Thứ 6, 17/05/2024, 09:41[GMT+7]

Ghi nhận ở đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng

Thứ 5, 28/02/2013 | 14:00:17
1,281 lượt xem
Năm 2012, Ban chỉ huy Quân sự Thành phố Thái Bình vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2009 - 2012”...

Huấn luyện nội dung “Hình dạng, kích thước, cách đào một số loại công sự cá nhân” cho cán bộ lực lượng thường trực và dân quân tự vệ Thành phố Thái Bình năm 2013.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, những năm qua, công tác quân sự - quốc phòng địa phương ở Thành phố Thái Bình luôn được quan tâm, thường xuyên nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ của Đảng ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Lực lượng vũ trang Thành phố không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn Thành phố ngày càng được củng cố vững chắc.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng vũ trang Thành phố, các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu luôn được duy trì nghiêm túc, chặt chẽ cùng với các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực phòng không, tuần tra, canh gác. Ban chỉ huy Quân sự và Công an Thành phố có sự phối hợp thường xuyên, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng. Trong đó, Ban chỉ huy Quân sự Thành phố đã thành lập 19 tổ công tác phối hợp với lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30/6/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

Đối với công tác xây dựng lực lượng, Đảng ủy Quân sự Thành phố đã chỉ đạo chặt chẽ đăng ký nghĩa vụ quân sự cho nam công dân trong độ tuổi 17; đăng ký dự bị hạng 2 và nữ chuyên môn kỹ thuật; tiến hành rà soát, phúc tra, quản lý các phương tiện của nền kinh tế quốc dân. Xây dựng và biên chế lực lượng dân quân tự vệ vào các đầu mối theo quy định; kiện toàn, sắp xếp đủ biên chế cho các đơn vị dự bị động viên, bảo đảm chất lượng. Kiểm tra sẵn sàng động viên đối với 100% quân nhân dự bị thuộc Tiểu đoàn Phòng không Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Đại đội 1 - Tiểu đoàn Bộ binh Thành phố. Tổ chức huấn luyện các trung đội thông tin và trung đội súng máy phòng không của dân quân tự vệ một số phường và cơ quan. Lực lượng này khi tham gia hội thao do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đã xếp thứ nhất toàn đoàn. Ngoài ra còn tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân binh chủng chuyên ngành trinh sát đạt kết quả khá, bổ sung lực lượng cho đội tuyển của tỉnh tham gia hội thao bắn súng quân dụng, hội thao phòng không cấp Quân khu đạt giải nhất toàn đoàn. Kết quả lực lượng vũ trang Thành phố đạt được trong công tác huấn luyện (100% đạt yêu cầu trong đó có 85,38% khá và giỏi, an toàn tuyệt đối) là nhờ quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ lệnh huấn luyện của trên, chuẩn bị chu đáo, huấn luyện nghiêm túc, đúng, đủ nội dung, thời gian quy định.

Một trong những nét nổi bật Thành phố Thái Bình đã đạt được trong những năm qua là công tác giáo dục chính trị cho lực lượng vũ trang, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức như: mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên thanh niên ưu tú trước ngày lên đường nhập ngũ; giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh 148 đồng chí là lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên cùng trên 12.000 học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông… Trong bối cảnh các thế lực thù địch đang đẩy mạnh và dùng mọi biện pháp nhằm chống phá chế độ ta, công tác này không chỉ góp phần đấu tranh thắng lợi với các quan điểm, luận điệu sai trái, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, mà còn góp phần củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn.

Với những thành tích đạt được, năm 2012, Ban chỉ huy Quân sự Thành phố Thái Bình vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2009 - 2012”, Bằng khen về phong trào thi đua xây dựng và quản lý doanh trại xanh, sạch, đẹp, Giấy khen về thành tích tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 8 (cuối năm 2012). Ngoài ra còn có 25 cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng. Đây là sự ghi nhận, động viên để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thành phố nêu cao quyết tâm, tiếp tục phấn đấu giành thêm  nhiều đỉnh cao thắng lợi, xứng đáng với truyền thống, sự tin cậy, niềm tin yêu của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh: Hoàng Minh

 

  • Từ khóa