Thứ 6, 29/03/2024, 15:50[GMT+7]

Đồn Biên phòng Cửa Lân: Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên vùng biên giới biển

Thứ 5, 31/03/2022 | 08:33:10
16,941 lượt xem
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân luôn bám địa bàn, gần gũi với nhân dân, phối hợp cùng các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế hiệu quả, giúp người dân giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa bàn biên giới biển vững mạnh.

Mô hình hỗ trợ lợn sinh kế của Đồn Biên phòng Cửa Lân giúp người dân từng bước cải thiện cuộc sống.

Vừa thấy bóng quân phục của Thượng úy Vũ Phương Thảo, Phó Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa Lân đến thăm nhà, bà Phạm Thị The, thôn Ngải Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải) đã hồ hởi ra đón và dẫn đi xem “tài sản” lớn của mình. Nhìn đàn lợn phổng phao tranh nhau ăn trong chuồng, bà The xúc động chia sẻ: Tôi là hộ đơn thân, sức khỏe yếu, hoàn cảnh rất khó khăn, được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân và các đoàn thể hỗ trợ lợn giống sinh kế để cải thiện kinh tế. Không những thế, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) còn thường xuyên quan tâm giúp sửa sang chuồng trại, hướng dẫn tôi cách chăm sóc, phòng bệnh cho vật nuôi, đến nay từ con lợn giống ban đầu tôi đã có đàn lợn 10 con, sinh trưởng và phát triển rất tốt. Nhờ đó, tôi đã từng bước cải thiện kinh tế, cuộc sống vơi bớt khó khăn, tôi xin cảm ơn BĐBP đã hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để từng bước vươn lên thoát nghèo. 

Còn với gia đình bà Nguyễn Thị Là, thôn Định Cư Tây, xã Đông Trà, ngày vui ngỡ trong mơ khi được dọn về ở trong ngôi nhà mới. Nửa cuộc đời lam lũ, vất vả, một mình bà gồng gánh vun vén cho người chồng hay đau ốm cùng đàn con nhỏ, ngôi nhà xập xệ của cả gia đình thêm xiêu vẹo sau mỗi lần mưa bão. Đồn Biên phòng Cửa Lân đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể, đơn vị, địa phương trực tiếp khảo sát, quyên góp, hỗ trợ xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết có diện tích 50m2 với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Ngoài số tiền 30 triệu đồng trích từ quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ, kinh phí, nguyên vật liệu xây dựng, vật dụng sinh hoạt cùng gần 100 ngày công được cán bộ, chiến sĩ BĐBP và nhiều nhà hảo tâm ủng hộ gia đình. 

Trên đây là 2 trong nhiều gia đình nhận được sự giúp đỡ của Đồn Biên phòng Cửa Lân trong chương trình phối hợp giữa BĐBP với Ủy ban MTTQ huyện, Ban Dân vận Huyện ủy..., góp phần cải thiện đời sống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trên khu vực biên giới biển huyện Tiền Hải. Trung tá Trần Thanh Tuyền, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã tích cực thực hiện các chương trình phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành của huyện Tiền Hải. Cùng với đó, đơn vị đã lồng ghép các chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công tác biên phòng. Những kết quả đạt được từ các chương trình phối hợp bước đầu đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, ý nghĩa nhân văn góp phần hỗ trợ kịp thời, hiệu quả nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên vùng biên giới biển. Các hộ đó không chỉ có nhà mới để ở, có thêm thu nhập ổn định từ các nguồn hỗ trợ sinh kế mà còn nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm để vươn lên giúp nhau thoát nghèo và đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Năm 2021, các đơn vị đã hỗ trợ 17 hộ mỗi hộ 1 con lợn giống sinh kế trị giá 2 triệu đồng; xây dựng 8 nhà đại đoàn kết tại 8 xã khu vực biên giới biển với số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà. BĐBP đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương quyên góp, ủng hộ các gia đình kinh phí, nguyên vật liệu xây dựng nhà, vật dụng sinh hoạt với tổng số tiền trên 100 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động. Thực hiện chương trình phối hợp năm 2022, BĐBP và các đơn vị, địa phương đã hỗ trợ thêm 16 hộ có hoàn cảnh khó khăn mô hình sinh kế. Thời gian tới, ngoài việc phối hợp xây 4 ngôi nhà đại đoàn kết, Đồn Biên phòng Cửa Lân sẽ tiếp tục khảo sát, hỗ trợ vật nuôi, cây giống, giúp ngày công... cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới biển. 

Ông Phạm Trường Sơn, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Chương trình công tác, phối hợp với lực lượng BĐBP thực hiện xây dựng mô hình “dân vận khéo” tại các xã trên khu vực biên giới biển có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện, tạo sức lan tỏa rộng lớn và nhận được sự chung tay của cả cộng đồng. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của lực lượng đứng chân trên địa bàn, hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo sinh kế theo phương châm “trao cần câu hơn trao con cá”, giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên thoát nghèo, phát triển sản xuất theo hướng bền vững, góp phần cùng địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Trịnh Cường