Thứ 6, 17/05/2024, 09:02[GMT+7]

Chuyển biến ở Hải đội 2

Thứ 6, 01/03/2013 | 08:26:12
1,197 lượt xem
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, khối lượng công việc nhiều song cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 Bộ đội biên phòng Thái Bình đã có nhiều cố gắng khắc phục và vươn lên, các mặt công tác được triển khai thực hiện toàn diện, có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngày, giờ kỹ thuật ở Hải đội 2 luôn được duy trì thực hiện nền nếp.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, Hải đội đã xây dựng kế hoạch bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, thường xuyên điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch tác chiến bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ. Toàn đơn vị duy trì thực hiện nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn..., đồng thời giữ vững mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với các đồn biên phòng, các đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn đóng quân. Đã tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp hoạt động với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, Đồn Biên phòng Trà Lý và Ban chỉ huy Quân sự huyện Thái Thụy trong công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

Năm 2012, Hải đội 2 Bộ đội biên phòng Thái Bình đã tổ chức 10 đợt tuần tra, kiểm soát trên biển với sự tham gia của 240 lượt cán bộ, chiến sĩ, tổng thời gian 354 giờ và 3.079 hải lý; kiểm soát 65 phương tiện/269 lượt người; đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1 vụ sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản trái phép, tịch thu 1 củ phát, 2 bộ kích điện, 10 mét dây điện và 2 lưới dã nhỏ. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân làm ăn trên biển, nhắc nhở bà con nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các văn bản liên quan đến khu vực biên giới, vùng biển, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc, từ đó phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

Trung tá, Hải đội trưởng Phạm Ngọc Minh cho rằng, trong các nhiệm vụ thì công tác Đảng, công tác chính trị đã góp phần quan trọng tạo sự đoàn kết, thống nhất từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Cùng với việc tổ chức sinh hoạt chính trị đầu năm, quán triệt nhiệm vụ công tác biên phòng, 100% cán bộ, chiến sĩ còn được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, mệnh lệnh, kế hoạch công tác của trên; tổ chức phát động và thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua quyết thắng năm 2012 chủ đề “Sáng tạo, kỷ cương, an toàn, quyết thắng” gắn với phong trào thi đua “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới” và các đợt thi đua cao điểm, thi đua đột kích; thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện giáo dục chính trị, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng. Công tác nắm, quản lý, giáo dục tư tưởng cán bộ, chiến sĩ được cấp ủy, chỉ huy Hải đội đặc biệt coi trọng - nhất là trong đợt luân chuyển cán bộ tăng cường cho các tỉnh phía Nam. Chính sách hậu phương quân đội được quan tâm, thực hiện tốt thông qua những hoạt động như thăm hỏi, động viên thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ vào dịp tết, khi ốm đau; tặng quà con em cán bộ, chiến sĩ vào Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6… Đây là sự động viên để 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Là đơn vị thường xuyên công tác dài ngày trên biển, để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy Hải đội 2 luôn chú trọng các mặt công tác huấn luyện và công tác kỹ thuật. Năm 2012, cùng với các nội dung huấn luyện theo kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt, đơn vị đã tăng cường huấn luyện chuyên sâu chuyên ngành hải quân. Kết quả huấn luyện: nội dung, thời gian đạt 100%, quân số đạt 97%, đạt đơn vị huấn luyện khá. Quá trình huấn luyện bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị. Đồng thời, thường xuyên nắm chắc thực lực vũ khí, trang bị kỹ thuật bảo đảm cho công tác sẵn sàng chiến đấu; thực hiện tốt Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; duy trì nền nếp ngày, giờ kỹ thuật, chế độ bảo quản, bảo dưỡng các loại vũ khí, trang bị, không để xảy ra mất mát, hư hỏng, cháy nổ, bảo đảm hệ số kỹ thuật cho việc thực hiện các nhiệm vụ, cả thường xuyên và đột xuất.

Bài, ảnh: MINH SƠN

  • Từ khóa