Thứ 7, 27/07/2024, 23:11[GMT+7]

10 nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục quốc phòng - an ninh Quân khu 3 năm 2013

Thứ 2, 04/03/2013 | 18:11:40
1,993 lượt xem
Sáng 4/3, tại Khách sạn Dầu khí Thái Bình, Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh Quân khu 3 tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Trung tướng Phạm Quang Hợi - Tư lệnh Quân khu, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục quốc phòng an ninh (QP-AN) Quân khu chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Thanh Thược - Chính ủy Quân khu; Trần Cẩm Tú - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Thị Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh cùng các đồng chí là Chủ tịch Hội đồng giáo dục QP-AN, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban dân quân tự vệ 9 tỉnh thành phố trên địa bàn Quân khu 3 dự hội nghị.

Năm 2012, công tác giáo dục QP-AN Quân khu đạt nhiều kết quả quan trọng. Đã mở 1.171 lớp cho 113.814 đối tượng; tiêu biểu như các tỉnh Quảng Ninh mở 2 lớp cho 600 phật tử, 1 lớp cho 160 giáo dân; tỉnh Thái Bình với các lớp cho luật sư đoàn Luật sư tỉnh, cho phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí truyền thông; tỉnh Hòa Bình với 2 lớp cho chủ hộ gia đình người Dao và gia đình dân tộc vùng đặc biệt khó khăn; tỉnh Nam Định với 4 lớp cho đoàn viên thanh niên sẵn sàng nhập ngũ; Hải Phòng với 2 lớp cho 120 cán bộ thầy thuốc cấp huyện. Đặc biệt đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục & đào tạo bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 585.812 học sinh, sinh viên trên toàn địa bàn quân khu. Công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo thông tư 176/2011 ngày 14/9/2011 của Bộ Quốc phòng (số liệu tính đến ngày 31/12/2012) cũng đã đạt được những kết quả khả quan, trong đó đối tượng một là 76,7%; đối tượng hai là 72%; đối tuợng ba là 89,1%; đối tượng bốn là 89,6%: đối tượng năm là 95,6%; cho chức sắc nhà tu hành 86,8% và chức việc các tôn giáo là: 87,7%. Trong quá trình mở lớp các tỉnh, thành phố đều có cách làm mới, sáng tạo phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp các ngành, của cả hệ thống chính trị quan tâm chăm lo. Cũng trong năm 2012 đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên giáo dục QP-AN đã tổ chức tuyên truyền được 4.251 chuyên trang, chuyên mục, tin, bài. Tổ chức nói chuyện thời sự cho 18.271 lượt người nghe; các địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi, có chiều sâu về Luật Dân quân Tự vệ với nhiều hình thức đa giạng phong phú, sức lan tỏa rộng góp phần đưa Luật Dân quân Tự vệ từng bước đi vào đời sống xã hội.

Các ý kiến tham luận tại hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra hoạt động của một số hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh cấp huyện chất lượng hiệu quả chưa cao; đội ngũ giáo viên cho công tác này còn thiếu, chưa đủ chuẩn về kiến thức; trang thiết bị phục vụ cho môn học còn thiếu so với quy định. Ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh cho các địa phương theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng chưa kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng.

Phương hướng, nhiệm vụ giáo dục QP-AN năm 2013 được xây dựng trên cơ sở 10 nhiệm vụ và 6 giải pháp đã được xác định, trọng tâm là thường xuyên đổi mới, nội dung phương pháp giáo dục, Bộ CHQS các tỉnh, thành phố cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Công an, Biên phòng; Sở Giáo dục & Đào tạo và các ngành chức năng tổ chức tập huấn bồi dưỡng giáo viên kiêm nghiệm giảng dạy môn học giáo dục QP-AN; giáo dục gắn liền với củng cố nâng cao chất lượng xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện; triển khai có hiệu quả trung tâm giáo dục QP-AN tại các tỉnh; nâng cao thêm một bước về chất lượng tuyên truyền giáo dục QP-AN trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng vào các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng đồng bào dân tộc ít người; chủ động khắc phục khó khăn hạn chế quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục QP-AN năm 2013.

Thành Đô

(Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa