Thứ 6, 17/05/2024, 10:07[GMT+7]

Vũ Thư Ngày hội tòng quân đã sẵn sàng

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:53:01
1,152 lượt xem
Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các bộ phận thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Vũ Thư ngay lập tức bắt tay vào chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2013. Trao đổi với chúng tôi, cả Thượng tá Bùi Xuân Phương, Chỉ huy trưởng và Thượng tá Vũ Xuân Hải, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện đều khẳng định: mọi công việc đã cơ bản hoàn tất, 400 thanh niên Vũ Thư đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Ảnh: Thành Tâm

Đợt 1 năm 2013, Vũ Thư được giao tuyển chọn, gọi 400 công dân nhập ngũ, cao nhất trong số các huyện thực hiện tuyển quân đợt này. Tuy nhiên, không phải đến khi được giao chỉ tiêu mà nhiệm vụ tuyển quân ở Vũ Thư luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Nếu như ở huyện là sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, huyện ủy viên phụ trách xã thì ở các xã, thị trấn, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đều coi công tác tuyển quân không chỉ là nhiệm vụ riêng của ban chỉ huy quân sự. Từ việc nắm nguồn đến khâu sơ tuyển, khám tuyển, từ công tác thâm nhập đến việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên đều có sự tham gia của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị. Nhờ đó, sức mạnh tổng hợp được phát huy, các xã, thị trấn đều sớm “về đích” trong thực hiện chỉ tiêu được giao. Thượng tá Bùi Xuân Phương cho biết, năm nay phong trào tuyển quân ở Vũ Thư có sự đồng đều giữa các xã, thị trấn, đây là yếu tố quan trọng góp phần vào thành tích chung của toàn huyện.

Một trong những nguyên nhân giúp cho công tác tuyển quân của Vũ Thư thuận lợi hơn đó là công tác tuyên truyền. Trong các hội nghị của huyện, các đồng chí lãnh đạo huyện đều giành thời gian lưu ý các xã, thị trấn về công tác tuyển quân. Các đơn vị thuộc binh chủng tư tưởng, đội ngũ báo cáo viên từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc tích cực. Nội dung liên quan đến công tác tuyển quân thường xuyên được đăng tải trên Bản tin nội bộ của Huyện ủy. Đài Truyền thanh huyện - ngoài chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” định kỳ, còn tăng thời lượng tuyên truyền; số lượng tin, bài, phóng sự phản ánh khí thế, kết quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cũng nhiều hơn. Theo Thượng tá Vũ Xuân Hải, cách làm của Đài Truyền thanh huyện mang lại hiệu quả thiết thực bởi không chỉ nêu bật truyền thống của quê hương và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng mà còn giúp mỗi người dân hiểu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Có thể nói, những bài viết về truyền thống, những phóng sự về tấm gương tiêu biểu như nguồn “động lực ngầm” thôi thúc thanh niên Vũ Thư thêm hăng hái thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Mùa tuyển quân năm nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Vũ Thư đặc biệt chú trọng chất lượng sơ tuyển, khám tuyển. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng loại trả sau giao quân, Vũ Thư đã triển khai đồng bộ các giải pháp: kiện toàn hội đồng khám tuyển; lựa chọn các y bác sĩ có tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cao tham gia 2 đoàn khám; tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ theo tinh thần thông tư liên bộ Y tế và Quốc phòng; đầu tư kinh phí mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác sơ tuyển, khám tuyển… Nhờ đó số thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ của toàn huyện đạt xấp xỉ 140%, trong đó sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm hơn 64%. Về trình độ văn hóa, hơn 55% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự có trình độ từ THPT trở lên, trong đó 4 người có trình độ cao đẳng, đại học, 2 người là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước ngày nhập ngũ, 138 đoàn viên thanh niên ưu tú đã được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Ban chỉ huy Quân sự và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp tổ chức. Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà cũng được tổ chức đồng loạt từ huyện đến cơ sở nhằm tạo khí thế vui tươi, phấn khởi động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

Với những việc làm trên, ngày hội tòng quân, ngày hội của tuổi trẻ Vũ Thư lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc năm 2013 đã sẵn sàng. Đảng bộ và nhân dân Vũ Thư lại có thêm một mùa tuyển quân thắng lợi, giữ vững và tô thắm thêm truyền thống vẻ vang “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” của miền quê cách mạng.

MINH SƠN

  • Từ khóa