Chủ nhật, 28/07/2024, 01:25[GMT+7]

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013

Thứ 6, 01/02/2013 | 07:51:00
1,068 lượt xem
Năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 37 vụ cháy, 7 vụ nổ làm chết 5 người, bị thương 15 người, gây thiệt hại tài sản trị giá trên 1,8 tỷ đồng. Số vụ cháy, nổ tập trung nhiều ở địa bàn xã, thị trấn.

Diễn tập công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở

Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức, ý thức trong công tác Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của một số người dân và các cơ sở còn hạn chế, chủ quan trong việc quản lý, sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện, thiết bị và hàng hóa dễ gây cháy nổ. Công tác đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức; việc tự kiểm tra, khắc phục những sơ hở thiếu sót chưa được thực hiện thường xuyên; việc phát hiện và tổ chức cứu chữa của lực lượng PCCC cơ sở còn lúng túng, kém hiệu quả… Trong khi các doanh nghiệp, cơ quan quy mô lớn đã chú trọng hơn đến công tác PCCC, bảo vệ tài sản và tính mạng công nhân viên, thì ở khu vực dân cư, kinh tế tư nhân, công tác này vẫn bị xem nhẹ. Nhiều nơi, hỏa hoạn ở rất “gần” nhưng ý thức PCCC vẫn còn xa…

Gần đây nhất, ngày 24/12/2012 tại Công ty TNHH HSIN YUE HSING, đường Trần Thủ Độ, Khu Công nghiệp Phúc Khánh (Thành phố Thái Bình) xảy ra cháy kho giấy phế liệu. Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã nhanh chóng điều động phương tiện và lực lượng tổ chức cứu chữa, ngăn chặn không cho cháy lan sang xưởng sản xuất. Tuy nhiên, do khối lượng chất cháy lớn, ngọn lửa phát triển nhanh, mạnh nên sau 2 tiếng đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Hậu quả làm thiệt hại toàn bộ 96m2 nhà kho khung thép mái tôn, 55 tấn giấy phế liệu và 500m cáp điện.

Trước những diễn biến phức tạp về tình hình cháy, nổ trên địa bàn toàn quốc cũng như trong tỉnh; cùng với việc triển khai kế hoạch tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô và các dịp lễ hội, Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, ngày 3/1/2013, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã có Công văn số 07/CV-PC66 hướng dẫn các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức triển khai thực hiện 8 nội dung trọng tâm trong công tác PCCC để kiềm chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; phấn đấu không để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh sẽ phối hợp với Công an các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở theo phân công, phân cấp về PCCC ở các địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao như: chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các công trình xăng dầu, khí đốt, các kho tàng, bến bãi, các cơ sở trong khu công nghiệp, các làng nghề…Chủ động phát hiện, kịp thời hướng dẫn cơ sở khắc phục những sơ hở, thiếu sót và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực PCCC theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, tuyên truyền công tác PCCC đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, khu vực tập trung đông dân cư. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan doanh nghiệp hoàn chỉnh kế hoạch PCCC năm 2013 và đợt cao điểm Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Chủ động củng cố, kiện toàn đội ngũ PCCC cơ sở; trang bị bổ sung các loại phương tiện chữa cháy cần thiết nhằm thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”…

Bình Vân - Trung Kiên

(Công an Thái Bình)

  • Từ khóa