Chủ nhật, 28/07/2024, 15:22[GMT+7]

Quốc lộ 10 - Đoạn đi qua Thái Bình Cần những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tích cực

Thứ 3, 31/08/2010 | 10:19:13
2,546 lượt xem
Trong những năm qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường ở Thái Bình nói chung, Quốc lộ 10 nói riêng đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Những xe hàng rong cồng kềnh tiểm ẩn mối lo mất an toàn giao thông

Tình hình trật tự ATGT trên Quốc lộ 10 đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình trật tự ATGT trên tuyến đường huyết mạch này tiếp tục diễn biến phức tạp, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận.

Đáng chú ý, chỉ trong 4 ngày từ ngày 10 đến 13/6 trên Quốc lộ 10 thuộc địa phận các xã: Đông Sơn, Đông La, Đông Động, huyện Đông Hưng đã liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 5 người.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn thì rất nhiều, có những nguyên nhân đã được nhắc đi nhắc lại giống như chuyện "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi! ". Trong đó, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT của người tham gia giao thông còn rất hạn chế...

Ngã ba thị trấn  Đông Hưng là điểm nút giao thông với mật độ người và phương tiện luôn ở mức cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nhất là vào giờ tan tầm. Trong khi các ngành chức năng đang tập trung các biện pháp để phòng ngừa tai nạn thì những vi phạm về TTATGT  vẫn diễn ra đều đều, là "Chuyện thường ngày ở huyện ".

Có không ít người tham gia giao thông không hiểu biết, hay cố tình không hiểu biết về Luật giao thông đường bộ, nên cứ hồn nhiên lặp đi lặp lại những hành vi vi phạm của mình. Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng. Không ít người lái xe trong tình trạng say bia, rượu! Thậm chí là đối phó, chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên phải chứng kiến những hành động khiêu khích, bất chấp luật pháp của một số thanh niên khi tham gia giao thông!  

Do thời gian  nâng cấp, sử dụng đã lâu, đến nay hầu hết các vạch sơn phản quang trên Quốc lộ 10 đã bị mờ, không rõ làn đường. Đặc biệt mới xuất hiện một số điểm đen tai nạn giao thông tại  kilômét 60+600 thuộc xã Đông Sơn, kilômét 73+500 thuộc thị trấn Đông Hưng chưa được khắc phục.

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Thái Bình đã nhiều lần có Công văn đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ khẩn trương sữa chữa và tổ chức lại một số điểm, đoạn trên Quốc lộ 10. Ngày 8/2/2010, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn số 514 yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II và Ban quản lý dự án 2 kiểm tra, tăng cường biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông trên Quốc Lộ 10, theo đề nghị của Công an tỉnh Thái Bình. Song cho đến nay, những yêu cầu này vẫn chưa được giải quyết.

Bên cạnh việc khẩn trương nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng Quốc lộ 10 thì công tác tuyên tuyền, giáo dục về Luật an toàn giao thông đường bộ cũng cần phải được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm, đầu tư nhiều hơn, có những biện pháp, cách làm hiệu quả hơn.

Thực tế cho thấy, công tác này còn tồn tại nhiều bất cập. Cụ thể là việc tuyên truyền chưa được sâu rộng, chưa đúng đối tượng. ở một số địa phương mới chỉ làm theo phong trào mà chưa có sự đôn đốc, kiểm tra, chưa có sự tham gia tích cực của người dân.

Dẫu biết, kiềm chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 10 không phải là việc có thể làm trong một sớm, một chiều. Nhưng nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương thì trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 10 vẫn là một bài toán khó tìm được lời giải thấu đáo!

Hồ Tuyên

(Công an tỉnh)

  • Từ khóa