Thứ 7, 18/05/2024, 15:51[GMT+7]

Vũ Thư Làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ

Thứ 6, 22/02/2013 | 08:32:09
1,074 lượt xem
Để nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, từng bước nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, Vũ Thư luôn quan tâm làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ.

Chị Trần Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao hòm thư tố giác tội phạm cho 8 Chi hội Phụ nữ của Thị trấn Vũ Thư.

Thực hiện chương trình phối hợp số 14/2002/CTPH-TP-PN về phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ giữa Bộ Tư pháp và Trung ương Hội LHPN Việt Nam, 10 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Vũ Thư đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện mục tiêu của chương trình phối hợp, phân công cán bộ phụ trách giám sát, theo dõi sát sao. Đồng thời, tham mưu cho cán bộ phụ nữ cơ sở tham gia giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ và trẻ em. Theo chị Đỗ Thị Hồng Liên, Chủ tịch Hội LHPN Vũ Thư, để làm tốt chương trình phối hợp, trước tiên phải xây dựng được đội ngũ cán bộ nòng cốt làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và đội ngũ cộng tác viên pháp luật. Để làm tốt điều đó, những năm qua, các cấp hội đã phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức 630 lớp tập huấn kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ, hội thảo, tọa đàm theo chuyên đề và 1.062 buổi nói chuyện chuyên đề cho trên 221 nghìn lượt cán bộ, hội viên, hòa giải viên nữ. Hiện, toàn huyện có 2 nữ báo cáo viên và 315 nữ tuyên truyền viên pháp luật. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến hội viên, phụ nữ và nhân dân.

 

Việc tiếp theo là phải chủ động phối hợp với ngành Tư pháp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp lý cho phụ nữ bằng hình thức phong phú, đa dạng. Từ năm 2002 đến 2012, Huyện Hội đã chủ động lồng ghép tuyên truyền các văn bản pháp luật như: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân gia đình, Chỉ thị 406, Nghị định 36 của Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ… tại 1.550 hội nghị, cho trên 235.000 lượt cán bộ, hội viên và nhân dân. Chú trọng công tác vận động hội viên thực hiện hương ước, quy ước thôn, làng, quy định về xây dựng nếp sống văn hóa, chính sách dân số - KHHGĐ. Phối hợp với Đài Truyền thanh huyện mở chuyên mục pháp luật và cuộc sống phát vào thứ 7 hàng tuần, 30/30 xã, thị trấn cũng đã xây dựng được chuyên mục phổ biến pháp luật. Qua 10 năm, các cấp Hội đã phối hợp phát 1.400 buổi trên hệ thống phát thanh, tiếp nhận, in và phát hàng nghìn bộ tài liệu, tờ rơi có nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho chị em, kẻ vẽ hàng trăm pa nô, áp phích ở nơi công cộng, chỗ đông người qua lại. Cấp huyện đã xây dựng 2 tủ sách pháp luật, với hơn 300 đầu sách, thường xuyên được cán bộ, nhân dân đến đọc và nghiên cứu.

 

Đáp ứng nhu cầu được tư vấn về pháp luật, giải quyết đơn thư của hội viên, các tầng lớp phụ nữ nhằm bảo đảm quyền lợi cho chị em, Huyện Hội phân công cán bộ phụ trách công tác tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn các thủ tục liên quan đến pháp lý cho hội viên. Chỉ tính ở cấp huyện, trong vòng 10 năm (2002 – 2012) đã tiếp nhận và tư vấn 23 đơn thư, trong đó tư vấn thành công 16 đơn thư, đề nghị các cơ quan chuyên môn giải quyết thành công 7 đơn thư.  Hàng năm, Huyện Hội phối hợp với Tỉnh Hội tổ chức 86 hội nghị trợ giúp pháp lý và trợ giúp pháp lý lưu động, thu hút trên 11.000 lượt chị em về nghe, hàng nghìn chị được tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến pháp lý. Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức được 62 lượt hội thi “Phụ nữ với phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội”, “Phụ nữ với an toàn giao thông”, được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có 744 lượt cán bộ, hội viên tham gia và hàng nghìn chị em trở thành cổ động viên tích cực. Cũng để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho chị em, nhiều cuộc thi viết đã được phát động, như: thi tìm hiểu Bộ luật Dân sự, tìm hiểu Luật Biên giới, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Bình đẳng giới… Thông qua các hội thi, các hội nghị trợ giúp pháp lý, hiểu biết về pháp luật của chị em được nâng cao.

 

Chị Liên còn cho biết thêm một hình thức mà phụ nữ Vũ Thư đã áp dụng để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, trợ giúp pháp lý cho chị em là thông qua việc xây dựng, duy trì, nhân rộng các câu lạc bộ (CLB) phụ nữ, như: “CLB đồng cảm”, “CLB phụ nữ với an toàn giao thông”, “CLB phòng, chống tội phạm”… và mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm”. Hiện, Vũ Thư đã xây dựng và duy trì hiệu quả 173 CLB, với trên 7000 thành viên. Thông qua các buổi sinh hoạt CLB, hoạt động của mô hình, các nội dung tuyên truyền về pháp luật được truyền tải một cách sinh động trong những tiểu phẩm, thơ ca, hò vè… giúp chị em dễ nhớ, dễ hiểu, ngày càng tích cực tham gia sinh hoạt.

 

Chính việc chỉ đạo sát sao, chọn lựa hình thức tuyên truyền thiết thực, gắn với đời sống, kịp thời chuyển tải các văn bản pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân nên không chỉ nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của chị em cũng như nhân dân huyện cửa ngõ phía tây mà còn góp phần giảm thiểu tai, tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Để ghi nhận và biểu dương những thành tích, những đóng góp vào việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, vừa qua Bộ Tư pháp đã tặng bằng khen cho Hội LHPN Vũ Thư.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

 

 

  • Từ khóa