Chủ nhật, 28/07/2024, 21:21[GMT+7]

Hiệu quả mô hình camera giám sát tại xã An Châu

Thứ 6, 18/02/2022 | 08:36:10
7,359 lượt xem
Thời gian qua, xã An Châu (Đông Hưng) đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình hay, sáng tạo về bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Đặc biệt, mô hình camera giám sát ANTT được triển khai thực hiện từ tháng 4/2021 bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hoạt động của các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Camera giám sát an ninh trật tự được lắp đặt trên trục đường giao thông ra vào xã.

Xác định vai trò quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm ANTT, Công an xã An Châu đã tham mưu triển khai xây dựng mô hình camera giám sát ANTT bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Đây được coi là “tai, mắt” của lực lượng công an trong việc giám sát các vụ việc ở những địa điểm phức tạp về ANTT, góp phần quản lý tốt địa bàn dân cư. Trung tá Trần Văn Ninh, Trưởng Công an xã cho biết: Xã đã huy động nguồn xã hội hóa khoảng 200 triệu đồng lắp 24 camera tại 13 vị trí trên các tuyến giao thông quan trọng, nơi địa bàn phức tạp, khu vực chợ. 

Để phát huy hiệu quả, chống kẻ gian trộm cắp camera, Công an xã lắp 2 camera quay lưng vào nhau. Hệ thống camera giám sát ANTT được kết nối wifi, quản lý qua máy chủ đặt tại trụ sở Công an xã, theo dõi được cả trên điện thoại thông minh. Vì vậy, có thể theo dõi bất cứ lúc nào và ở đâu. Xã cũng thành lập Ban Chỉ đạo mô hình gồm 12 thành viên, xây dựng quy chế quản lý, sử dụng camera giám sát ANTT và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên. Ngoài ra, Công an xã còn vận động quần chúng nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học chủ động lắp đặt thêm hàng chục camera giám sát an ninh. 

Những hình ảnh camera giám sát ANTT đã giúp Công an xã đấu tranh, làm rõ một số vụ trộm cắp xe đạp, xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường liên xã, vụ cụ bà tự ngã do mưa sân trơn nhưng lại nói có người đẩy, tìm ra 2 người đi chợ dắt nhầm xe đạp của nhau, phát hiện và xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19... Bên cạnh đó, camera giám sát ANTT còn giúp Công an xã kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, các vụ việc gây rối trật tự công cộng.

Không chỉ góp nguồn lực mua, lắp camera giám sát ANTT nơi công cộng, các hộ dân gần nơi lắp đặt đều tự nguyện cho kết nối mạng, nối điện phục vụ hoạt động của hệ thống camera giám sát. Ông Nguyễn Văn Thới, thôn Kim Châu 2 chia sẻ: Trước đây, chưa có hệ thống camera giám sát ANTT tình trạng trộm cắp vặt vẫn xảy ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Từ khi có camera giám sát, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản được bảo đảm. Nếu có vụ việc gì xảy ra, việc tìm ra đối tượng vi phạm cũng rất dễ dàng. Đơn cử như quán của cháu tôi bị đốt, các đồng chí Công an xã qua quan sát từ camera đã phát hiện ngay vụ việc, báo cho gia đình dập tắt kịp thời, đồng thời cũng tìm ra kẻ gây ra vụ cháy, xử lý nghiêm. Tôi mong thời gian tới xã lắp thêm nhiều camera giám sát hơn nữa để bảo đảm ANTT, giữ bình yên cho nhân dân.

Lãnh đạo và Công an xã An Châu theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thông qua hệ thống camera giám sát.

Mô hình camera giám sát ANTT được triển khai tại xã An Châu chưa được 1 năm nhưng hiệu quả đã được khẳng định, nhân dân đồng thuận, đánh giá cao. Ông Phạm Văn Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi mô hình camera giám sát ANTT được đưa vào hoạt động, các vụ án hình sự, ma túy không diễn ra trên địa bàn xã, các vụ trộm cắp vặt giảm so với trước, tình hình ANTT ổn định hơn, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân cũng được nâng cao. Hệ thống camera giám sát đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng Công an kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, phát huy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương. Hiện trên địa bàn xã còn khoảng 10 điểm phức tạp về ANTT cần lắp camera giám sát ANTT, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động con em xa quê thành đạt và nhân dân để có thêm kinh phí mua, lắp camera khép kín toàn xã.

Thượng tá Lê Văn Hà, Phó Trưởng Công an huyện Đông Hưng cho biết: Đây là mô hình mới, được xã An Châu tiên phong triển khai nhưng rất hiệu quả, đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy khen thưởng. Công an huyện sẽ chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền huy động các nguồn lực triển khai, nhân rộng ra toàn huyện.


Hiếu Nghĩa