Thứ 6, 17/05/2024, 12:14[GMT+7]

Vui xuân đón tết: An toàn giao thông là đại phúc

Thứ 4, 13/02/2013 | 18:13:37
1,180 lượt xem
Trong những ngày vui, nhất là dịp vui xuân đón Tết, mọi người mong và chúc phúc cho nhau bằng tất cả những lời tốt đẹp, bình an, chẳng ai mong điều xui xẻo xảy ra, nhất là bị tai nạn do mất an toàn giao thông. Vì vậy an toàn giao thông (ATGT) là đại phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn thể cộng đồng.

Bảo dưỡng, sửa chữa đường 39B chạy qua xã Đông Cơ (Tiền Hải).

Thái Bình là tỉnh duy nhất ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng không có xe lửa đi qua. Lưu thông chủ yếu bằng đường bộ và đường thuỷ nên số đầu phương tiện vận tải bộ mỗi năm một gia tăng. Năm 2012, đăng ký mới mô tô 44.992 xe, đưa tổng số xe tính đến cuối năm là 553.616, 1.631 chủ sử dụng  mua và đăng ký xe ô tô, nâng tổng đầu xe lên 14.591. Với hơn 1,8 triệu dân nhưng số con em đang sinh sống ở ngoài tỉnh nhiều, vào những dịp lễ tết, họ kéo về thăm quê hương, người thân lên tới hàng chục ngàn người. Từ khi thông các cầu Tân Đệ, Quý Cao và Cựu (trên tuyến Quốc lộ 10) thì người và phương tiện qua Thái Bình càng tấp nập. Mặc dù cơ sở hạ tầng (cầu, đường) đã được nâng cấp, bảo dưỡng, nhưng do người và phương tiện lưu thông với mật độ dày đặc, cộng với ý thức của con người chưa cao nên xuống cấp nhanh. Từ khi Nhà nước ban hành các bộ luật về giao thông, ý thức của nhân dân từng bước nâng lên, nhưng còn một bộ phận do trình độ hạn chế, hoặc cố ý làm trái luật đã gây nên mỗi năm hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT).

 

Nhiều năm vào dịp vui Tết, đón xuân, các thầy thuốc Khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa Thái Bình không được hưởng Tết trọn vẹn vì TNGT xảy ra nhiều và bất thường. Hưởng ứng Năm ATGT, tỉnh ta đã kiềm chế TNGT, chỉ xảy ra 62 vụ TNGT đường bộ, làm chết 54 người, bị thương 32 người; giảm được 9 vụ,  5 người chết, 14 người bị thương. Về giao thông đường thủy cũng là tỉnh duy nhất không có vụ tai nạn nào xảy ra. Để có kết quả này, năm qua toàn tỉnh đã phải dốc tâm, dốc lực. Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện quyết liệt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về ATGT. Riêng công tác tuyên truyền, tỉnh đã phải đầu tư nhiều tỷ đồng để in và phát hành tài liệu nhằm mục đích nâng cao ý thức ATGT cho mọi tầng lớp nhân dân. Ban ATGT tỉnh in và phát hành 200 băng zôn, 120.000 tờ rơi, 25.000 áp phích, cấp 5.000 quyển Nghị định 71 của Chính phủ cho các huyện, các ngành. Tại các huyện, thành phố cũng đầu tư kẻ vẽ 2.000 khẩu hiệu, in sao 1.300 đĩa CD tuyên truyền về ATGT. Các đoàn thể từ MTTQ đến Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở GD-ĐT và các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trong tỉnh… đã đầu tư nhiều công sức để chuyển tải các văn bản, nghị định, thông tư về ATGT đến với đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên giúp họ thay đổi nhận thức, có hành động thực tế góp phần cùng cộng đồng bảo đảm trật tự ATGT. Hai cơ quan thông tin đại chúng là Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình  và Báo Thái Bình đã phối hợp thường xuyên, liên tục với Ban ATGT tỉnh để tuyên truyền công tác bảo đảm trật tự ATGT. Báo Thái Bình mỗi tháng có một trang chuyên đề về ATGT. Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình ngoài chuyên mục cố định còn sản xuất 33 phóng sự, 693 tin về ATGT.

 

Song song với việc nâng cao chất lượng và đổi mới hình thức tuyên truyền, tỉnh ta còn thực hiện có hiệu quả việc bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, phát hiện và bổ sung kịp thời vào bản đồ giao thông một số điểm đen để người và phương tiện chú ý tránh. Bão số 8 đi qua làm cho một số cơ sở hạ tầng thiệt hại (trong đó có cầu Diêm Điền - Thái Thượng sập đổ) và nhiều đoạn đường hư hỏng… ngành GTVT đã tập trung cao độ để khắc phục. Ngay sau bão đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn nhanh chóng tháo dỡ vật cản, vật chắn nhằm bảo đảm giao thông thông suốt và ATGT, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của tỉnh.

 

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT  cũng được thực hiện quyết liệt, hiệu quả cao. Ngành Công an đã xử lý 78.227 trường hợp vi phạm với các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đỗ dừng sai quy định… Toàn ngành tạm giữ 9.122 lượt phương tiện, tước có thời hạn 2.314 giấy phép lái xe; xử lý 869 trường hợp vi phạm giao thông thủy như phương tiện không đăng ký, đăng kiểm kỹ thuật; chở quá tải; không đủ trang thiết bị an toàn; người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... Thanh tra Sở GTVT cũng đã lập 950 biên bản vi phạm hành chính, xử lý 664 vụ. Đối với lĩnh vực giao thông đường thủy nội bộ, Thanh tra Sở lập 255 biên bản kiểm tra bến khách, người điều khiển phương tiện chở khách qua sông; lập hơn 20 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định đình chỉ 5 lượt bến vi phạm thể lệ vận tải thủy. Các huyện, thành phố tổ chức tháo dỡ 1.080 mái che, mái vẩy; chặt phát quang 2.365 cây che khuất tầm nhìn; thu dỡ 2.180 biển quảng cáo, 40 lán, quán dựng trái phép. Tuyên truyền cho các chủ phương tiện tự giác tháo dỡ 1.761 phương tiện tự chế, tự lắp không bảo đảm ATGT. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT năm 2012 là trên 29,46 tỷ đồng, nộp vào Kho bạc Nhà nước… Với những việc làm nêu trên đã góp phần không nhỏ vào thành tích kiềm chế, giảm bớt TNGT năm 2012.

 

Năm Quý Tỵ - 2013 vẫn được Đảng và Nhà nước xác định là Năm ATGT. Tỉnh ta đề ra mục tiêu phấn đấu giảm TNGT từ 10% trở lên trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Mặc dù năm 2013 toàn xã hội đang gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm của tỉnh coi “ATGT là hạnh phúc của toàn dân”, các đoàn thể cần đề  cao bài học kinh nghiệm của năm 2012. Trong đó, coi trọng công tác tuyên truyền luật và các điểm mới bổ sung trong các nghị quyết, quyết định của Nhà nước. Năm 2013 cũng là năm thực hiện mức xử phạt mới theo quy định tại Nghị định 71 của Chính phủ với các trường hợp vi phạm. Công tác bảo đảm ATGT năm 2013 sẽ thực hiện ở tất cả các ngành, cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ xây dựng văn hóa giao thông. Thực hiện nghiêm túc quy định “Cán bộ, công chức, viên chức không uống rượu bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa”, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chống lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông. Tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với các phương tiện, bến bãi, kiên quyết đình chỉ những phương tiện, bến bãi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường thủy. Huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng giao thông. Ban ATGT tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị, đoàn thể… xây dựng chương trình hành động bảo đảm trật tự ATGT năm 2013 cụ thể, thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của tỉnh đề ra.

Bài, ảnh: Phan Đức Lợi

 

 

  • Từ khóa