Thứ 2, 01/07/2024, 19:18[GMT+7]

Kinh nghiệm lãnh đạo bảo đảm ANTT ở Chi bộ thôn Đồng Lâm

Thứ 6, 01/02/2013 | 07:53:47
1,233 lượt xem
Đồng Lâm làm tốt công tác bảo đảm ANTT, hòa giải và thực hiện nếp sống văn hóa nên khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới các hộ dân đã đồng thuận rất cao, góp phần không nhỏ làm diện mạo của thôn có nhiều đổi mới.

An ninh trật tự luôn được bảo đảm là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội ở thôn Đồng Lâm

Về thôn Đồng Lâm, xã Hồng Minh (Hưng Hà), ai cũng ngỡ ngàng trước sự thay đổi của nơi đây, những con đường nhánh trước đây bé nhỏ, mất vệ sinh giờ đã được thay thế bằng con đường trải đá, bê tông rộng 7 - 8m, có hệ thống thoát nước; nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên trông như khu đô thị… Ông Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhân dân Đồng Lâm đã đồng thuận rất cao, tích cực hiến đất, công trình, tiền của, ngày công, do đó diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi. Để làm được điều này, Chi bộ thôn xác định công tác an ninh trật tự phải được bảo đảm nhằm tạo ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thôn Đồng Lâm có 295 hộ với 950 nhân khẩu, Chi bộ có 36 đảng viên. Trong những năm qua, Chi bộ luôn xác định muốn phát triển kinh tế - xã hội thì việc đầu tiên là an ninh trật tự (ANTT) trong thôn phải được bảo đảm, do đó Chi bộ đã ra nghị quyết, chỉ đạo chính quyền phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTT, thành lập tổ tự quản và tổ hòa giải. Hiện thôn có 6 tổ nhân dân tự quản, mỗi tổ có 12 thành viên, trong đó các đồng chí đảng viên giữ vai trò nòng cốt; các tổ trưởng, tổ phó đều do nhóm hộ gia đình trong khu dân cư bầu trực tiếp; đồng thời tổ tự quản hoạt động theo nội quy, quy chế do chính nhân dân thảo luận, bàn bạc và thống nhất. Để các tổ tự quản hoạt động nền nếp có hiệu quả, hàng tháng đều tổ chức họp rút kinh nghiệm và triển khai công việc của tháng sau; khi có công việc đột xuất, tổ tự quản họp bàn, thống nhất cách giải quyết. Mặc dù những thành viên các tổ tự quản chưa được đào tạo, nhưng với tinh thần vừa làm vừa học và rút kinh nghiệm nên các tổ đều nắm chắc số người, số hộ, quản lý tạm trú, tạm vắng trong thôn.

Đồng thời luôn đề cao cảnh giác, không ngại khó khăn, gian khổ, khi có tin báo của quần chúng nhân dân về tình hình mất ANTT các thành viên đều có mặt kịp thời. Bên cạnh đó, các tổ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thực hiện tốt các quy định của pháp luật, của địa phương, thực hiện tốt hương ước, quy ước thôn làng, có biện pháp giáo dục, khuyên răn những trường hợp vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do làm tốt công tác ANTT nên nhiều năm qua thôn Đồng Lâm không có người nghiện ma túy,  trộm cắp, cờ bạc…; đặc biệt trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012, nhân dân đón xuân trong không khí vui tươi, lành mạnh, tuyệt đối không có tiếng pháo nổ. Cùng với  các tổ tự quản, Chi bộ còn chỉ đạo chính quyền thôn thành lập tổ hòa giải với 9 thành viên tham gia nhằm mục đích giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong khu dân cư, góp phần ổn định tình hình, xây dựng các hành vi ứng xử văn hóa trong thôn xóm.

Trong 3 năm liền, thôn Đồng Lâm không để xảy ra vụ việc nào phải chuyển lên xã, huyện giải quyết, tất cả các vụ việc đều được hòa giải tại thôn. Anh Nguyễn Văn Sử, thôn Đồng Lâm cho biết: Nhà tôi và hai nhà nữa cùng đi chung một ngõ, nhưng do không thống nhất về việc góp tiền làm ngõ; đồng thời trong đó có một hộ nhà cạnh đường lớn nhưng vẫn đi chung ngõ này, thêm nhiều lý do khác nữa nên mâu thuẫn giữa các hộ khá gay gắt; nhờ có tổ hòa giải vào cuộc kịp thời, giải quyết có tình, có lý nên các hộ đã rút đơn kiện và thống nhất với cách xử lý của tổ hòa giải thôn. Nhờ làm tốt công tác bảo đảm ANTT, hòa giải và thực hiện nếp sống văn hóa nên khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới các hộ dân đã đồng thuận rất cao, góp phần không nhỏ làm diện mạo của thôn có nhiều đổi mới. Năm 2011 - 2012, thôn đã vận động được 27 hộ tháo dỡ 950 m2 tường bao, 6 công trình vệ sinh, 10 khu chăn nuôi, 15 cổng nhà, 500 m2 đất thổ cư để làm đường giao thông thôn xóm. Ngoài ra, các hộ dân còn hiến đất ruộng và ngày công để đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng, với 6.500 m3 đất; thực hiện dồn điền đổi thửa, bình quân chỉ còn 1,5 thửa/ hộ (trước 3,5 thửa/ hộ)…

Ông Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ kinh nghiệm về vai trò lãnh đạo của Chi bộ thôn để đạt được những kết quả trên: Trước hết phải phát huy được vai trò của các tổ chức đoàn thể, ban công tác mặt trận… trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTT trên địa bàn khu dân cư. Đồng thời tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào ANTT; đưa tiêu chí ANTT trở thành tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa; đồng thời biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt và phê phán những thói hư, tật xấu; phát huy quyền làm chủ của người dân theo Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt, Chi bộ, chính quyền và nhân dân phải luôn có sự đoàn kết, gắn bó trong đấu tranh, phòng chống và tố giác tội phạm; trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phải kiên quyết trấn áp và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

 

  • Từ khóa