Thứ 6, 17/05/2024, 09:23[GMT+7]

Tết không pháo nổ - Tết bình yên

Chủ nhật, 17/02/2013 | 17:20:12
3,165 lượt xem
Thật khó có thể quên được cảm giác bình yên trong những ngày đón xuân Quý Tỵ. Trước, trong và sau giao thừa, ngày mùng 1, mùng 2 rồi mùng 3 tết… qua đi, từ Thành phố Thái Bình đến huyện biển Tiền Hải, Thái Thụy, qua Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, xuống Vũ Thư, Kiến Xương không ai còn nghe thấy tiếng pháo nổ.

Đường phố Thành phố Thái Bình dịp Tết Quý Tỵ Ảnh nguồn: VOVgiaothong

Chỉ có những hạt mưa xuân nhẹ bay trong tiết trời se lạnh. Không khí an lành, sức xuân phơi phới lan tỏa khắp mọi miền quê. Mai vàng rực rỡ, chồi non biếc xanh, sắc đào tươi thắm càng làm cho niềm vui thêm ngập tràn. Cho dù không chủ quan song ai cũng tin rằng tết này Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo sẽ tiếp tục được thực hiện sâu rộng trong cuộc sống; nhận thức cũng như ý thức chấp hành của người dân chắc chắn sẽ tốt hơn vì đã được xây dựng và tạo nền móng từ những năm trước. Cơ sở của niềm tin ấy là công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai sớm, với kế hoạch và biện pháp cụ thể, sát thực, tổ chức thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, xuống đến thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư.

Ngoài lực lượng tại chỗ, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, các huyện, thành phố còn tăng cường lực lượng cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn, “3 cùng” với sơ sở, bảo đảm những ngày tết cổ truyền của dân tộc thực sự là những ngày bình yên. Do vậy, kết quả đạt được dù vượt mong đợi song cũng không làm ai bất ngờ.

Trước thời khắc chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã về thăm, chúc tết cán bộ và nhân dân khu 9 thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy). Từ chỗ là địa bàn được biết đến nhiều vì tình trạng đốt pháo nổ trong dịp tết mấy năm trước, nay khu 9 đã phấn đấu vươn lên, tạo chuyển biển trong việc khắc phục, sửa chữa “khuyết điểm” của mình.

Ông Nguyễn Xuân Giáp, Bí thư Chi bộ khẳng định, Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 cán bộ và nhân dân khu 9 đã hạ quyết tâm thực hiện “địa bàn 2 không”: không để xảy ra trọng án và không có vi phạm về pháo. Có thể nói, sự chuyển biến trong từng khu dân cư đã giúp thị trấn Diêm Điền đấu tranh có hiệu quả và từng bước đẩy lùi các hành vi vi phạm Nghị định số 36. Trước tết, nhiều người dân thị trấn đã tự nguyện giao nộp hàng chục kg pháo các loại cho cơ quan chức năng.

Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Đức Nam phấn khởi báo cáo khi đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm: tết này Diêm Điền có hai thay đổi, chuyển biến quan trọng, đó là nhận thức của người dân đối với hành vi đốt pháo, coi đây là việc làm xa lạ và hành động, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác đấu tranh phòng, chống các vi phạm về pháo. Với hai thay đổi, chuyển biến quan trọng ấy, Diêm Điền hoàn toàn tự tin với mục tiêu: Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 sẽ là tết không tiếng pháo.

Cùng thời điểm trên, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi chúc tết và kiểm tra việc bảo đảm an ninh trật tự tại Thành phố Thái Bình và các huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Vũ Thư. Tại Đông La (Đông Hưng), xã đã triển khai 5 tổ công tác kiểm tra lưu động trên các tuyến đường, tổ chức chốt chặt tại các địa điểm, các gia đình thuộc diện “nguy cơ cao” đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân. Chỉ tính riêng trong đêm cuối năm người dân trong xã đã tự nguyện giao nộp cho chính quyền 50 quả pháo trứng và một gói thuốc nổ.

22 giờ 30 phút tối 29 tết, tổ công tác gồm các lực lượng công an và dân phòng đã sẵn sàng cho mọi tình huống nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên Quốc lộ 10 thuộc khu vực thôn Phấn Dũng (xã Đông Sơn, Đông Hưng). Đây là địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Quỳnh Phụ và Đông Hưng nên tình hình an ninh trật tự - đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đốt pháo những năm trước đây rất phức tạp. Ngay từ đầu tối tổ công tác đã giải tán hàng chục thanh niên tụ tập tại đây, tiến hành kiểm tra người và phương tiện đối với một số trường hợp có nhiều nghi vấn. Với các biện pháp ấy, an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm.

Đại tá Nguyễn Văn Tân, Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết, trong đêm giao thừa Công an huyện đã thành lập 10 tổ công tác lưu động đi kiểm tra trên tất cả các tuyến đường, lực lượng này đã phối hợp với các tổ công tác cắm chốt tại các địa bàn kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây mất an ninh trật tự.

Khi tiếng chuông đồng hồ thong thả điểm 12 tiếng báo hiệu một mùa xuân mới đã về, thông tin từ thành phố và các huyện dồn dập báo: trước, trong và sau giao thừa trên địa bàn không có tiếng pháo. Những khuôn mặt rạng rỡ, không ai giấu được niềm vui, sự phấn khởi bởi nỗ lực của cán bộ và nhân dân toàn tỉnh đã được đền đáp xứng đáng. Chúc mừng thành công song các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng không quên nhắc nhở các cấp, các ngành “không được chủ quan” mà cần tiếp tục xây chắc nền móng để những mùa xuân hạnh phúc, bình yên mãi mãi song hành cùng người dân quê lúa.

Minh Sơn – Nguyễn Tùng

  • Từ khóa