Thứ 3, 23/07/2024, 00:13[GMT+7]

Quản lý tốt nguồn thực hiện nghĩa vụ quân sự sau hiệp đồng giao nhận quân

Thứ 5, 30/12/2021 | 18:09:50
6,943 lượt xem
Đến thời điểm hiện tại, Thái Bình đã hoàn thành công tác hiệp đồng giao nhận quân với các đầu mối, đơn vị. Các địa phương, đơn vị đang tập trung quản lý tốt nguồn công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu bàn giao quân đầy đủ số lượng, chất lượng.

Cán bộ Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022.

Năm 2022, huyện Vũ Thư được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 335 thanh niên thực hiện NVQS. Tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển quân của địa phương song với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp, đến nay, địa phương đã hoàn thành công tác tuyển chọn, thâm nhập, hiệp đồng, giao nhận quân với các đầu mối, đơn vị. 

Thiếu tá Phạm Đức Dương, Trợ lý Tuyển quân, Ban CHQS huyện cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công tác tuyển chọn, gọi công dân thực hiện NVQS tại huyện Vũ Thư đã đạt 110% chỉ tiêu được giao. Hội đồng NVQS huyện đã hoàn thành công tác khám bù, khám vét với số thanh niên thực hiện cách ly do dịch bệnh, địa phương đang phối hợp cùng gia đình liên lạc, kết nối, vận động các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đang đi làm ăn xa khẩn trương trở về địa phương để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân. Sau khi hoàn thành công tác thâm nhập theo phương châm “3 gặp, 4 biết”, chốt quân số, hoàn thiện thủ tục cho các công dân, công tác quản lý nguồn công dân thực hiện NVQS được đặc biệt quan tâm, báo cáo chất lượng và quản lý nguồn tại các địa phương được cập nhật hàng ngày. Hội đồng NVQS huyện, cán bộ quân sự huyện phụ trách địa bàn tiếp tục phối hợp cùng các xã, thị trấn làm công tác tuyên truyền, vận động, nắm chắc tình hình, kịp thời cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn để thanh niên yên tâm, phấn khởi lên đường thực hiện NVQS. Cùng với đó, địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án, bảo đảm lễ giao nhận quân diễn ra trang trọng, nhanh gọn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Cũng như các địa phương trong tỉnh, huyện Thái Thụy đã hoàn thành hiệp đồng giao nhận 380 công dân thực hiện NVQS năm 2022 cho các đầu mối, đơn vị. Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ tuyển chọn  công dân nhập ngũ, địa phương đã tập trung làm tốt công tác rà soát nguồn, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các ban ngành đoàn thể trong tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân, đặc biệt là những nam công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Nắm chắc tình hình gia đình, tư tưởng để tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi tự giác thực hiện NVQS đạt hiệu quả cao, hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân năm 2022. Trong đó, chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, công dân có ngành nghề chuyên môn cần cho quân đội; xử lý nghiêm các trường hợp chống, trốn bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ trong công tác tuyển quân.

Để bảo đảm và quản lý tốt nguồn thực hiện NVQS, ngoài việc nắm chắc thông tin của công dân, huyện Thái Thụy đã quan tâm và làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên phối hợp cùng các địa phương đến gặp gỡ, động viên gia đình và công dân nhập ngũ cả về tinh thần, vật chất; tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt biểu dương, tặng quà... Huyện cũng phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp động viên, cam kết tiếp nhận công dân sau khi hoàn thành NVQS trở lại làm việc, tạo động lực tinh thần để công dân yên tâm nhập ngũ. 

Anh Nguyễn Hữu Minh, xã Tân Học chia sẻ: Tôi đang làm việc tại công ty giày da, sau khi được gia đình động viên tôi đã viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS năm 2022. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cán bộ Ban CHQS huyện thường xuyên quan tâm, động viên, vận động quyên góp, sửa chữa nhà cho gia đình tôi. Tôi rất xúc động trước những tình cảm đó. Hiện tại, ngoài thời gian đi làm tại công ty, tôi đã tập trung rèn luyện nâng cao sức khỏe, hạn chế đi lại và tụ tập đông người để phòng, chống dịch bệnh, chấp hành tốt các quy định của pháp luật và yên tâm chờ đợi đến ngày cùng bạn bè lên đường thực hiện NVQS.

Năm 2022, tỉnh Thái Bình được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 2.650 thanh niên thực hiện NVQS, giao cho 9 đầu mối đơn vị nhận quân của Bộ Quốc phòng và 10 đơn vị nhận quân của Quân khu 3, dự kiến tiến hành giao quân 1 đợt vào ngày 16/2/2022 (tức ngày 16 tháng Giêng năm Nhâm Dần). 

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để bảo đảm đủ chỉ tiêu giao quân, chất lượng cao, Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã yêu cầu các địa phương tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về Luật NVQS năm 2015 trong nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ, phát huy và nâng cao vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị địa phương và Hội đồng NVQS các cấp. Các địa phương phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đầu mối, đơn vị nhận quân hoàn tất hồ sơ, chốt quân số, bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng, đồng thời thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật trong công tác tuyển quân. Cùng với đó, để bảo đảm nguồn thực hiện NVQS trước tác động của dịch bệnh, các địa phương tập trung quản lý chặt chẽ số công dân đủ điều kiện nhập ngũ, bảo đảm mọi quyền lợi chính trị cho công dân lên đường nhập ngũ, tuyên truyền và thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, thực hiện tiêm đầy đủ vắc-xin phòng Covid-19 và xét nghiệm PCR trước khi giao quân. Chuẩn bị đầy đủ các phương án cho lễ giao nhận quân bảo đảm đúng quy định, trang trọng, nhanh chóng, an toàn.

Trịnh Cường