Thứ 6, 17/05/2024, 16:21[GMT+7]

Những người “Lo trước, vui sau”

Thứ 2, 11/02/2013 | 18:57:04
1,249 lượt xem
Tết đến, xuân về là dịp để mỗi gia đình sum họp. Nhưng niềm vui bình dị ấy không phải ai cũng được hưởng, bởi có những người vì nhiệm vụ chung mà đành gác lại hạnh phúc riêng.

Đường tuần tra mùa xuân

7 năm gắn bó với Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành (Đồn Biên phòng Cửa Lân, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Thái Bình) cũng là chừng ấy thời gian Thiếu tá, Trạm phó Lưu Đình Thành thường xuyên phải xa nhà. Sáu năm liền anh đón giao thừa cùng anh em ở đơn vị. Thường thì trước tết ít ngày anh chỉ đảo qua nhà được một lát, còn lại mọi chuyện ở “hậu phương”, từ công việc bên nội, bên ngoại đến chuyện học hành, ăn uống, sinh hoạt của các con đều do một tay người vợ tảo tần thu xếp. Hỏi anh nghĩ gì khi không được ở bên gia đình, vợ con trong giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Thiếu tá Thành tâm sự: Đã là người chiến sĩ biên phòng thì yêu cầu nhiệm vụ phải được đặt lên hàng đầu, đó là canh cho biên giới được bình yên, giữ cho chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc không bị xâm phạm. Hạnh phúc riêng sẽ hòa quyện cùng nhiệm vụ chung.

Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành nơi Thiếu tá Thành đang công tác có lẽ là đơn vị đóng quân xa nhất của bộ đội biên phòng Thái Bình. Nơi tiền tiêu, anh cùng các đồng đội của mình luôn nắm chắc tay súng, vững bước tuần tra. Mọi diễn biến tình hình trong khu vực Trạm được phân công phụ trách đều được nắm bắt kịp thời, bảo đảm không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Trạm trưởng Nguyễn Đình Long cho biết, ngày thường cũng như ngày tết, công tác tuần tra, kiểm soát vẫn được duy trì nền nếp. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị thì công tác chăm lo đời sống cũng được quan tâm chu đáo, sao cho tất cả anh em đều cảm nhận được đầy đủ hương vị tết cổ truyền của dân tộc, dẫu phải ở xa gia đình. 

Xuân Quý Tỵ đã đến rất gần. Cũng như Thiếu tá Lưu Đình Thành, chuyện trực tết với Đại úy Nguyễn Viết Trường, Máy trưởng Tàu BP 03-11-01 (Hải đội 2 Bộ đội biên phòng Thái Bình) không có gì là lạ. Hơn 10 năm gắn bó với đơn vị, với con tàu, với những chuyến tuần tra biển, anh luôn hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Bí quyết nằm ở chỗ không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi trình độ chuyên môn và chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt trước khi lên đường làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó cũng cần tự mình tôi rèn bản lĩnh chính trị, không dao động trước mọi khó khăn thử thách, yên tâm gắn bó với công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. “Bản thân tôi đã xác định tư tưởng yên tâm trực tết và sẵn sàng chiến đấu cao” – Đại úy Trường khẳng định như thế.

Trung tá Phạm Ngọc Minh, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cấp ủy, chỉ huy Hải đội còn thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm, động viên thân nhân cán bộ, chiến sĩ lúc ốm đau hay trong các ngày lễ, tết, tặng quà cho các cháu là con em cán bộ, chiến sĩ nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6… Chính những hoạt động đó đã góp phần động viên “hậu phương” của cán bộ, chiến sĩ yên tâm, khích lệ cán bộ, chiến sĩ gắn bó với đơn vị, hăng say công tác.

Những ngày cuối năm, khi không khí hối hả, rộn rã xen lẫn những hạt mưa xuân đã ngập tràn khắp nơi thì ở nơi tuyến đầu các chiến sĩ biên phòng vẫn âm thầm, lặng lẽ với công việc của mình. Không ai bảo ai, tất cả đều “lo hoàn thành nhiệm vụ trước, vui xuân, đón tết sau”, góp phần để cho Quý Tỵ này thực sự là mùa xuân an lành, hạnh phúc với tất cả mọi người, mọi nhà.

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

  • Từ khóa