Chủ nhật, 28/07/2024, 23:23[GMT+7]

Vì mùa xuân biên giới bình yên

Thứ 6, 21/01/2022 | 08:06:27
1,367 lượt xem
Thực hiện kế hoạch của cấp trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mở đợt cao điểm thực hiện Luật số 14 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Nghị định số 137 về quản lý và sử dụng pháo trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, góp phần để người dân khu vực biên giới biển đón tết vui tươi và an toàn.

Học sinh Trường THCS Thụy Xuân (Thái Thụy) ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới biển dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Với địa bàn quản lý bảo vệ 14,6km bờ biển, địa bàn đồn phụ trách gồm 3 xã và 1 thị trấn với dân số 14.031 hộ/48.354 khẩu, những ngày giáp tết Nguyên đán, công tác tuyên truyền thực hiện Luật số 14, Nghị định số 137 được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền (Thái Thụy) phối hợp cùng các địa phương, đơn vị chức năng trên địa bàn đóng quân đẩy mạnh thực hiện. Cùng với tăng cường tuyên truyền, ký cam kết đến từng hộ dân, cán bộ vận động quần chúng của Đồn phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. 

Qua công tác tuyên truyền, hơn 500 giáo viên, học sinh Trường THCS Thụy Xuân đã nắm được những nội dung cơ bản của Luật số 14, Nghị định số 137, Nghị định số 71 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển và bảo đảm an toàn giao thông, ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự dịp tết Nguyên đán. 

Em Lê Bá Thành Đạt, lớp 9B, Trường THCS Thụy Xuân chia sẻ: Em thấy chương trình tuyên truyền ngoại khóa của các chú BĐBP rất thiết thực, bổ ích, giúp chúng em thêm hiểu hơn về sự nguy hiểm của việc sử dụng pháo nổ; đặc biệt là các mức xử phạt nếu vi phạm các quy định của pháp luật về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép pháo nổ cũng như các loại vũ khí, vật liệu nổ...

Việc đẩy mạnh tuyên truyền trên tuyến biên giới biển về Luật số 14, Nghị định số 137 cũng được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân (Tiền Hải) tích cực thực hiện thông qua hệ thống loa truyền thanh, loa máy lưu động, kết hợp phát tờ rơi tại các bến cá, khu vực tập trung đông ngư dân. BĐBP cũng tổ chức ký cam kết 100% các chủ phương tiện vận tải biển, phương tiện khai thác thủy hải sản, chủ đầm nuôi thủy hải sản, chủ và tài xế các phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa trên các tuyến biên giới về địa bàn... thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, coi đây là biện pháp chủ yếu trong công tác phòng ngừa vi phạm. 

Ông Vũ Văn Châu, xã Nam Phú (Tiền Hải), chủ tàu cá TB.91024.TS cho biết: Qua tuyên truyền, ngư dân chúng tôi đã thêm hiểu và chủ động thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, quản lý và sử dụng pháo. Nhân dân địa phương đều tự giác động viên nhau không vì cái lợi nhỏ trước mắt mà tiếp tay cho các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ và pháo... gây mất an ninh trật tự khu vực biên giới, ảnh hưởng đến bản thân, gia đình trong dịp vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc.

Để chủ động trong công tác đấu tranh, phòng, chống và xử lý các vi phạm mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị, địa bàn, xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh trật tự khu vực biên giới biển trong dịp tết Nguyên đán. BĐBP đã tập trung lực lượng nghiệp vụ, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng trong nắm tình hình, tuyên truyền và tổ chức ký cam kết, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật... Từ cuối tháng 12/2021 đến nay, BĐBP đã tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh khu vực biên giới biển 320 lượt, lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị tại thôn/tổ dân phố, xã/thị trấn 20 lượt, thu hút trên 3.500 lượt người tham dự. Việc tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm Luật số 14, Nghị định số 137 được các đơn vị biên phòng triển khai đến 25.742/33.607 hộ gia đình, 42/45 nhà trường, 8.020/1.075 chòi canh ngao, 990/1.063 chủ phương tiện hoạt động nghề cá...

Điển hình, hồi 9 giờ ngày 4/1/2022, anh P.V.Q, thường trú tại xã Đông Minh (Tiền Hải) sau khi nhặt được một số đạn tại khu vực đê biển đã tự nguyện giao nộp cho Đồn Biên phòng Cửa Lân. Tiếp đó, khoảng 21 - 22 giờ ngày 7/1/2022, tại khu vực tổ dân phố số 8, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) có một vài tiếng nổ nghi là do pháo nổ gây ra. Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã triển khai lực lượng điều tra, xác minh, phát hiện các đối tượng H.Đ.L (sinh năm 2004), H.X.T (sinh năm 1999), N.T.A (sinh năm 2000), N.D.T (sinh năm 1997), N.V.T (sinh năm 2000) đều trú tại thị trấn Diêm Điền có hành vi đốt pháo nổ. BĐBP đã chuyển giao đối tượng cho lực lượng công an tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.  Ngoài ra, BĐBP còn xử phạt vi phạm hành chính các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của 5 vụ/5 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước 32 triệu đồng.

Đại tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thời gian tới, BĐBP tỉnh tăng cường chỉ đạo phòng chức năng, các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo vệ nội bộ; chủ động nắm toàn diện tình hình địa bàn và trên biển, thực hiện đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ, quản lý địa bàn, hoạt động của đối tượng; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, thực hiện hiệu quả giai đoạn 2 của kế hoạch; đồng loạt vận động thu hồi, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Đồn Biên phòng Cửa Lân tiếp nhận và quản lý vật liệu nổ do người dân tự nguyện giao nộp.

Trịnh Cường

  • Từ khóa