Thứ 6, 17/05/2024, 10:10[GMT+7]

Góp bình yên cho mùa xuân

Thứ 3, 12/02/2013 | 17:27:07
1,742 lượt xem
Luôn đối mặt với những tên tội phạm liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả bằng các loại vũ khí nóng - họ là những chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát cơ động và bảo vệ (PC65) Công an tỉnh. Tên tuổi của họ luôn gắn liền với những nhiệm vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng: tham gia bắt đối tượng truy nã, giết người nguy hiểm; giải thoát con tin; giải quyết các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ... Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, họ vẫn luôn vững vàng, thể hiện bả

Thành phố Thái Bình những ngày cuối năm nhộn nhịp, đông vui, lưu lượng người và xe dày đặc trên các ngả đường, trong các trung tâm mua sắm. Chính vì thế, đây là thời điểm rất nhạy cảm để số đối tượng quá khích có cơ hội gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, trộm cắp, cướp giật, đốt pháo… Bởi vậy, nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự của những chiến sỹ Cảnh sát cơ động những ngày này càng nặng nề, vất vả hơn. Đêm nào cũng vậy, khi thành phố lên đèn cũng là lúc các tổ tuần tra của Phòng tỏa đi khắp các nẻo đường, làm nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn tại các địa bàn công cộng, để nhân dân tham gia những lễ hội, đón chào năm mới an lành hạnh phúc.

Mỗi khi Tết đến, xuân về, Thượng tá Nguyễn Văn Chở, Phó phòng PC65, cùng với lãnh đạo đơn vị lại bộn bề với nỗi lo toan để cán bộ trong đơn vị có một cái Tết yên vui, đầm ấm. Thượng tá Chở chia sẻ: Ngày Tết khi mọi người thư thái, nghỉ ngơi đưa vợ con đi chơi, đoàn tụ cùng gia đình hoặc thăm hỏi bạn bè thì anh em lại phải làm nhiệm vụ. Phòng PC65 ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông và địa bàn phức tạp, còn có lực lượng Cảnh sát bảo vệ mục tiêu. Những ngày này, không chỉ lực lượng Cảnh sát cơ động mà Cảnh sát bảo vệ mục tiêu cũng vất vả gấp nhiều phần. Thời điểm này các cơ quan, xí nghiệp đều nghỉ làm việc, vì thế anh em càng phải căng người ra, làm thêm nhiều phần việc để bảo đảm an toàn tại các đơn vị đầu não, các khu công nghiệp và các trung tâm thương mại.

Với đặc điểm của đơn vị, phần lớn cán bộ gắn bó lâu năm đều có hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, nhiều đồng chí vẫn còn phải đi thuê nhà, đời sống vô cùng khó khăn. Rồi đó còn là những chiến sỹ nghĩa vụ trẻ, tuổi đời chỉ trên, dưới hai mươi, mới vào nghề chắc chắn sẽ không khỏi chạnh lòng nhớ nhà khi Tết đến xuân về… Vì thế, với sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng PC65 đã cố gắng có một cái Tết thật yên vui, giúp anh em xoa dịu nỗi nhớ nhà, để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngày Tết ở đơn vị cũng có đủ bánh chưng, thịt gà, măng miến… cán bộ trong đơn vị trang hoàng lại nhà cửa, sắp xếp mâm ngũ quả để đón Tết.

Nói về những kết quả của lực lượng Cảnh sát cơ động, Trung tá Đinh Bá Đấu, Đội trưởng Đại đội Cảnh sát Cơ động cho biết: Xuất phát từ thực tế phần lớn cán bộ, chiến sĩ trong Đại đội tuổi đời đều còn rất trẻ, kinh nghiệm công tác còn nhiều mặt hạn chế nên trong thời gian qua, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, lập trường và bản lĩnh vững vàng để họ yên tâm công tác; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, không ngại nguy hiểm, đã nhận lệnh, lên đường là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với tinh thần ấy, trong năm 2012, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án phân công lực lượng, huy động 2.740 lượt cán bộ, chiến sỹ, tổ chức 303 ca tuần tra vũ trang. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đã phát hiện xử lý 1.695 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng vũ khí công cụ hỗ trợ, trong đó có hai đối tượng sử dụng súng Coll quay cùng 6 viên đạn; bắt hai đối tượng thu hai gói chất bột màu trắng dạng hình cục là hêrôin; bắt giữ 2 vụ 4 đối tượng chống người thi hành công vụ, bàn giao cho cơ quan chức năng làm thủ tục khởi tố. Trong các dịp lễ tết, đơn vị đã tăng cường 77 đồng chí cho Công an các huyện, thành phố tham gia bảo đảm an ninh trật tự.

Đồng thời, phối hợp tham gia tuần tra trên tuyến, đã vận động và phát hiện 7 trường hợp đốt và tàng trữ, thu 30kg pháo các loại. Trong công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát cơ động luôn bị các đối tượng vi phạm chống đối rất quyết liệt. Trong năm 2012, hàng chục chiến sỹ đã bị thương, nhưng những chiến sỹ cơ động luôn thể hiện tinh thần thép, không chùn bước trước cái xấu, cái ác. Gần đây nhất, ngày 23-12-2012, khi làm nhiệm vụ tại tuyến đường 39B và chốt đèn xanh, đỏ thuộc địa phận xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) tổ công tác đã phát hiện 2 thanh niên không đội mũ bảo hiểm. Khi ra tín hiệu dừng xe, chúng đã lao thẳng vào tổ công tác làm một chiến sỹ bị gẫy chân. Hay vụ một số đối tượng đã ngăn cản, không cho các chiến sỹ làm nhiệm vụ, đập phá phương tiện của lực lượng vào tháng 2 năm 2012 tại xã Vũ Ninh (Kiến Xương). Và không thể kể hết những cuộc đấu tranh thầm lặng của các anh để đổi lấy sự bình yên cho từng nếp nhà, ngõ phố.

Đêm giao thừa, sau những màn pháo hoa lung linh, rực rỡ sắc màu, mọi người dân trở về sum họp cùng gia đình bên mâm cỗ đầu năm, thì các cán bộ Phòng PC65 - Công an tỉnh - vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ thầm lặng của mình. Các anh luôn hy sinh hạnh phúc riêng tư để mang đến cho nhân dân một mùa xuân bình yên và hạnh phúc.

Bài, ảnh: VŨ TIẾN

  • Từ khóa