Chủ nhật, 28/07/2024, 01:31[GMT+7]

Công tác tuyển quân ở Đông Hưng Khẳng định quyết tâm trong khó khăn

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:10:33
1,323 lượt xem
Phải thực hiện 2 đợt tuyển quân liên tiếp chỉ trong vòng 6 tháng (đợt 2 năm 2012 và đợt 1 năm 2013) khiến cho Đông Hưng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong một trao đổi gần đây, cả Thượng tá Phạm Văn Hưng, Phó chỉ huy trưởng động viên và Trung tá Đặng Văn Dũng, Chính trị viên phó Ban chỉ huy Quân sự huyện đều khẳng định quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao.

Khám tuyển sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm 2013

Khó khăn nhất đối với Đông Hưng là nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2012, huyện và các xã, thị trấn gần như ngay lập tức bắt tay ngay vào thực hiện các công việc cho tuyển giao quân đợt 1 năm 2013. Từ đầu tháng 10/2012, các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã tiến hành rà soát, lập danh sách nam thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Kết quả, tổng nguồn của toàn huyện là 3.435 công dân, có 649 trường hợp thuộc diện miễn hoặc tạm hoãn, còn lại 2.786 thanh niên đủ điều kiện gọi khám. Tuy nhiên, điều đáng nói là tại thời điểm phúc tra, chỉ có 827 thanh niên đủ điều kiện gọi khám có mặt tại nhà (chiếm 29,7%, gồm cả những người đã có vợ, có con, hoàn cảnh khó khăn, sức khỏe kém đã tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự nhiều lần); số vắng mặt lên đến 70,3%.

 

Để giải quyết khó khăn về nguồn, Đông Hưng đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau, trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, gặp mặt các gia đình có con em trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ để làm công tác tư tưởng, gọi con em đang ở xa trở về thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự huyện, Hội đồng Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và các xã, thị trấn tổ chức đôn đốc khám bổ sung, khám vét liên tục tất cả các ngày trong tuần cho đến khi giao quân. Tại thời điểm trung tuần tháng 1/2013, toàn huyện đã có 13 xã đã hoàn thành chỉ tiêu khám tuyển, tuy nhiên con số những xã gặp khó khăn cũng còn không ít.

 

Trung tá Đặng Văn Dũng, Chính trị viên phó Ban chỉ huy Quân sự huyện cho biết, với quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, Huyện ủy, UBND huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ tuyển quân của các xã, thị trấn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 6 tổ công tác (thành viên là các đồng chí trưởng, phó các phòng, ban, ngành của huyện và cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện) tăng cường cho các xã khó khăn; 3 tổ kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển quân ở 12 xã; UBND và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện thành lập 2 đoàn công tác làm việc tại 8 xã cũng với nội dung tương tự. Trung tá Dũng cho biết thêm, năm nay để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng loại trả về sức khỏe sau giao quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các đoàn khám thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của liên bộ Y tế - Quốc phòng.

 

Trước ngày giao nhận quân đợt 1 năm 2013 khoảng 1 tháng, Đông Hưng, đã tổ chức thâm nhập được trong tổng số 404 hồ sơ, hơn 300 hồ sơ, kết quả cho thấy 85% có tư tưởng tốt, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, trong đó có nhiều trường hợp viết đơn tình nguyện. Thượng tá Phạm Văn Hưng, Phó chỉ huy trưởng động viên Ban chỉ huy Quân sự huyện khẳng định, thời gian còn lại đủ để hoàn tất những công việc cuối cùng. Ngày 16 tháng Giêng năm Quý Tỵ 2013 sẽ là ngày hội của tuổi trẻ Đông Hưng lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, theo Thượng tá Hưng, để nhiệm vụ tuyển quân diễn ra “suôn sẻ” rất cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nếu chỉ “giao phó” nhiệm vụ tuyển quân cho một mình cơ quan quân sự thì không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của công dân gắn với thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với quân nhân tại ngũ, xử lý nghiêm minh, kịp thời những trường hợp chống, trốn, cản trở việc thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

 

  • Từ khóa