Thứ 6, 17/05/2024, 08:59[GMT+7]

Thanh tra Giao thông Thái Bình Lực lượng tiên phong trong bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:24:55
972 lượt xem
Trong sự nỗ lực, tích cực của toàn bộ hệ thống chính trị, có đóng góp không nhỏ của ngành Giao thông vận tải, mà Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (TTGT) là lực lượng tiên phong.

Lực lượng Thanh tra giao thông phổ biến, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường THCS Thụy Ninh (Thái Thụy).

Trong điều kiện đất chật, người đông, mật độ dân số vào loại cao nhất cả nước, lưu lượng ngưòi và xe cơ giới lưu thông qua tỉnh đông đúc, số lượng ô tô, xe máy phục vụ sinh hoạt, vận tải gia tăng nhanh song năm 2012 Thái Bình đã đạt được kết quả cao, được Trung ương biểu dương, giảm được cả 3 chỉ số (số vụ, số người chết và số người bị thương) trong an toàn giao thông (ATGT) . Trong sự nỗ lực, tích cực của toàn bộ hệ thống chính trị, có đóng góp không nhỏ của ngành Giao thông vận tải, mà Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (TTGT) là lực lượng tiên phong.

Chánh thanh tra Sở GTVT Trịnh Xuân Hảo cho biết, ngay từ đầu năm TTGT đã  lập kế hoạch với phương châm: tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trật tự ATGT kết hợp xử lý nghiêm vi phạm qua công tác tuần tra, kiểm soát. Theo đó, trong tuyên truyền phổ biến, TTGT dùng loa tuyên truyền, in các tờ rơi, treo các băng rôn, khẩu hiệu tại các khu vực đông dân cư, các đối tượng vi phạm. Lực lượng TTGT đã in, phát 2.000 tờ lịch tuyên truyền, 280 băng rôn và panô treo trên xe ô tô, 200 đĩa có nội dung phổ biến Luật Giao thông đường bộ. In và cấp 28.500 tờ rơi cho các trường mẫu giáo, tiểu học và THCS, đồng thời trực tiếp tuyên truyền luật giao thông bằng nhiều hình thức (ngoại khóa, tổ chức các cuộc thi...) cho 10 trường học với hơn 2.000 giáo viên và học sinh tham dự. Phối hợp các địa phương tổ chức treo 212 băng rôn, khẩu hiệu, ảnh tuyên truyền trên các tuyến đường chính, điểm trọng yếu như Quốc lộ số 10, Quốc lộ 39, các tỉnh lộ... Trong lĩnh vực giao thông thủy, đã làm 30 panô tuyên truyền và phát 25.000 tờ rơi cho tất cả các bến khách ngang sông, tổ chức tập huấn cho đại điện ban ATGT các xã, các chủ đò, lái đò, chủ bến bãi tại hai huyện Thái Thụy, Đông Hưng với 600 lượt người tham dự.

Ngoài ra, TTGT còn phối hợp với 2 cơ quan tuyên truyền (Báo Thái Bình và Đài PTTH Thái Bình) đăng tải hàng chục tin bài, phóng sự, hàng trăm ảnh tuyên truyền luật giao thông đường bộ, đường thuỷ. Ban an toàn giao thông các huyện chỉ đạo đài truyền thanh huyện, xã, thôn thường xuyên tiếp âm đầy đủ chuyên mục ATGT của đài tỉnh, phát lại các tin, bài liên quan đăng trên báo Thái Bình (báo ngày, báo cuối tuần, nguyệt san Thái Bình). Xác định rõ vai trò cấp cơ sở, TTGT kết hợp chặt chẽ chính quyền cấp xã trong duy trì hành lang ATGT, tổ chức ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT tại một số tụ điểm dân cư ở ven đường.

 Đồng thời TTGT kết nối với các cơ quan, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Ban ATGT tỉnh, Trường Chính trị tỉnh...  để tuyên truyền qua hình thức thi tìm hiểu với hơn 3.000 lượt người tham dự. Cùng với tuyên truyền phổ biến pháp luật, lực lượng TTGT chủ động thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn trong quá trình thi công, chất lượng công trình của các nhà thầu thi công các dự án. Thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát cả ban ngày và ban đêm nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, trọng tâm là các lỗi vi phạm quá tải trọng cầu, đường; quá tải trọng thiết kế và các lỗi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nới quy định, lấn chiếm hành lang ATGT.

Trong năm 2012, TTGT đã lập 358 biên bản kiểm tra chuyên ngành (tăng 22%), 960 biên bản vi phạm hành chính (tăng 46%), xử lý 932 vụ vi phạm (tăng 47%), thu nộp kho bạc gần 800 triệu đồng (tăng 54%) và tước 291 GPLX các loại. Đối với giao thông đường thủy nội địa đã lập 170 biên bản kiểm tra bến khách, người điều khiển và phương tiện chở khách sang sông, xử lý 20 trường hợp vi phạm hành chính (tăng 100%) và xử phạt thu nộp kho bạc gần 26 triệu đồng (tăng gần 500% so với năm trước). Phối hợp với các lực lượng chức năng như phòng công thương các huyện, Công ty TNHH MTV Quản lý đường bộ, công an các huyện, thành phố... tiến hành giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT, kết quả đã tháo dỡ 1.080 mái che, mái vảy và 2.170 biển quảng cáo vi phạm; chặt, phát quang 2.365 cây che khuất tầm nhìn; thu dỡ 12 lều, quán trái phép.

Những ngày cuối năm 2012, để đảm bảo ATGT cho nhân dân trong và ngoài tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa lễ hội, lực lượng TTGT đã phát động trong đơn vị có những hành động thiết thực hưởng ứng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong bảo đảm ATGT.

Theo đó, từng CBCNV lập kế hoạch chi tiết, cụ thể theo chức trách, nhiệm vụ được giao trong thời gian cao điểm từ ngày 25/12/2012 đến ngày 17/2/2013. Sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng TTGT trong dịp Tết vừa qua đã mang lại hiệu quả tích cực. Trong khi toàn quốc cả 3 chỉ số ATGT đều tăng, cùng với các lực lượng chức năng khác, TTGT đã góp phần giữ vững mục tiêu của tỉnh trong bảo đảm trật tự ATGT (giảm cả số vụ, số người chết và bị thương). Và niềm vui lớn nhất của họ là đã góp sức đem lại cho nhân dân một cái Tết vui tươi, hạnh phúc trọn vẹn...

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa