Thứ 6, 17/05/2024, 08:58[GMT+7]

Chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc - Một năm nhìn lại

Thứ 5, 07/02/2013 | 08:52:40
3,573 lượt xem
Diễn ra toàn diện, có nền nếp với những điểm nhấn, có chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực – đó là những đánh giá tuy mang tính khái quát song đã nêu bật được những công việc, những kết quả cụ thể mà Chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã đạt được trong năm 2012 vừa qua.  

Lực lượng bộ đội biên phòng và dân quân địa phương phối hợp tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển

Theo Đại tá Bùi Đình Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh, kết quả Chương trình đạt được không thể tách rời sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hướng dẫn của ngành dọc cấp trên. Bên cạnh đó, Chương trình còn có được sức bật từ đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Các thành viên trong Ban chỉ đạo vừa xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể ở ngành mình vừa duy trì nền nếp chế độ phối hợp, trao đổi thông tin, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, rút kinh nghiệm kịp thời.

 

Một trong những nội dung công tác trọng tâm được thực hiện khá tốt trong năm vừa qua, đó là phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa và sự nghiệp đổi mới của đất nước; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh phòng, chống, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Trong công tác này, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và LLVT thực sự là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, phổ biến, đưa chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào sâu rộng trong cuộc sống, đến với đông đảo quần chúng nhân dân.

 

Năm qua, Chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã góp phần tích cực củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và LLVT đã phối hợp biên soạn, in ấn 8.648 đề cương, tài liệu, tờ rơi với nội dung phổ biến, giáo dục kiến thức quốc phòng – an ninh; mở 348 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh, kiến thức pháp luật cho 36.923 người (trong đó Mặt trận Tổ quốc mở 12 lớp cho 2.219 lượt cán bộ làm công tác mặt trận ở thôn, xã, phường, thị trấn; hội cựu chiến binh mở 68 lớp cho 7.860 lượt cán bộ chi hội; hội liên hiệp phụ nữ mở 28 lớp cho 3.966 cán bộ, hội viên…). Ở nội dung này, một trong những điểm nổi bật trong công tác phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và LLVT là đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hăng hái tham gia sơ tuyển, khám tuyển, thực hiện nghĩa vụ công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra còn tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như giao lưu, gặp mặt, tặng quà tạo khí thế phấn khởi động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Các huyện, thành phố đã tổ chức 8 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.078 đoàn viên thanh niên ưu tú trước khi nhập ngũ. Cho dù còn gặp nhiều khó khăn song những năm qua tỉnh ta luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng, an toàn, đoàn kết, đúng luật, giữ vững truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Trong thành tích chung ấy không thể không nhắc đến những đóng góp của Chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Là một thành viên trong Ban chỉ đạo, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã xây dựng và duy trì có hiệu quả 8 tổ tự quản bến bãi, tàu thuyền an toàn; 152 tổ tự quản về an ninh trật tự và an toàn giao thông; mô hình họ giáo không có ma túy và tệ nạn xã hội; mô hình đội tàu thuyền đoàn kết hỗ trợ nhau hoạt động trên biển, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc; tổ chức thành công Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia”, toàn tỉnh có 281.268 bài dự thi, tạo ra sức lan tỏa lớn; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 11 buổi tuyên truyền cho 2.322 cán bộ, đảng viên các sở, ban, ngành của tỉnh về tình hình biển Đông và Luật Biển Việt Nam; phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em… Những hoạt động trên đã góp phần tích cực xây dựng, củng cố thế trận biên phòng toàn dân trên tuyến biên giới biển của tỉnh ngày càng vững mạnh.

 

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa