra khá nhức nhối, đêm giao thừa ở khu vực ngã tư thị trấn nhiều người dân tập trung đốt pháo và cổ vũ đốt pháo. Trước tình trạng đó, Đảng ủy, UBND thị trấn đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phối hợp cùng các lực lượng công an, quân sự, biên phòng phát hiện, ngăn chặn các hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao, học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tình trạng vi phạm về pháo trên địa bàn thị trấn đã giảm rõ rệt. Giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 Diêm Điền được ghi nhận là không có tiếng pháo nổ. Đảng ủy, UBND thị trấn xác định kết quả đó phải tiếp tục được duy trì trong giao thừa năm nay. Một nghị quyết chuyên đề về công tác này đã được xây dựng và ban hành, trong đó xác định rõ các giải pháp, tập trung tuyên truyền mạnh bằng hình ảnh trực quan và qua hệ thống loa truyền thanh. Ở các khu dân cư sẽ thành lập lực lượng phản ứng nhanh, tổ chức giám sát chặt chẽ các gia đình, đối tượng thuộc diện nguy cơ cao. Thị trấn sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, như đối với 5 thanh niên vừa mới bị tòa án xét xử trước đó mấy ngày. Ông Đặng Văn Hải hy vọng đó sẽ là bài học cho những người cố tình vi phạm các quy định của pháp luật.

Chúng tôi rời Diêm Điền với một tin vui: thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các chiến sĩ biên phòng đã có 2 công dân ở khu 3 và khu 9 của thị trấn tự nguyện giao nộp hơn 3,5 kg pháo nổ và thuốc pháo. Tin rằng, với quyết tâm và sự cố gắng, thị trấn ven biển này sẽ có thêm những mùa xuân bình yên.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa