Chủ nhật, 01/09/2024, 16:49[GMT+7]

Mùa xuân xông đất đơn vị Anh hùng

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:54:22
1,146 lượt xem
Trong thời khắc tiễn đưa năm con Rồng, đón chào năm con Rắn tinh nhanh, tôi đã ghé xông đất một đơn vị Anh hùng - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh, cùng chia vui với những chiến công xuất sắc của các anh. Hòa chung với niềm vui đón xuân Quý Tỵ 2013, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Phòng PC45 vinh dự được Công an tỉnh suy tôn là lá cờ đầu phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2012, được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng Cảnh sát nhân dân thời kỳ đổi mới”

Tiếp chúng tôi tại sân sau căn phòng làm việc, nơi có những giò lan đủ loại đang khoe sắc, cùng ngồi nhâm nhi tách chè xuân ấm áp, Ðại tá Trần Minh Quang - Trưởng phòng PC45 chia sẻ với chúng tôi về chuyện nghề, chuyện đời và cả những khó khăn vất vả của những người lính hình sự trong suốt 365 ngày qua. Anh cho biết: năm 2012, tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh còn xảy ra nhiều. Trong đó, tội phạm gây án nghiêm trọng và các vụ cướp, cướp giật tăng; tội phạm sử dụng vũ khí nóng hoạt động rất manh động, có sự đan xen móc nối giữa tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, gây bức xúc trong dư luận nhân dân; tệ nạn cờ bạc diễn ra ở nhiều nơi với những thủ đoạn ngày càng tinh vi gây nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa và đấu tranh.

 

Trước tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, năm 2012 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công an tỉnh, sự phối hợp của các đơn vị, Công an các huyện, thành phố, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng, tập thể CBCS Phòng PC45 luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, ý chí tấn công tội phạm, đoàn kết gắn bó, đổi mới tác phong, phương pháp lãnh đạo, chỉ huy, lề lối làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phòng đã tham mưu cho Ðảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh liên tục tổ chức 2 đợt tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 và kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Cảnh sát nhân dân. Ðồng thời, triển khai và tổ chức có hiệu quả nhiều chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm như: tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội hoạt động ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội; các ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tội phạm trên tuyến giao thông; tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên... Qua đó, đã phát hiện điều tra 62 vụ, bắt 241 đối tượng; chủ trì phối hợp với các đơn vị điều tra khám phá 100% (15/15) các vụ giết người, cướp tài sản, giết người do nguyên nhân xã hội; triệt phá 29 ổ nhóm bắt 161 đối tượng, thụ lý điều tra theo tố tụng 63 vụ với 207 bị can.

 

Ðặc biệt, kết hợp với Công an huyện Thái Thụy và các đơn vị nghiệp vụ giải quyết dứt điểm tình hình phức tạp về an ninh trật tự tại địa bàn xã Thụy Hải; thực hiện và triển khai nghiêm túc Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Cụ thể, qua hơn một tháng triển khai, Phòng PC45 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Phạm Thị Nụ, sinh năm 1973, trú tại thôn Thượng Phúc Ðông, Thụy Sơn, Thái Thụy về hành vi “Mua bán trái phép vật liệu nổ”. Ðã vận động, thu hồi, quản lý 22 khẩu súng các loại, 296 viên đạn các loại, 01 hộp đạn bắn điện, 04 quả lựu đạn, 01 quả đạn M79, 41 kíp nổ, 01 bình xịt hơi cay, 01 dùi cui điện, 1,2kg thuốc nổ, 48,5 kg pháo các loại, 1,1 kg thuốc pháo, 5kg vỏ pháo, 45 ngòi pháo, 06 vũ khí thô sơ.

 

Trong năm qua, Phòng đã điều tra khám phá nhiều vụ án, chuyên án được dư luận quan tâm. Ðầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ án cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Ðược sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị đã xác lập chuyên án C512 để tổ chức đấu tranh. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, đơn vị đã khám phá thành công chuyên án C512, khởi tố bị can và bắt tạm giam 17 đối tượng có liên quan về các tội danh: “Cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản”. Các đối tượng đã khai nhận trong khoảng thời gian từ đầu năm 2011 đến tháng 6 năm 2012 đã liên tiếp gây ra trên 30 vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận. Trong đó, một số đối tượng đã gây những vụ cướp tài sản hết sức nghiêm trọng, gây hoang mang trong dư luận  quần chúng nhân dân.

 

Nói về những khó khăn vất vả của những người lính hình sự,  Ðại tá Trần Minh Quang tâm sự: môi trường công tác, chiến đấu của cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 rất phức tạp, khó khăn và nguy hiểm, cán bộ chiến sỹ phải công tác độc lập xa đơn vị, không kể giờ giấc. Trong khi đó, bọn tội phạm hình sự hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, luôn tìm mọi cách chống đối quyết liệt hoặc mua chuộc CBCS. Khó khăn vất vả nguy hiểm là thế, nhưng ở những người lính hình sự luôn cháy lên tình yêu lẽ phải là sự công bằng trong cuộc sống. Chính những điều đó đã thấm vào máu thịt các anh, giúp các anh có đủ dũng khí, nghị lực để đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

Một mùa xuân nữa lại về, ngoài kia trong dòng người xe tấp nập, hối hả ngược xuôi luôn có bóng dáng của những chiến sỹ hình sự đang từng giờ, từng phút đấu tranh với những cái xấu, cái ác. Chia tay với những người lính hình sự, xin chúc các anh  một năm mới với nhiều chiến công xuất sắc, mang đến bình yên cho từng căn nhà, từng ngõ phố.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa