Thứ 6, 17/05/2024, 10:13[GMT+7]

Mùa xuân trên mâm pháo

Thứ 4, 06/02/2013 | 15:55:13
1,610 lượt xem
Sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các mục tiêu được phân công để nhân dân yên tâm, phấn khởi đón một mùa xuân mới là nhiệm vụ thiêng liêng của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Ở hướng phòng thủ trọng yếu của tỉnh, nòng pháo cao xạ 37 ly của chị em nữ dân quân xã Đông Lâm (Tiền Hải) luôn vươn cao ngạo nghễ biểu trưng cho sức mạnh tổng hợp của LLVT địa phương.

Khu vực trận địa pháo phòng không 37 ly của nữ dân quân Đại đội 4 Đông Lâm (Tiền Hải) tách biệt hẳn với khu vực dân cư. Chứng kiến 8 gương mặt nữ dân quân Đại đội 4 anh hùng sẵn sàng gác lại tình riêng, xung phong bám trận địa, giữ gìn sự bình yên của bầu trời, mặt biển phía đông bắc của tỉnh để nhân dân yên tâm vui tết, đón xuân, chúng tôi thật sự cảm phục.

Đón chúng tôi sau khi thực hiện thành công tình huống chiến đấu giả định, chị cả của Đại đội Nguyễn Thu Phương chỉ vào cô bé có dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn đứng bên cạnh mình rồi thủ thỉ nói: Thương nhất là cô bé Ngọt này - cô em trẻ nhất đơn vị đấy. 18 tuổi tròn, gia đình chỉ có một mẹ một con thôi song em vẫn tình nguyện ra đây cùng chị em chia ngọt sẻ bùi, cùng đoàn kết giữ gìn sự bình yên nơi đầu sóng ngọn gió. Đơn vị đã thống nhất tạo điều kiện để Ngọt về quê ăn Tết nhưng em đã từ chối chỉ với một lý do “chị em có vui cùng vui, có buồn cùng buồn”.

Câu chuyện của chị Lương Thị Hiền, pháo thủ số 2 cũng tựa như một giấc mộng pha lê. 26 tuổi, Hiền đẹp mặn mà, đằm thắm như một bông hoa đồng nội. Nhiều người đến rồi lại đi vì thấy Hiền suốt ngày chỉ say mê trận địa pháo. Chị em cũng đã động viên rất nhiều để Hiền mau chóng xây dựng gia đình nhưng Hiền chỉ mỉm cười và nói muốn được cống hiến sức trẻ và tuổi thanh xuân cho quê hương, đất nước.

Sau những giờ phút nghỉ ngơi, các chị lại bắt tay vào luyện tập. Tiếng hô “bắt sát mục tiêu” của người đại đội trưởng vang lên giữa trời xuân mang nặng âm hưởng của cái nắng, cái gió mặn mòi. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trương Công Trường, Chính trị viên Ban Quân sự huyện Tiền Hải cho biết: Mặc dù biên chế của Đại đội liên tục có sự luân phiên thay đổi song các pháo thủ, xạ thủ ở đây đều hiểu và nằm lòng các cấu tạo tác dụng phần tử kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị. Các cụm chuyên số, kế toán đến yếu lĩnh động tác của các pháo thủ, xạ thủ trong hiệp đồng chiến đấu được tổ chức chặt chẽ, bắt mục tiêu rất chuẩn xác. Điều cơ bản là đơn vị này luôn trực 24/24 giờ, bảo đảm khi có lệnh là thực hiện nhiệm vụ được ngay. Đến nay, Đại đội vẫn duy trì 01 khẩu đội trực sẵn sàng chiến đấu thường xuyên. Từ năm 2008 trở về đây, đơn vị luôn được đón các đoàn khách quốc tế về thăm quan, học tập; ngoài ra các đoàn tuỳ viên quân sự Ấn Độ, học viên quân sự nước bạn Lào đang công tác tại Học viện Quốc phòng cũng thường xuyên về thăm quan, học tập kinh nghiệm.

Nối tiếp truyền thống đơn vị anh hùng, các chị em ngày đêm cùng nhau bám trận địa, quyết không để bị bất ngờ trong mọi tình huống, mọi thời điểm kể cả Tết Nguyên đán. Sau phút luyện tập vất vả, căng thẳng, chị em lại ríu rít trang trí Phòng giao ban - nơi các chiến sỹ gái sẽ tập trung đón giao thừa và lắng nghe Chủ tịch nước chúc Tết. Tượng Bác Hồ, bàn thờ Tổ quốc, câu đối, mâm ngũ quả nhiều hương sắc; bánh kẹo, mứt tết, bánh chưng được xếp đặt ngay ngắn dưới dòng chữ “Chúc mừng năm mới” đã cho tôi một cảm giác thật ấm áp, thanh bình. Chị Nguyễn Thu Phương, Đại đội trưởng chia sẻ: Mỗi dịp xuân về, Tết đến, chị em ở đây luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương và Ban Quân sự. Vật chất không thiếu, song chị em chúng tôi vẫn thấy nao lòng khi nhớ về gia đình, bạn bè.

Tạm biệt các cô gái Đại đội 4 anh hùng. Niềm tin, tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ của các chị đã làm cho bức tranh mùa xuân nơi đây thêm tươi mới hơn. Chúc các chị năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, chắc tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Thành Đô

(Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa